ปชป.-พปช.ส่งคนคุมการนับคะแนนเข้มทุกเขต กกต.กทม. หวั่นฝนทำเลือกตั้งผู้ว่าฯ กร่อยคาดใช้สิทธิเกิน 62%

กกต.กทม.ส่ง จนท.ลงพื้นที่หาข่าวใกล้ชิด สกัดซื้อเสียงเลือกผู้ว่าฯเมืองหลวง ปลัด กทม.เชื่อคนกรุงใช้สิทธิเกิน 62% ปชป.-พปช.ส่งเจ้าหน้าที่จับตานับคะแนนทุกเขต "อภิสิทธิ์" มั่นใจผลงาน 4 ปีช่วย "อภิรักษ์" ได้ชัย ขณะที่ รมช.สาธารณสุขยังหวัง "ประภัสร์" เข้าป้าย

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายพิงค์ รุ่งสมัย ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการซื้อสิทธิขายเสียงในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 5 ตุลาคม แต่ยังคงต้องจับตาเป็นพิเศษในคืนหมาหอนต่อไป โดยเฉพาะในชุมชนแออัด ซึ่ง กกต.กทม.มีเจ้าหน้าที่ป้องปรามกว่า 300 คน ลงพื้นที่หาข่าวอย่างใกล้ชิดมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่มีรายงานการทุจริตการเลือกตั้งแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังกำชับเจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลางด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการทุจริตการเลือกตั้ง สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ประสานงาน กกต.กทม. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2219-2129 หรือสายด่วน 1171 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
วันเดียวกัน ที่สำนักงานเขตบางซื่อ นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานนคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กทม. เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติงานการเลือกตั้งของสำนักงานเขต เพื่อตรวจสอบความพร้อมก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ อาทิ บัตรเลือกตั้ง การประทับตราในบัตรเลือกตั้ง อุปกรณ์ที่นับคะแนนฯลฯ เพื่อบรรจุลงในหีบบัตรสีแดง เมื่อผ่านตรวจเรียบร้อยแล้วจะปิดผนึกให้แน่หนา และเตรียมขนย้ายจากทั้ง 50 เขต ไปประจำหน่วยเลือกตั้ง 6,337 หน่วย ในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม ก่อนการเปิดลงคะแนนในเวลา 08.00 น.
 
นายพงศ์ศักติฐ์กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองช่วงนี้ อาจจะส่งผลต่อการออกมาใช้สิทธิของชาวกรุงเทพฯบ้าง แต่เจ้าหน้าที่เตรียมกระดาน ทำสะพานเดินหากเกิดน้ำท่วมขังแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ บริเวณเขตสายไหม คลองสามวา ประเวศ เป็นต้น แต่ กทม.ยังตั้งเป้าว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากว่าร้อยละ 62 ซึ่งไม่น่าจะน้อยกว่าเมื่อปี 2547 นอกจากนี้ให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเร่งเก็บป้ายหาเสียงของผู้สมัครที่ติดใกล้กับหน่วยเลือกตั้งโดยด่วน ก่อนการเปิดหีบลงคะแนน เพราะเกรงว่าจะไม่เหมาะสมอาจเป็นเหตุจูงใจให้ประชาชนเข้าใจผิด
 
ปลัด กทม.กล่าวว่า สำหรับการนับคะแนน เมื่อปิดหีบในเวลา 15.00 น. กรรมการประจำหน่วยทุกหน่วย จะส่งหีบบัตรเลือกตั้งทั้งหมดไปนับคะแนนที่เขต โดยซักซ้อมการส่งหีบบัตรให้ไปถึงเขตอย่างเร็วที่สุดไม่เกิน 15 นาที อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 2 ชั่วโมง คาดว่าจะนับคะแนนครบทุกเขตประมาณ 17.00 น. และคาดว่านับคะแนนครบทุกเขต และประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการระหว่างเวลา 24.00-01.00 น. วันที่ 6 ตุลาคม
 
ด้านนายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กำกับดูแลสำนักระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ในวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง จะมีฝนตกในพื้นที่ กทม.ช่วงค่ำ แต่ สนน.เตรียมความพร้อมในการเร่งระบายน้ำลงคลองและพร่องน้ำในคลอง เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชนในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.
 
นายวิสูตร สำเร็ววาณิชย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตลาดกระบัง พรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ในพื้นที่เขตลาดกระบังยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียงแต่อย่างใด มีเพียงข่าวลือว่าจะมีการเก็บบัตรประชาชนและให้เงินซื้อเสียง แต่เมื่อไปตรวจสอบก็ไม่พบ อย่างไรก็ตาม ส.ก. ของพลังประชาชน เตรียมเจ้าหน้าที่ช่วยกันสอดส่องการซื้อเสียงในทุกพื้นที่ ซึ่งกังวลว่าอาจจะมีการซื้อเสียงหรือการให้สัญญาใจกับประชาชน ซึ่ง ส.ก.พรรคจับตาดูฐานเสียงของพรรคเป็นพิเศษ และในวันเลือกตั้งก็ส่งเจ้าหน้าที่จับตาการนับคะแนนแต่ละเขตด้วย
 
ด้านนายพิพฒน์ ลาภปรารถนา ส.ก. เขตบางรัก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า เชื่อว่าการเฝ้าระวังช่วงคืนหมาหอนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ทุกคนต้องเตรียมการอยู่แล้ว สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่มีการซื้อเสียงแน่ และพรรคส่งเจ้าหน้าที่จับตาการนับคะแนนทุกเขตด้วย ส่วนเรื่องการซื้อเสียงยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเขตรอบนอกอาจมีการซื้อเสียงบ้าง แต่ก็ไม่กังวลมากเพราะเชื่อว่าคนกรุงเทพฯ จะปฏิเสธเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงอยู่แล้ว
ส่วนบรรยากาศการหาเสียงวันสุดท้ายของผู้สมัครฯเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. นั้นที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์มีการปล่อยขบวนรถหาเสียงเคลื่อนที่สนับสนุนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 5 เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้บริหารพรรค ส.ส.,สมาชิกสภา กทม. (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ร่วมขบวนแห่ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิรักษ์เข้าสักการแม่พระธรณีบีบมวยผม สิ่งศักดิ์ประจำพรรค ก่อนปล่อยขบวนรถออกตระเวนหาเสียงทั่วกรุเทพฯ มีแกนนำพรรคนำทีมทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตระเวนหาเสียง ส่วนนายอภิรักษ์เลือกหาเสียงย่านลาดพร้าว โชคชัย 4 เกษตร-นวมินทร์ มีประชาชนทักทายโบกมือตลอดทาง และสิ้นสุดการตระเวนหาเสียงที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา 17.00 น.
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่กังวลที่นายอภิรักษ์ถูกโจมตีในเรื่องต่างๆ มั่นใจผลงาน 4 ปี ของนายอภิรักษ์และความตั้งใจจริงในการทำงาน จะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ส่วนช่วงท้ายที่หลายฝ่ายกังวลว่าคะแนนของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 8 จะมาเทให้กับนายประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 10 จากพรรคพลังประชาชน (พปช.) นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเอาได้
 
เมื่อเวลา 08.40 น. นายประภัสร์ จงสงวน ผู้สม้ครผู้ว่าฯกทม. จากพรรคพลังประชาชน (พปช.) แถลงก่อนทำพิธีปล่อยขบวนรถหาเสียงกว่า 100 คัน ไปในจุดสำคัญ 19 จุดทั่ว กทม. เพื่อหาเสียงเป็นวันสุดท้าย โดยมีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมขบวนหาเสียง
 
นายวิชาญกล่าวว่า มั่นใจในนโยบายของพรรคพลังประชาชน ที่สามารถจับต้องได้ จึงมั่นใจว่านายประภัสร์ จะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม. ซึ่งจะทำให้นโยบายของรัฐบาลเป็นจริงให้มากขึ้น ซึ่งชัยชนะของพรรคพลังประชาชน จะเป็นชัยชนะของประชาชนในพื้นที่ กทม. ที่จะสามารถช่วยแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม.ได้
 
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวันที่ 5 ตุลาคม ว่า ตนไม่มีสิทธิ์ลงคะแนน เพราะภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ แต่จะติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ที่บ้านผ่านทางจอโทรทัศน์ และจะทำการบ้านเตรียมตัว เพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคมนี้
 
ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ทำร้ายร่างการนายวิสาล ดิลกวณิช พิธีกรข่าวรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์เจ้าของไข้แนะนำให้พักฟื้นรักษาอาการที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2 วันนั้น นายวิศาล เปิดเผยที่โรงพยาบาลสมิติเวช ว่า ตนพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลภายในค่ำวันนี้(4ตุลาคม) เนื่องจากอาการเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทีมแพทย์ทุกคนที่ให้การดูแลเป็นอย่างดี และยืนยันว่าจะกลับไปทำรายการข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ตามปกติ ที่ช่อง 3 ภายในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์