เฉลิมปิ๊งไอเดีย ห้ามขายเหล้าวันหยุดเทศกาล คาดบังคับใช้ทันปีใหม่นี้ โทษคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

"เฉลิม"ไอเดียแจ่ม ห้ามขายเหล้าช่วงวันหยุดเทศกาล เพื่อป้องกัน แก้ไขอุบัติเหตุและปัญหาสังคม กก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ เผยร่างประกาศเกือบเสร็จแล้ว ผู้ผลิต-ค้าส่ง-ค้าปลีกยังขายได้ตามปกติ แต่ร้านค้าห้ามขาย หากฝ่าฝืนโทษคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท คาดประกาศใช้ทันปีใหม่นี้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมกรมควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมว่า จะสานต่อนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ได้เริ่มดำเนินการในสมัยที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้เคร่งครัดเรื่องห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันหยุดเทศกาล โดยได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อออกมาตรการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถานที่จำหน่ายต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 1 เดือน และจะเร่งเสนอเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบทันที

"การออกมาตรการควบคุมเพื่อให้เกิดความยากลำบากในการหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะการจำหน่ายตามถนนต่างๆ ที่เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และก่อปัญหาอาชญากรรมได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ สงกรานต์ จากผลสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ.2549 พบประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มสุรา ร้อยละ 31 หรือเกือบ 16 ล้านคน เป็นชาย 13 ล้านคน ที่เหลือเป็นหญิง โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ดื่มประจำ 9 ล้านกว่าคน อะไรที่ช่วยให้เยาวชน วันรุ่น กินเหล้าได้ลดน้อยลงไปก็จะทำให้หมด และเชื่อว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนมาตรการต่อไปที่จะทำคือการควบคุมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ขณะที่ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดทำร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องวัน หรือเวลา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 28 เรื่องห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามที่รัฐบาลกำหนด โดยประกาศฉบับนี้ มีสาระสำคัญคือ

1.ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันสำคัญทางศาสนา และวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ ที่ครม.ประกาศกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ

2.ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างวัน ยกเว้นในเวลา 10.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น.


"การห้ามจำหน่ายครอบคลุมเฉพาะร้านค้า สถานบริการ ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่การจำหน่ายระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้ค้าส่งหรือค้าปลีก ยังสามารถทำการค้าได้ตามปกติ ขณะที่ผู้บริโภคยังสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันหยุดตามที่กล่าวมาข้างต้นได้ตามปกติ เพราะประกาศ ไม่ได้ห้ามเรื่องการดื่ม แต่จะต้องเป็นการซื้อมาดื่มล่วงหน้า สำหรับผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นพ.สมาน กล่าว

นพ.สมาน กล่าวว่า คาดว่าในเร็ววันนี้ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมีนายสมชาย วงศ์สวัสด์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการ สธ. เป็นรองประธาน คนที่ 1 จะพิจารณาเห็นชอบลงนามในประกาศ

ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา 1 วัน และจะมีผลบังคับใช้ทันก่อนเทศกาลปีใหม่นี้แน่นอน สำหรับการออกกฎกระทรวงต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์นั้น ขณะนี้ได้ร่างกฎกระทรวงเกือบ 100% แล้ว ขณะที่กฎกระทรวงควบคุมการโฆษณา ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะยังมีการถกเถียงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องโลโก้ คำเตือน ที่จะปรากกฏในสื่อประเภทต่างๆ รวมทั้งการโฆษณาภาพลักษณ์ หรือเชิงสร้างสรรค์ ที่ต้องกำหนดระยะเวลาการออกอากาศว่าควรอยู่ในช่วงเวลาใด แต่เบื้องต้นได้กำหนดให้ออกอากาศตั้งแต่เวลา 22.00-05.00 น.เท่านั้น ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงทั้งหมดยังต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 4-5 ตุลาคม ที่โรงแรมริชมอนด์

ทางด้านแกนนำเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และองค์กรภาคีเพื่อสนับสนุนนโยบายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเทศกาลสำคัญ จะเคลื่อนไหวให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบต่อไป ในเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์