ทหารไทยปะทะเขมรที่เขาวิหาร!

ทหารไทยปะทะเขมรที่เขาวิหาร!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.45 น. ได้เกิดเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกองกำลังทหารกัมพูชา ที่บริเวณเชิงเขาภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งกำลังทหารไทยได้ไปปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน ตามที่ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.กองกำลังสุรนารี ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ทหารไปปฏิบัติการในบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ จากการปะทะกันนานกว่า 20 นาที ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารของกองกำลังสุรนารีได้รับบาดเจ็บ 2 นาย โดยถูกอาวุธสงครามของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงที่บริเวณขา


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกองกำลังทหารกัมพูชาได้รับบาดเจ็บไป 3 นาย ก่อนจะหลบหนีขึ้นไปบริเวณเชิงเขาภูมะเขือ หลังเกิดเหตุ พล.ต.กนก รายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ทราบรายละเอียด โดย พล.อ.อนุพงษ์ สั่งการให้ พล.ต.กนก ดูแลพื้นที่อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกำลังพลที่ลาดตระเวนอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ


พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดประมาณ 15.00 น. ซึ่งกำลังฝ่ายไทยลาดตระเวนอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของเขาพระวิหาร แล้วพบกับกำลังของกัมพูชา จำนวน 1 หมู่ ลาดตระเวนล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทยประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ทหารไทยยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อแจ้งเตือน แต่พื้นที่เป็นป่าทึบ ทำให้เกิดเหตุปะทะกันขึ้นระหว่างกำลังทหารไทยและกำลังทหารกัมพูชา ส่งผลให้บาดเจ็บทั้งคู่ ซึ่งทหารไทยบาดเจ็บ 2 นาย


พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ผลักดันทหารกัมพูชากลับเข้าไปในเขตแดนกัมพูชาแล้ว และได้ประสานทางกัมพูชาแล้ว ซึ่งเขาอยู่ระหว่างเคลียร์กำลังกลับเข้าเขตชายแดนของกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่แน่ใจว่าพลัดหลงเข้ามาหรือเป็นความตั้งใจ เพราะเป็นพื้นที่ป่าทึบ แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง และยังไม่ได้รายงานให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.รับทราบ


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เมื่อเวลา 15.45 น.มีกำลังทหารกัมพูชาเข้ามาฝั่งไทย 8 นาย เพื่อตั้งฐานลาดตระเวนลึกเข้ามาในพื้นที่เขตประเทศไทยประมาณ 1 กิโลเมตร บริเวณระหว่างภูมะเขือและช่องอานม้า ซึ่งเมื่อรับแจ้งทางไทยได้จัดทหารเข้าไปตรวจสอบ โดยจัดชุดปฎิบัติการ 1 ชุดจำนวนประมาณ 10 นายจากกองร้อยลาดตระเวนไกล ทางการข่าวและยุทธการ เพื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว


"ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ปรากฏว่า ทหารกัมพูชาพูดจายั่วยุและยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวน 1 นัด แล้วยิงปืนอีกหลายนัดไล่หลังชุดตรวจสอบดังกล่าว  ทำให้มีจ่าทหารพราน และอาสาทหารพรานบาดเจ็บที่บริเวณต้นขาและบริเวณก้น จากนั้นจึงเกิดการปะทะกันประมาณ 20 นาที ก่อนที่เสียงปืนจะยุติลง ปรากฏว่าหลังการปะทะ ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 2 นาย กำลังอยู่ระหว่างนำออกนอกพื้นที่ แต่สภาพเป็นป่าทึบทำให้การเคลื่อนย้ายออกมาลำบาก อย่างไรก็ตาม พล.ต.กนก รายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผบ.ทบ.รับทราบ และให้ พล.ต.กนก ดำเนินการเจรจากลับผู้นำทางทหารในพื้นที่กัมพูชารับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้น"พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์