บิ๊กจิ๋วส่งตัวแทนเคลียร์พธม. แจงตกใจรู้ข่าวจับไชยวัฒน์

"บิ๊กจิ๋ว" ส่งตัวแทนต่อสายเคลียร์พันธมิตรฯ ระบุ ตกใจเห็นข่าวจับ"ไชยวัฒน์" ขณะที่"สุริยะใส"ยังทอดสะพานไม่คว่ำโต๊ะเจรจา แต่ตั้ง 3 เงื่อนไขก่อนคุยใหม่ แถมขู่ทิ้งท้าย พร้อมทำสงครามมวลชนอีกรอบ

(4ต.ค.) เวลา 19.00 น.นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจากับรัฐบาล ว่า ตนได้รับโทรศัพท์จากคนใกล้ชิดของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ ซึ่งได้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจับกุมนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เมื่อทราบข่าวรู้สึกไม่สบายใจ ตกใจมาก และยังต้องการจะเจรจากับพันธมิตรฯต่อไป

ตนได้เสนอว่าหากจะมีการเจรจารอบใหม่ให้มีความชัดเจน 3 ประเด็นคือ พล.อ.ชวลิต ต้องสร้างความมั่นใจว่ามีอำนาจเต็มในการตัดสินใจจากรัฐบาล เพราะขณะนี้ภายในรัฐบาลมีความแตกแยกสูง มีการสร้างผลงานเพื่อชิงอำนาจในการเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่ง ที่จะสามารถคุมงบประมาณและหน่วยงานหลักในรัฐบาล

2.ให้จัดการรายการความจริงวันนี้ทางเอ็นบีทีที่ปลุกระดมให้สังคมเกิดการเผชิญหน้าเช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 และ 3.ตนได้ถามความชอบธรรมของตำรวจว่ามีอำนาจในการจับกุมนายไชยวัฒน์ หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์หมายจับข้อหากบฎ ควรจะรอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งออกมาก่อน

"สถานการณ์ผู้ชุมนขณะนี้อยู่ในสภาพเลวร้ายมากเนื่องจากไม่พอใจที่แกนนำถูกจับกุมมีคนโทร ศัพท์มาบอกแกนนำว่ารัฐบาลทำอย่างนี้ให้คว่ำโต๊ะเจรจาและประกาศสงครามมวลชนรอบใหม่ซึ่งพันธมิตรฯขณะนี้ก็มีความพร้อมที่จะทำอย่างนั้นหากมีการเป่านกหวีดอีกรอบ" นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส ย้ำพันธมิตรฯจะไม่สังฆกรรมกับส.ส.ร.3 เพราะเห็นว่าเป็นเพียงเครื่องมือของพรรคพลังประชาชนล้มล้างรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการเสนอร่างของน.พ.เหวง โตจิราการ จริงๆแล้วรัฐบาลไม่ต้องการแต่เป็นเกมที่ต้องการมัดมือชก รวบหัวรวบหางประชาชนให้เลือกการส.ส.ร.3

ทั้งนี้ขอเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายประสพสุข บุญเดช ประ ธานวุฒิสภา ให้ทบทวนความเห็นในการสนับสนุนการตั้งส.ส.ร.3 เพราะจะเป็นการตกหลุมพรางของพรรคพลังประชาชนเป็นเครืองมือในการฟอกผิดพ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมกันนี้ขอเตือนให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ตรวจสอบรายชื่อประชาชนที่น.พ.เหวง โตจิราการ ยื่นเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญว่าครบถ้วน 1 แสนรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่เพราะตนทราบว่ามีเพียง 7 หมื่นรายชื่อเท่านั้น ซึ่งหากรายชื่อไม่ครบถ้วนตามกฎหมายนายชัยอาจจะถูกถอดถอน เพราะดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้นายสุริยะใสยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯช่วงนี้ว่าจะยังไม่มีเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบการพิจารณาเพิกถอนหมายจับซึ่งจะตัดสินในวันจันทร์ที่ 6 ตุลา และยืนยันว่าระหว่างนี้พันธมิตรฯยังพร้อมที่จะทอดสะพานในการเจรจากับรัฐบาลทุกเมื่อ ไม่มีการคว่ำโต๊ะเจรจาแต่อย่างใด

ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวปราศรัยว่า การจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ มีการวางแผนเจาะยางเพื่อหักหน้าพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ ที่กำลังเจรจาพันธมิตรฯ พร้อมทั้งเป็นการทดสอบกำลังของพันธมิตรฯว่ามีมากแค่ไหน หากสามารถจับคนแรกได้โดยไม่มีปัญหาก็จะจับอีก 8 คนก็ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน

ที่ผ่านมาตำรวจทดสอบพันธมิตรฯหลายครั้งทั้งที่มัฆวานฯและทำเนียบ ด้วยการพยายามสลายการชุมนุมแต่ไม่เคยสำเร็จ ยืนยันว่าหากต้องการจับให้มาจับเลย ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น และตำรวจที่ตนเคยสอนที่โรงเรียนผู้นำขณะนี้ประจำการอยู่ในหน่วยต่างๆ มากมายถ้าเห็นตนมีความผิดก็ให้จับไม่ต้องเกรงใจ ขอให้ผู้ชุมนุมใจเย็นๆ อย่าหวั่นไหวการติดตารางเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ตนไม่เคยปลุกระดมให้พันธมิตรฯจากต่างจังหวัดเข้ามาร่วมชุมนุมที่ทำเนียบฯแต่หากจะเดินทางมาก็เป็นเรื่องดี เพราะถือว่ามาด้วยใจ

พล.ต.จำลอง ปราศรัยต่อว่า การลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่ากทม.นั้นตนอาจไปโดยแอบไปหรือไม่ไปเลยก็ได้ หากตนไม่ได้ไปก็ถือว่าเป็นความผิดรัฐบาลและตำรวจที่ทำให้คนที่เป็นผู้ว่ากทม.คนแรกที่อยู่ติดต่อกัน 6 ปี ได้รับรางวัลแมกไซไซและเป็นบุคคลดีเด่นเอเชีย ไม่ได้ไปเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์