พปช.ขยาดร่างรธน.ฉบับคปพร. เล็งหารือชัยแช่แข็ง ปชป.จี้สมชายแสดงท่าทีให้ชัด อย่าสองหน้า

พปช.แนะดองร่างแก้ไขรธน.ฉบับของ"คปพร."ไม่ต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณา รักษาการ ปธ.วิปรบ.หวั่นร่างดังกล่าวสร้างปัญหา เตรียมหารือ"ชัย"สกัด ปชป.จี้"สมชาย"โชว์ความเป็นผู้นำ ฐานะคุมพรรคเสียงส่วนใหญ่ในสภา จี้แสดงท่าทีให้ชัดเจน อย่าเล่นเกมสองหน้า

พปช.แนะดองร่างแก้รธน."คปพร."
 
กรณีที่ผู้นำ 4 ฝ่ายคือนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ร่วมหารือและมีความเห็นร่วมกันว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หลายฝ่ายยังกังวลที่ประธานสภาบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) เป็นวาระด่วนของสภา
 
นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลถูกมองว่าไม่จริงใจ เพราะรัฐบาลประกาศสนับสนุนแนวทางใช้ ส.ส.ร.แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สภากลับเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามร่างของ คปพร.ว่า  การบรรจุเข้าสู่วาระเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย แต่เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา การประชุมผู้นำ 4 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่าจะแก้ไขมาตรา 291 ก็ดำเนินการตามมติของผู้นำ 4 ฝ่ายไปได้เลย โดยไม่ต้องสนใจร่างของ คปพร. ด้วยการไม่หยิบขึ้นมาพิจารณาเหมือนกฎหมายหลายๆ ฉบับที่บรรจุเข้าสู่วาระไว้ แต่ไม่หยิบขึ้นมาพิจารณา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความจริงใจ เพราะการหยิบยกวาระใดขึ้นมาพิจารณานั้นเป็นอำนาจของ ส.ส.หากทุกฝ่ายเห็นว่าจะร่วมกันแก้ไขมาตรา 291 ก็ไม่จำเป็นต้องหยิบยกวาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร.มาพิจารณา ก็หมดเรื่อง
 
ปธ.วิปรบ.หวั่นร่าง"คปพร."มีปัญหา
 
นายวิทยา บูรณศิริ รักษาการประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) กล่าวว่าการหารือของผู้นำ 4 ฝ่าย ที่ตกลงร่วมกันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ของ คปพร.ซึ่งนายชัยบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภา เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ 4 นั้น หากมีการหยิบขึ้นมาพิจารณาอาจทำให้มีผลกระทบหลายอย่าง ตนจึงต้องหารือกับนายชัย อีกครั้งว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ และหากนำเข้าสู่การพิจารณาแล้วจะไปสู่จุดไหน อย่างไร
 
การบรรจุร่าง ของ คปพร.เข้าสู่วาระเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน แต่การจะนำมาพิจารณานั้นมีประเด็นที่อาจจะสร้างปัญหา ก็ต้องคิดกันให้รอบคอบ หากนายชัยให้พิจารณา ผมก็ต้องไปหารือกันพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดว่า จะมีแนวทางอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากประธานสภาถึงแนวทางการพิจารณาร่างแก้ไขฉบับ คปพร.เลย  นายวิทยากล่าว
 
วันเดียวกัน กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเชียงราย-พะเยา ตระเวนปราศรัยตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยออกแถลงการณ์สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ คปพร. โดย น.ส.จิระนันท์ จันทวงศ์ แกนนำกลุ่มกล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะบังคับให้ประชาชนเลือกด้วยกฎอัยการศึก จึงควรที่จะแก้ไข หากแก้ไขโดย ส.ส.ร.3 ก็ต้องเป็น ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนทั้งประเทศเลือกตั้งอย่างเปิดเผย ห้ามคัดสรรจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
 
ปชป.จี้"สมชาย"โชว์ภาวะผู้นำ
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า แม้ว่าที่ประชุม 4 ฝ่าย จะมีข้อยุติร่วมกันในการแก้วิกฤติบ้านเมือง แต่ภาระรับผิดชอบยังคงอยู่ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่จะพิสูจน์ความจริงใจในการแก้ปัญหาด้วยความสมานฉันท์ แต่เหตุการณ์ที่ตำรวจจัมกุมตัวแกนนำกลุ่มพันธมิตร และการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของ คปพร. เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเดินยุทธศาสตร์เกมสองหน้า
 
นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า นายกฯจะต้องมีท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร.ว่าจะเลื่อนการพิจารณาร่างฉบับนี้หรือจะให้ลงมติอย่างไร รวมทั้งนายกฯต้องเลิกพูดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะนายกฯเป็นหัวหน้าพรรคเสียงข้างมาก ต้องยืนยันว่าจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อช่วยตัวเองในคดียุบพรรคหรือช่วยเรื่องคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
"นายสมชายต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจแทนสมาชิกทั้งพรรคได้หรือไม่ เพราะความไม่เป็นเอกภาพในพรรคพลังประชาชนจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ถ้านายสมชายไม่สามารถแสดงภาวะการเป็นผู้นำได้" นพ.บุรณัชย์กล่าว
 
"ชท.-มฌ."หนุนตั้ง"ส.ส.ร.3"
 
นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี พรรคชาติไทย กล่าวว่า ข้อสรุปของผู้นำ 4 ฝ่ายตรงกับข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่เคยเสนอก่อนหน้านี้ ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายได้ เพราะเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับ ดังนั้น กลุ่มพันธมิตรก็ต้องยอมรับแนวทางนี้ ส่วนพรรคชาติไทยเห็นด้วย และอาจมีการพูดคุยกันเพื่อกำหนดท่าทีในการแก้ไข มาตรา 291 ต่อไป ส่วนตัวเห็นว่าควรยึดแนวทางการมี ส.ส.ร.3โดยยึดตามแนวทางของ ส.ส.ร.1 ที่เลือกตั้งจากแต่ละจังหวัด เพราะมีตัวแทนมาจากนักวิชาการ และควรเป็นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
 
พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคต่างๆ เพื่อหารือแก้ไข มาตรา 291 เพื่อปฏิรูปการเมือง ในวันที่ 6 ตุลาคม ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมหารือ เข้าใจว่าแนวทางเหล่านี้บรรจุอยู่ในนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาอยู่แล้ว ดังนั้น การพูดคุยกับผู้นำ  4 ฝ่ายที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นว่าแนวทางดังกล่าวน่าจะเป็นทางออกที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ส่วนจะมีวิธีการหรือองค์ประกอบอย่างไรคงต้องหารือกันอีกที
 
พันธมิตรลั่นไม่ร่วม ส.ส.ร.3
 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า พันธมิตรประกาศจุดยืนว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการเข้าร่วม ส.ส.ร. 3 เพราะไม่เห็นว่าจะทำให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยุติลง เนื่องจากความขัดแย้งเป็นเพราะรัฐบาลหุ่นเชิด นอกจากนี้ยังมีความพยายามจะล้มรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะมีความพยายามจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของ คปพร.เข้ามาแทน โดยอ้างว่ามีการลงชื่อถึง 1 แสนคน แต่เท่าที่ทราบพบว่ามีเพียง 7 หมื่นคน
 
"บุญสร้าง"ดักคออย่ามีวาระซ่อนเร้น
 
พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงผลการประชุมผู้นำ 4 ฝ่ายที่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางมี ส.ส.ร.3 ว่า ถ้าเห็นว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้บ้านเมืองดีขึ้น โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น อยู่บนเงื่อนไขความบริสุทธิ์ใจก็เห็นด้วย แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรมีจุดมุ่งหมายอื่น กระบวนการร่างนั้นควรทำให้เหมาะสมและควรให้ผู้มีความรู้มาเป็นคนร่าง โดยจะต้องมีความรู้ระดับสากลและมีความรู้ด้านกฎหมายอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งควรนำปัญหาต่าง ๆ มาวิเคราะห์ให้เห็นจุดดี จุดอ่อนและนำหลักประชาธิปไตยมาประกอบการร่าง เพราะหากร่างออกมาแล้วไม่เหมาะกับสังคมไทยก็จะเกิดปัญหาอีก เนื่องจากรัฐธรรมนูญเป็นกติกาสูงสุดมีผลต่อการบริหารบ้านเมืองค่อนข้างมาก
 
"การร่างรัฐธรรมนูญต้องอยู่ฐานบนความบริสุทธิ์ใจในการเปลี่ยนแปลงกติกาเพื่อให้บ้านเมืองดีขึ้น เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญเพื่อมาแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก" อดีต ผบ.สส.กล่าว
 
ปชป.ซัดทีมศก.แย่กว่าครม.เงา
 
นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องขอเวลาการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลต่อสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-9 ตุลาคม เพิ่มเป็น 13 ชั่วโมง หลังจากที่ วิปรัฐบาลจัดสรรให้แค่ 11 ชั่วโมง หากไม่สามารถตกลงกันได้ พรรคฝ่ายค้านอาจต้องใช้มาตรการตามข้อบังคับการประชุม คือการอภิปรายสลับกัน
 
นายเทพไทกล่าวถึงการเตรียมทีมอภิปรายนโยบายของรัฐบาลว่า พรรคเตรียมพร้อมเรื่องเศรษฐกิจ ที่มีผลกระทบอย่างรุนแรง จากภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ทีรัฐบาลต้องเตรียมตัวแก้ปัญหา แต่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ค่อนข้างมีปัญหาหากเปรียบเทียบกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่ว่าขี้เหร่ แต่ก็ยังดีกว่าชุดของรัฐบาลนายสมชาย ซึ่งนักธุรกิจและนักลงทุน ไม่ค่อยเชื่อมั่นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล และกังวลว่าจะนำพาประเทศผ่านวิกฤตเศรษฐกิจไปได้หรือไม่
 
"ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนายสมชาย หากเปรียบเทียบกับทีมเศรษฐกิจ ครม.เงา ของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าไม่นับความรู้ ความสามารถที่ดีกว่าอยู่แล้ว แค่เฉพาะบุคลิกและโหว้งเฮ้ง ก็กินขาดหลายช่วงตัว ที่นายสมชายออกมาพูดว่า นี่คือดรีมทีมหรือทีมในฝัน ผมว่าจะกลายมาเป็นทีมฝันสลายมากกว่า นอกจากนี้ สิ่งที่พรรคพลังประชาชนเคยโฆษณาไว้ตอนหาเสียงวันนี้ไม่มีในนโยบาย หายไปไหนหมด" นายเทพไท กล่าว และว่า พรรควางตัวนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ขุนพลที่จะอภิปรายนโยบาย โดยไม่กำหนดเวลา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์