ปชป.ติงปู่ชัยสบถเสือกกลางสภาหวั่นทำสภาด่างพร้อย

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ  ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

ได้กล่าวตำหนินายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำพู พรรคพลังประชาชน โดยใช้คำว่า “เสือก”  ในการเสนอชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ว่า เป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสมที่ใช้ในสภาผู้แทนราษฎร ท่ามกลาง ส.ส.ในการประชุมสภา และนักเรียนจากโรงเรียน จันทบุรี จำนวน 250 คน ที่เข้ามาทัศนศึกษาดูงานการประชุมสภา ซึ่งในที่ประชุมกำลังตกตลึงกับคำพูดของผู้ที่เป็นประธานสภา จึงไม่มีใครทักท้วงขึ้นมาอย่างทันถ่วงที และเกรงว่าคำดังกล่าวจะถูกบันทึกในรายงานการประชุม อาจเป็นประวัติศาสตร์ที่ด่างพร้อยของสภา ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งจะทำหนังสือท้วงติงไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามที่ประธานสภาเห็นว่าเหมาะสม


นายเทพทไกล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้ปรึกษากับสมาชิกหลายท่าน รวมถึงประธานวิปรัฐบาลก็ทราบว่า นายพิษณุ รู้สึกเสียใจต่อคำพูดของประธานสภาฯ

และสร้างความไม่สบายใจให้กับสมาชิกหลายคนที่ตกตะลึงกับพฤติกรรมดังกล่าว มีการวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตว่าทำไม ประธานสภาฯ มีอารมณ์ฉุนเฉียวเป็นพิเศษ หรืออาจจะเป็นอารมณ์ที่ยังตกค้างอยู่หลังจากที่ไปเผชิญกับม็อบขับไล่ เมื่อครั้งที่นายชัย ไปเป็นประธานเปิดงานสัมมนารายการ รัฐสภาพบประชาชน ที่ จ.นครศรีธรรมราช
 

“อยากให้นายชัย ซึ่งเป็นสมาชิกอาวุโส เป็นส.ส.มาหลายสมัยและมีตำแหน่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ น่าจะปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างให้แก่สมาชิกรุ่นใหม่ในสภาจะเหมาะสมกว่า ถ้าวันนี้นายชัย สามารถใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมอย่างนี้ได้ แล้วในอนาคตจะตักเตือนสมาชิกที่ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมอย่างท่านประธานได้อย่างไรนายเทพไท กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์