เผยเบื้องลึกจิ๋วไขก๊อก ไม่เห็นด้วย ครม.ดึงดันประชุมรัฐสภา

ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมถึงเบื้องหลังที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 6 ตุลาคม  ที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว สนามบินดอนเมือง เพื่อพิจารณาเรื่องที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดล้อมรัฐสภาเพื่อไม่ให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายนั้น พล.อ.ชวลิต ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า  ถ้าจะประชุมรัฐสภาในวันที่ 7 ตุลาคม ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะจากข่าวกรองจะมีผู้มาชุมนุมปิดล้อมสภามากขึ้น ถ้าจะเข้าประชุมต้องใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เช่นเดียวกับเรื่องการกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

 
หลังจากพล.อ.ชวลิตกล่าวจบ รัฐมนตรีจากพรรคชาติไทย เช่น นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวสนับสนุนและเสนอให้มีการเปลี่ยนสถานที่ประชุม โดยนายวีระศักดิ์เสนอให้ใช้ศูนย์วัฒนธรรม ถนนรัชดาภิเษก
 
ขณะที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวในเชิงต่อว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีว่า ตามเกมของนายกฯไม่ทันที่ให้มีการจับพล.ต.จำลองและนายไชยวัฒน์ซึ่งเป็นเรื่องละเอียด
 
อย่างไรก็ตามปรากฏว่า  รัฐมนตรีจากพรรคพลังประชาชนไม่เห็นด้วยที่จะให้ย้ายที่ประชุมโดยรัฐมนตรีบางรายอ้างว่า เสียทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว ถ้าเสียรัฐสภาจะแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยรัฐมนตรีที่ยืนยันไม่ให้ย้ายที่ประชุม เช่น นายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 
ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมรัฐสภาที่ไหนเป็นเรื่องของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล
 
ในที่สุดที่ประชุมได้มอบหมาย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้รับผิดชอบเจรจาคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุมพันธมิตรฯซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวในตอนท้ายด้วยเสียงอันดังว่า "เมื่อมอบหมายให้พี่จิ๋วรับผิดชอบแล้ว ถ้าแก้ไขไม่ได้ให้ลาออกไป"
 
ต่อมา เวลา 01.30 น. พล.อ.ชวลิต ได้เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

พร้อมด้วยพล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือเสธ.หมึก นายทหารคนสนิท พล.ต.อ.บุญฤทธิ์ รัตนพร อดีตรองผบ.ตร. เพื่อประชุมร่วมกับพล.ต.อ.พัชรวาท และรอง ผบ.ตร.(มก) รอง ผบ.ตร.(มก.2) โดยพล.อ.ชวลิต ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์  และเดินทางกลับเวลา 01.55 น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์