ตำรวจเตรียมนำตัวจำลอง ยื่นขอฝากขังต่อศาลพรุ่งนี้


พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าววันนี้ (5 ต.ค.) ถึงการจับกุม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  เป็นการทำตามหน้าที่และทำตามหมายศาลอาญา ไม่มีใบสั่งจากนักการเมือง

หากตำรวจเห็นและไม่จับกุม ก็จะถูกตั้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การจับกุมเช้าวันนี้เรียกได้ว่าเชิญตัว เพราะมีตำรวจชั้นสัญญาบัตรเข้าไปทำความเข้าใจและอธิบายกับพล.ต.จำลอง ไม่มีการใส่กุญแจมือและใช้กำลังบังคับ นอกจากนี้ได้เตรียมกำลังกว่าหมื่นนายมารองรับสถานการณ์ไว้แล้ว หากเกิดเหตุวุ่นวาย คาดว่าวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) จะนำตัว พล.ต.จำลองฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ



ขณะที่ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการจับกุม พล.ต.จำลอง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ โดยได้รับมอบหมายให้ พล.ต.ต.ดำริ โชติเศรษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชุดสอบสวนและสืบสวนเป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับการจับกุมแกนนำอีก 7 คนที่เหลือนั้น จะไม่ใช้ความรุนแรงในการเข้าจับกุมในทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน
 
เพราะไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ส่วนการที่หลายฝ่ายกังวลว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมของรัฐบาลนั้น อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่จับกุมผู้ต้องหาขณะพบเห็น อาจทำให้ถูกตำหนิได้ว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่



ในวันนี้จะเรียกประชุมตำรวจนครบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ หลังบนเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เรียกรวมพลกลุ่มพันธมิตรฯ จากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพมหานครอีกครั้ง” ผบช.น. กล่าว

ขณะที่บรรยากาศที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ได้มีกลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางมาให้กำลังใจพล.ต.จำลอง อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง พ.ต.หญิงศิริลักษณ์ ศรีเมือง ภริยา ได้นำอาหารมังสวิรัส มาเยี่ยม และได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน
 


ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวภายหลังเดินทางออกมาจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ว่า

พนักงานสอบสวนจาก สน.นางเลิ้ง สอบสวนพล.ต.จำลองเสร็จแล้ว และพล.ต.จำลองปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมชี้แจงการชุมนุมเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และปกป้องการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยกระบวนการต่อจากนี้ พนักงานสอบสวนจะนำพล.ต.จำลอง ไปยื่นขอฝากขังต่อศาลอาญาวันพรุ่งนี้

ทางทนายความจะยื่นคำร้องคัดค้านการยื่นฝากขังต่อศาล ซึ่งอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล หากศาลอนุมัติตามคำร้องของพนักงานสอบสวน พล.ต.จำลองก็จะไม่ขอประกัน ยอมถูกควบคุมตัวต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์