เฉลิม เสนอตัวสานรอยร้าวบอร์ด อภ


เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว. สาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้ บริหารองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยกล่าวว่า ตนตั้งใจตั้งแต่ได้รับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า อยากให้ องค์การเภสัชกรรมทำงานไปได้ด้วยดี โดยให้คณะกรรมการบริหาร อภ.ชุดปัจจุบันที่มี 9 คน

 โดยมี นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นประธาน ถอนการฟ้องร้องกับศาลปกครอง กรณีที่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว. สาธารณสุข เสนอแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ โดยศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้บอร์ด อภ. ชุด นพ.วิชัย ดำเนินการทำหน้าที่ต่อไปได้ และในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีจะใช้อำนาจของ รมว.สธ. เสนอแต่งตั้งบอร์ดเพิ่มเติมให้ครบ 15 คน

จากที่ปัจจุบันมีเพียง 9 คนเท่านั้น โดยการแต่งตั้งบอร์ดเพิ่มอีก 6 คน อาจเป็นการคัดเลือกจากบอร์ดชุดที่นายไชยาแต่งตั้งก็ได้ แต่ต้องไปหารือว่าจะเลือกใครมาบ้าง เพราะบอร์ดส่วนหนึ่งก็เป็นข้าราชการ สธ.อยู่แล้ว ส่วนประธานบอร์ดจะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ แม้ว่า อภ.มีบอร์ด 9 คน จะทำงานได้ แต่หากแต่งตั้งบอร์ดให้ครบ 15 คน

จะทำให้เกิดภาพความสมานสามัคคี ความรู้สึกของสังคมมองว่าไม่แตกแยกกัน และหาก นพ.วิชัยถอนฟ้องก่อนตามระเบียบจึงสามารถเสนอแต่งตั้งบอร์ด อภ.ใหม่กับคณะรัฐมนตรีได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า บอร์ดชุดใหม่จะไม่มีผู้แทนจากบริษัทยาแน่นอน นอกจากนี้ ตนจะดำเนินการจัดการเป็นธุระจัดการซื้อพื้นที่ที่ จ.ปทุมธานี เพื่อตั้งองค์การเภสัชกรรมแห่งใหม่ จำนวน 280 ไร่ ให้ด้วย


ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า แม้ว่าบอร์ด อภ.จะมีกรรมการบอร์ดเหลืออยู่เพียง 9 คน แต่ที่ผ่านมาก็สามารถทำงานได้ไม่มีอุปสรรคปัญหาอะไร แต่เมื่อถามว่า มีความจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งบอร์ดเพิ่มหรือไม่ ก่อนหน้านี้บอร์ดได้ยื่นหนังสือถึง นายไชยา สะสมทรัพย์ ในสมัยเป็น รมว.สาธารณสุข ขอให้มีการแต่งตั้งกรรมการบอร์ดเพิ่ม เนื่องจากในบอร์ดมี 2 กลุ่มที่ขาดหายไป

ต่างจากบอร์ด อภ.ในยุคสมัยอื่น คือ ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง และตัวแทนข้าราชการจาก สธ. ดังนั้น หากจะแต่งตั้งบุคคล 2 กลุ่ม กลับเข้ามาก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนบุคคลอื่นนอกเหนือจากนี้คงต้องหารือกัน เพราะยังไม่ทราบว่าจะมีใครบ้าง แต่หากเป็นนักกฎหมายขณะนี้ถือว่าเพียงพอแล้ว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์