ปะทะเดือดเขมรล้ำแดนใกล้เขาพระวิหารทหารไทยเจ็บ2

ทหารไทยเจ็บ 2 ขณะลาดตระเวนใกล้เขาพระวิหาร มทภ.2 ยันทหารเขมรล้ำแดนก่อน โฆษก ทบ.เผยไทยเจรจาผลักดันเขมรไม่ยอมยิงปืนไล่หลังใส่ ขณะที่เขมรโต้ไทยยิงเอ็ม 79 ข้ามฝั่ง แถมยังล้ำแดนเข้าไป

ปัญหาปีนเกลียวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเริ่มน่าเป็นห่วง เมื่อมีการปะทะกันแล้ว เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 3 ตุลาคม เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่บริเวณตีนเขาภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ ขณะกำลังทหารไทยปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตามที่ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.กองกำลังสุรนารี จัดให้เจ้าหน้าที่ทหารไปปฏิบัติการในบริเวณดังกล่าว จากการปะทะกันนานกว่า 20 นาที ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรนารีได้รับบาดเจ็บ 2 นาย โดยถูกอาวุธปืนสงครามของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงที่บริเวณขา

 รายงานข่าวแจ้งว่า กองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ก่อนจะหลบหนีขึ้นไปบริเวณตีนเขาภูมะเขือ หลังเกิดเหตุ พล.ต.กนก รายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ทราบรายละเอียด โดย พล.อ.อนุพงษ์ สั่งการให้ พล.ต.กนก ดูแลพื้นที่อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกำลังพลที่ลาดตระเวนอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ

 พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดเวลาประมาณ 15.00 น. ขณะกำลังฝ่ายไทยลาดตระเวนอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของเขาพระวิหาร แล้วพบกับกำลังของกัมพูชาจำนวน 1 หมู่ ลาดตระเวนล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทยประมาณ 1 กิโลเมตร ทหารไทยจึงยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อแจ้งเตือน แต่พื้นที่เป็นป่าทึบ ทำให้เกิดเหตุปะทะกันขึ้นระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชา ส่งผลให้บาดเจ็บทั้งคู่ ซึ่งทหารไทยบาดเจ็บ 2 นาย

 พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ผลักดันทหารกัมพูชากลับเข้าไปในเขตแดนกัมพูชาแล้ว และได้ประสานทางกัมพูชา ซึ่งเขาอยู่ระหว่างเคลียร์กำลังกลับเข้าเขตชายแดนของกัมพูชา ส่วนสาเหตุยังไม่แน่ใจว่าพลัดหลงเข้ามา หรือเป็นความตั้งใจ เพราะเป็นพื้นที่ป่าทึบ แต่สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง

 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า เมื่อเวลา 15.45 น.มีทหารกัมพูชาเข้ามาฝั่งไทย 8 นาย เพื่อตั้งฐานลาดตระเวนลึกเข้ามาในฝั่งไทย 1 กิโลเมตร บริเวณระหว่างภูมะเขือและช่องอานม้า ซึ่งไทยจัดทหารเข้าไปเจรจาสิบกว่านาย เป็นเจ้าหน้าที่ทหารร้อยลาดตระเวนไกลการข่าวและยุทธการ เพื่อขอให้กำลังดังกล่าวออกนอกพื้นที่ แต่การเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งกัมพูชายืนยันไม่ออกจากพื้นที่ และพูดจาไม่ดี เมื่อพูดจาไม่รู้เรื่องทหารไทยจึงเดินกลับเข้ามาแจ้งให้ผู้ใหญ่ทราบสถานการณ์ว่า กัมพูชาไม่ยอมถอยล่น

 “ระหว่างนั้นมีทหารกัมพูชาพูดจายั่วยุและยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด แล้วมีทหารกัมพูชายิงปืนไล่หลังมา ทำให้มีจ่าทหารพราน และอาสาทหารพรานบาดเจ็บที่ขาและก้น ทำให้มีการปะทะกันประมาณ 20 นาที ก่อนเสียงปืนจะยุติลง ปรากฏว่าหลังการปะทะทหารไทยบาดเจ็บ 2 นาย กำลังอยู่ระหว่างนำออกนอกพื้นที่ แต่สภาพเป็นป่าทึบทำให้การเคลื่อนย้ายออกมาลำบาก ซึ่ง พล.ต.กนก ดำเนินการเจรจากับผู้นำทางทหารในพื้นที่กัมพูชารับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” พ.อ.สรรเสริญกล่าว

 วันเดียวกัน นายเขียว กัณหะฤทธิ์ รัฐมนตรีสารนิเทศกัมพูชา แถลงว่า มีทหารเขมรได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน จากเหตุยิงปะทะกับทหารไทย โดยทหารไทยได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 ข้ามมาจากฝั่งไทย จึงทำให้ทหารกัมพูชายิงตอบโต้ ขณะที่เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที

 ด้านนายฮั่ง โสธ ผู้อำนวยการสำนักงานเขาพระวิหาร กล่าวว่า เหตุปะทะกันเกิดขึ้นหลังจากทหารไทยข้ามพรมแดนเข้ามาใกล้บริเวณเขาพระวิหาร แต่ไม่ทราบว่ามีทหารไทยได้รับบาดเจ็บกี่คน ทราบแต่ทหารกัมพูชาได้รับบาดเจ็บ 1 คน โดยมีบาดแผลที่มือซ้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์