เฉลิมงงเมลามีนคืออะไรสั่งอย.ทำรายงาน

"เฉลิม" ขอข้อมูล อย.รายงานโทษ "เมลามีน" มาตรการป้องกัน เพื่อตอบคำถามในสภาฯ "ซานลู่"แสบ ขอรบ.จีนช่วยปิดข่าวสารเมลามีนนานแล้ว รวบผู้ต้องหาผสมเมลามีนใส่น้ำนม เพิ่มอีก27ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปตรวจเยี่ยมการทำงานของอย. ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวระหว่างการประชุมว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดปัญหาสารปนเปื้อนในนม ที่นำเข้าจากประเทศจีน เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง จึงขอให้อย.ทำข้อมูลรายงานมายังตน 5 ข้อ

คือ 1.เมลามีนคืออะไร 2.อยู่ที่ไหน 3.มีโทษอย่างไร 4.ปริมาณที่พบต้องมากเท่าใด จึงจะมีโทษ และ5.มาตรการป้องกันเป็นอย่างไร  เพื่อจะได้ตอบคำถามในสภาผู้แทนราษฎรได้ถูกต้อง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง กำหนดอาหารที่ห้างผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย

ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาควบคุมสารเมลามีนในอาหาร เพราะต้องรอให้แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาในระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ก่อน ตนจึงจะยอมเซ็นลงนามในประกาศดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเซ็นลงนามภายในคืนวันที่ 8 ตุลาคมนี้ และมีผลบังคับใช้ทันที่ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้

"คำสั่งประกาศกระทรวง ถือว่าเป็นคำสั่งปกครอง ที่อาจกระทบกับผู้ประกอบการสินค้าได้ ซึ่งหากมีผู้ร้องเรียน หรือยื่นฟ้องตนต่อศาลปกครอง หรือมีคนยื่นฟ้องผมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  ว่าไม่มีอำนาจออกคำสั่ง เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบายของรัฐบาล อาจทำให้สธ. หรือผมเสียหายได้ ไมได้เกรงกลัว แต่ต้องระมัดระวัง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงมาตรการควบคุมสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ว่า จีนทำการค้ากับไทยจำนวนมาก ทำให้ไทยต้องพึ่งพาจีนมาก

เพราะเศรษฐกิจของประเทศจีนมีขนาดสูสีกับสหรัฐอเมริกา และในอนาคตอาจมีอิทธิพลมากกว่า แต่ไม่ใช่ว่าไทยจะลด ละ เลิก มาตรการป้องกันการตรวจสอบ ซึ่งการตั้งโต๊ะแถลงข่าวประณาม อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นจีนอาจจะยอมรับว่าผิด แต่ความรู้สึกที่มีต่อการถูกประณามอาจส่งผลกระทบต่อไทยได้

"เรื่องนี้ผมจำเป็นต้องนัดพบทูตจีน เพื่อทำความเข้าใจกันหรือไม่ เพราะรู้จักกับนายกสมาคมแต้จิ๋ว นายกสมาคมไหหลำเป็นเพื่อนกันมานานหลายสิบปี แต่เป็นการนัดทานข้าวเป็นการส่วนตัว และผมจะเชิญเลขาธิการ อย. และสธ. ไปด้วยกันเพื่อหารือกัน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายจะตรวจสอบเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน จะยังดูแลต่อหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง ยังมีแน่ แต่ต้องรอก่อน

เพราะขณะนี้กำลังศึกษาโครงสร้างกฎหมายเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เพื่อจะเอามาตรวจสอบกับของไทย ด้านนพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ผลการตรวจสารเมลามีน ในนมผงจากจีน ของบริษัท ดัชมิลล์ จำนวน 60 ตัน ยังไม่ทราบผล คาดว่าจะทราบในสัปดาห์นี้ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเดียวกันอีก 20 ตัน ก็ยังไม่รอคิวเพื่อในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ อย่างไรก็ตาม ตามนโยบายของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ไม่ต้องการให้ข่าวออกมาในทางเป็นการโจมตีสินค้าจากจีนนั้น อย. รับทราบ แต่จะทำการตรวจสอบสินค้าต่อไป โดยจะแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบเป็นระยะ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์