เอพีรายงานเลือดนองถนนไทย ขณะวิกฤตการเมืองเลวร้ายลง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไทยประสบกับความรุนแรงทางการเมือง ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 16 ปี

เมื่อตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงที่เข้ายึดรัฐสภาเมื่อวันอังคาร ในความพยายามดิ้นรนเพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยของไทย และว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองที่คุกคามไทยอยู่ เอพีระบุว่า มีสตรีเสียชีวิต 1 คน หลังจากตำรวจยิงระเบิดแก๊สน้ำตาจำนวนมากใส่ฝูงชนเพื่อเปิดทางให้สมาชิกสภาเดินทางกลับ ขณะที่ห่างจากจุดปะทะประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนในรถจี๊ป เชอโรกีที่เกิดระเบิดใกล้ที่ทำการพรรคชาติไทย หนึ่งในหกพรรคร่วมรัฐบาลและว่าตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นเพราะระเบิด

ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่าได้ยินเสียงปืนตลอดทั้งวัน แต่ไม่อาจระบุไว้ว่าเป็นฝีมือฝ่ายใด

ตำรวจบางนายพกปืนสั้น และผู้สื่อข่าวของ เอพี เทเลวิชั่น นิวส์รายงานว่ามีผู้ประท้วงอย่างน้อย 3 คนที่พกปืน ผู้ประท้วงใช้ท่อนเหล็ก หนังสติ๊ก ประทัด ก้อนหินและขวดในการทำร้าย ตำรวจ ขณะที่ในภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์ NBT นั้น มีรถปิ๊คอัพคันหนึ่งพุ่งเข้าชนแถวตำรวจบนบาทวิถี ผู้ก่อจลาจลจุดไฟเผารถยนต์ รถปิ๊คอัพ และรถตู้ที่จอดอยู่ แต่ความรุนแรงจำกัดอยู่เฉพาะในพื้นที่แคบๆ ใกล้ที่ตั้งของอาคารสถานที่ราชการจำนวนมากเอพีอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่การแพทย์ว่า การเผชิญหน้าครั้งใหญ่กับตำรวจอย่างน้อย 5 ครั้งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 410 คน ในจำนวนนี้มี 66 คนต้องเข้าโรงพยาบาล ขณะที่ผู้สื่อข่าวเอพีพบเห็นตำรวจสองนายมีบาดแผลถูกยิง ขณะที่สตรีวัย 20 ปีซึ่งติดอยู่กลางการปะทะกัน เสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต แต่เธอมีบาดแผลฉกรรจ์ เอพีระบุด้วยว่ามีผู้ขาขาดหลายคนซึ่งผู้ประท้วงระบุว่าเป็นเพราะตำรวจใช้ระเบิด ขณะที่ตำรวจปฏิเสธ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซียประจำกรุงเทพฯ เมื่อวันอังคาร(7 ต.ค.) ว่า การเผชิญหน้าระหว่างรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านขยายตัวขึ้นอีกครั้งในไทย

มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ และอาคารในรัฐสภาและหน่วยงานราชการบางแห่งถูกปิดกั้น ซึ่งสถานทูตรัสเซียกำลังจับตาดูความเป็นไปของสถานการณ์และติดต่อกับทางการไทยเป็นระยะๆ เช่นเดียวกับหน่วยงานท่องเที่ยวรัสเซีย สายการบินและสถานกงสุลรัสเซีย

"นอกจากพื้นที่ประท้วง สถานการณ์ในกรุงเทพฯโดยทั่วไปยังปกติ แน่นอนว่าหน่วยงานท่องเที่ยวได้แจ้งเตือนไปยังนักท่องเที่ยวว่าควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ประท้วงและระมัดระวังตัว" สถานทูตกล่าว และว่า "พื้นที่บันเทิงยังสงบเงียบ ไม่มีภัยคุกคามโดยตรงต่อนักท่องเที่ยว ทุกสนามบินยังปฏิบัติการตามปกติ"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์