บิ๊กจิ๋ว ปัดไม่ใช่แผนรบ.จับ ไชยวัฒน์ เจ้าตัวแข็งสู้ พธม.โวยมุ่งคว่ำเจรจาระดมมวลชนเข้าทำเนียบ


ตำรวจรวบตัว "ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์" 1 ใน 9 ผู้ต้องหากบฏตามหมายศาล คุมตัวไปสอบที่ บก.ตชด.ภาค 1 เจ้าตัวลั่นไม่ขอประกันตัว ขอพิสูจน์การออกหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แกนนำไม่เคลื่อนกดดัน หวั่นรัฐบาลฉวยโอกาสสลายม็อบ "บิ๊กจิ๋ว" แย้มพันธมิตรขอเวลา 1-2 วัน ทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมก่อนยุติบทบาท ถึงคิว "โกวิท" เจอโห่ไล่ที่สุราษฎร์ธานี

"ไชยวัฒน์" 1 ใน 9 พันธมิตรถูกรวบตัว

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการกลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย 1 ใน 9 กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกศาลอาญา ออกหมายจับในข้อหากบฏ และอื่นๆ รวม 4 ข้อหา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์สืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าจับกุมที่บริเวณหน้าบ้านพักของนายไชยวัฒน์ เลขที่ 100/528 หมู่ 16 หมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง แขวงและเขตสะพานสูง กทม. ขณะจะออกจากบ้านเพื่อไปซื้อยา จากนั้นนำตัวไปสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.ตชด.) ภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยระหว่างคุมตัวไป บก.ตชด.ภาค 1 ได้มีกลุ่มพันธมิตรพยายามขับรถติดตาม แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดไม่ให้ติดตาม

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตร 9 คนที่ศาลอาญา ออกหมายจับ ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตร นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร นายอมร อมรรัตนานนท์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายเทิดภูมิ ใจดี ในความผิดฐาน 1.ใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 2.สะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมการ หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี มาตรา 114 3.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และ 4.เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิก ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 215 และ 216

"ไชยวัฒน์" ยันไม่ขอประกันตัว

เวลา 17.30 น. นายไชยวัฒน์กล่าวยืนยันว่า จะไม่ขอประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากต้องการต่อสู้ให้ประจักษ์ว่าการออกหมายจับในข้อหากบฏเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ เพราะมีข้อทักท้วงจากนักกฎหมายว่า เป็นการออกหมายจับโดยมิชอบ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ นอกจากนี้ ยังต้องการต่อสู้ด้วยว่า การที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
 
นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากผู้ที่ทำหน้าที่คุ้มกันนายไชยวัฒน์ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขับรถตามประกบรถนายไชยวัฒน์ บนทางด่วน และตำรวจกว่า 30 คน ได้เข้าล้อมและลากตัวลงจากรถ มีการฉุดกระชากกันกว่า 10 นาที ก่อนที่ตำรวจจะคุมตัวนายไชยวัฒน์ไป และปล่อยตัวคนติดตามนายไชยวัฒน์

นายสุนทร รักษ์รงค์ แกนนำพันธมิตร จ.ชุมพร และผู้ประสานงานพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า พันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปล่อยตัวนายไชยวัฒน์ โดยไม่มีเงื่อนไข มิฉะนั้นพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่เพื่อกดดันรัฐบาลอย่างแน่นอน

บิ๊กนครบาลยันจับตามกฎหมาย

พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวว่า การจับกุมนายไชยวัฒน์ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อพบผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลก็ต้องจับกุม ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ได้รับการประสานจากบุคคลหรือนักการเมืองในการสั่งการให้จับกุม ซึ่งในวันที่ 4 ตุลาคม จะนำตัวนายไชยวัฒน์ ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังครั้งแรก แต่ยังบอกไม่ได้ว่า จะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

"ผู้ต้องหาอีก 8 คน หากพบที่ไหนก็ต้องจับ และขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อขอเข้ามอบตัวŽ พล.ต.ท.สุชาติกล่าว และว่า หากกลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนมาชุมนุมกดดันที่ บช.น. จะยอมตายเพื่อปกป้องสถานที่และไม่กลัวติดคุก หากบุกมาจริงก็จะใช้มาตรการจากขั้นเบาสุดไปถึงหนัก และหากจำเป็นจริงๆ จะใช้แก๊สน้ำตา

แกนนำห้ามเคลื่อนหวั่นถูกสลาย

เวลา 14.00 น. พิธีกรกลุ่มพันธมิตร ได้ประกาศบนเวทีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายไชยวัฒน์ ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมา ขอให้พันธมิตรในต่างจังหวัดออกมารวมตัวกัน และชุมนุมครั้งใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 15.00 น. พิธีกรได้ขึ้นเวทีประกาศอีกครั้งว่า นายตำรวจที่นำกำลังเข้ากระชากตัวนายไชยวัฒน์ ลงจากรถยนต์ส่วนตัวบนทางด่วน ชื่อว่า พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี ให้ผู้ชุมนุมจำชื่อไว้ให้แม่น

ข่าวแจ้งว่า แกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน ทราบเรื่องที่นายไชยวัฒน์ ถูกจับกุมแล้ว และสั่งไม่ให้มีการปลุกระดมกลุ่มพันธมิตรออกไปชุมนุมกดดันตามสถานที่ต่างๆ เนื่องจากเกรงว่า อาจจะทำสถานการณ์ตึงเครียด และอาจเป็นเหตุให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ที่ทำเนียบรัฐบาล

"บิ๊กจิ๋ว" แย้มพธม.ยุติใน1-2วันนี้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางมาปราศรัยหาเสียงช่วยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคพลังประชาชน ที่ท้องสนามหลวงว่า ยังไม่ทราบเรื่องการจับกุมนายไชยวัฒน์ แต่เรื่องนี้เป็นกระบวนการที่ดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อถามว่า จะขัดกับนโยบายที่อยากให้มีการเจรจาหรือไม่ นายสมชายไม่ตอบ แม้จะถามย้ำหลายครั้ง
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจับกุมนายไชยวัฒน์ว่า ไม่ได้เป็นแผนอะไร เมื่อตำรวจพบตัวก็จับ คิดว่า อาจจะมีคนแจ้งจับ ดังนั้นต้องให้เวลาพูดจาทำความเข้าใจ ขณะที่การเจรจากับแกนนำพันธมิตรนั้นไม่มีปัญหา เพราะวันนี้บ้านเมืองต้องการความสงบ ดังนั้นทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน

"ให้เวลาพันธมิตรไปดำเนินการ 1-2 วัน เพราะเขาก็มีปัญหาในการยุติการชุมนุม เขาต้องไปทำความเข้าใจกับพี่น้อง ก่อนมีการยุติบทบาท จะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่า บ้านเมืองเราต้องการความสงบ และจะมีงานพระราชพิธีพระพี่นางฯ และการประชุมอาเซียน ซึ่งทั้งหมดเป็นเกียรติภูมิของชาติ ผมเชื่อว่าไม่มีใครต้องการทำให้เกิดความเสียหาย พันธมิตรรู้ดี และการยุติบทบาท เราจะดูแลความเรียบร้อยตามกฎหมาย" พล.อ.ชวลิตกล่าว

ต่างชาติร้องเลิกหมายจับพธม.

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แถลงข่าวที่ห้องสื่อมวลชน ทำเนียบรัฐบาล ว่ากลุ่มพันธมิตรยืนยันว่าจะไม่ออกจากทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากยังไม่มีการเจรจาตกลงใดๆ หากนายกรัฐมนตรีต้องการเจรจาก็สามารถโทรศัพท์สายตรงถึงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรได้ทันที และว่าการเจรจาจะเกิดขึ้นภายหลังจากการที่รัฐบาลแถลงนโยบายเรียบร้อยแล้ว "ล่าสุดพันธมิตรทราบข่าวว่า สหภาพแรงงานต่างๆ ทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหวตามสถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ เพื่อยื่นข้อเสนอยกเลิกหมายจับแกนนำพันธมิตรทั้ง 9 คน ในข้อหากบฏ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน" พล.ต.จำลองกล่าว และว่า จริงๆ แล้วกลุ่มพันธมิตรไม่เคยเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกหมายจับ แต่เมื่อสหภาพแรงงานมีน้ำใจ ก็จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเพื่อทำหนังสือขอบคุณสหภาพแรงงานต่างๆ ที่มีน้ำใจต่อไป

ผบ.สส.ยันทำตามรธน.-กลาโหม

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงกรณี พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือเสธ.หมึก นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต เข้าพบ พล.ต.จำลอง เพื่อเปิดทางเจรจาหาข้อยุติว่า สถานการณ์น่าจะดีขึ้น หากทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เป็นลักษณะของสังคมไทยที่เคารพนับถือผู้ใหญ่ และมีขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม คือความเอื้ออาทร เอื้ออารี คิดว่าทุกท่านรักประเทศไทย และจะนำพาประเทศไทยไปสู่ความสงบและมั่นคงก้าวหน้าพัฒนาถาวรต่อไป 

"การทำหน้าที่ของ พล.ท.พิรัช ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพ สำหรับผมจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ทำตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ร.บ.การจัดระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกฎระเบียบของกระทรวงกลาโหม ทุกอย่างมีกฎหมายในความรับผิดชอบอยู่ ไม่ต้องกังวลใจ ยืนยันว่ากองทัพจะเป็นหลักประกันให้กับความมั่นคงของประเทศตลอดไป" พล.อ.ทรงกิตติกล่าว

กลุ่มเยาวชนกู้ชาติตั้งครม.เงา

นายวสันต์ วานิชย์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนิสิตนักศึกษาเยาวชนกู้ชาติ หรือ Young Pad แถลงข่าวทิศทางการเคลื่อนไหวของเครือข่ายฯว่า วันที่ 4 ตุลาคมนี้ เครือข่ายจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เงา ภาคนิสิตนักศึกษา เพื่อติดตามการทำงานของรัฐบาลและร่วมถ่ายภาพที่ตึกสำนักเลขาธิการ ครม.

"ครม.เงา ประกอบด้วย นิสิตนักศึกษาจากหลากหลายคณะของสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ คณะแพทย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คณะเกษตรศาสตร์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนนายกรัฐมนตรีเงาขอปิดไว้ก่อน" นายวสันต์กล่าว

พันธมิตรสุราษฎร์ฯไล่ "โกวิท"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีกำหนดการเดินทางเป็นการส่วนตัว เพื่อเข้าสักการะพระรูป พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ณ พระตำหนักริมหาดทรายรี ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร โดย จ.ชุมพรได้สั่งจองโต๊ะอาหารที่ร้านอาหาร "ลุย"  ริมหาดภราดรภาพ ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร เพื่อต้อนรับ แต่ต่อมามีการกระจายข่าวในพื้นที่ ทำให้กลุ่มพันธมิตร จ.ชุมพร เตรียมส่งคนจำนวนหนึ่งนำ "มือตบ" สัญลักษณ์ของกลุ่มพันธมิตรไปรอรับ โดยไปแฝงตัวในกลุ่มนักท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่า พล.ต.อ.โกวิทได้ยกเลิกหมายกำหนดการดังกล่าว
 
เวลา 17.00 น. พล.ต.อ.โกวิท เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปลงสนามหน้าที่ว่าการ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจราชการ ปรากฏว่ามีแนวร่วมกลุ่มพันธมิตร ประมาณ 100 คน เข้าไปบริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์พร้อมตะโกนว่า "ขายชาติ  ชาวเกาะพะงันไม่ต้อนรับรัฐบาลขายชาติ"  จากนั้นชูแผ่นป้ายข้อความว่า "เราเคารพ มท.1 แต่เราไม่ชอบระบอบทักษิณ" ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าคุ้มกัน และนำรถยนต์เข้ามารับ พล.ต.อ.โกวิท ไปยังสถานที่พักแห่งหนึ่ง พร้อมยกเลิกการตรวจราชการ ณ ที่ว่าการอำเภอเกาะพะงัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์