กุเทพแฉ!เจ็บใจถูกขู่หนุนสมชาย

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวยุติการปฎิบัติหน้าที่รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน ว่า การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการทำหน้าที่โฆษกพรรคพลังประชาชนเป็นครั้งสุดท้าย

จากนี้ก็จะให้รองโฆษกพรรคทำหน้าที่แทน  เข้ามาเป็นโฆษกในช่วงที่ต้อสู้กับเผด็จการถือเป็นภาระที่หนัก ต้องอธิบายตอบโต้กับคนที่ใช้อำนาจผด็จการ ถึงจะโดนฟ้องร้องตนก็ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากพรรคเพราะถือเป็นหน้าที่ และเหตุผลที่ตนออกมาแถลงในวันนี้ ไม่ใช่เพราะผิดหวังหรืออกหักอย่างที่เป็นข่าว ถ้าน้อยใจก็คงออกมาตีรวนก่อนหน้านี้นานแล้ว  การแถลงวันนี้ตนยกบุคคลที่ตนเคารพไว้ 3 คน คือพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี  นายสมัคร  สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตตรี ที่ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษการที่นายสมัคร ลาออกได้ทำให้ภาระที่อยู่บนบ่าของกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนได้ถูกวางลงรวมถึงตนก็ไม่ต้องถูกปลดออกอย่างที่มีคนขู่  การที่มีสามารถพรรคมาขู่ปลดโฆษกพรรคที่ทำหน้าที่ถือเป็นเรื่องเจ็บปวดเป็นการทำลายล้างทางการเมืองอย่างรุนแรง ทำลายศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิของนักการเมือง


ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า  ไม่ได้เป็นลิ่วล้อใคร  ขอยืนยันว่าข้อกล่าวหาที่บอกว่าแถลงข่าวที่บิดเบือนมติพรรคนั้นไม่เป็นความจริง

การที่ตนออกมาแถลงว่าพรรคสนับสนุนนายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 นั้นก็เกิดจากมติพรรคจริงๆ แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มอีสานพัฒนา ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน โดยมองว่าหากนายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรีต่อก็จะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งได้เปรียบมีอำนาจจัดการทางการเมือง ซึ่งความขัดแย้งนี้เริ่มมาตั้งแต่งานศพของน้องชายนักการเมืองหนึ่งที่จ .ร้อยเอ็ด และเป็นคนเดียวกับที่ทำลายพรรคโดยออกมาข่มขู่เอาเรื่องกับคนในแก็งออฟโฟร์ คนๆนี้ตนรู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

 
"ในช่วงที่เคลื่อนไหวทางการเมืองก็เคยอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เคยเห็นหน้ากันหลายครั้งเพราะเป็นส.ส.อีสานด้วยกัน แต่ตอนหลังผิดใจกันอย่างไรก็ไม่ทราบจึงแยกตัวออกมา ซึ่งใครจะไปวางแผนอะไรกับใครตนไม่อยากจะเปิดเผย แต่ถ้ามาตอแยกับตนไม่เลิกในอนาคตตนก็อาจจะออกมาพูดในฐานะส.ส.ได้" ร.ท.กุเทพ กล่าว

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่กลุ่มใครแต่ที่เห็นด้วยว่าจะต้องสนับสนุนนายสมัคร เป็นนายกฯอีกครั้งนั้น

เพราะนายสมัคร เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นตัวอย่างของคนที่ต่อสู้กับเผด็จการถ้าไม่สนับสนุนนายสมัครเป็นนายกฯจะบากหน้าไปหาประชาชนได้อย่างไร การที่นายสมัครพลาดท่าในสภา เกิดจากคนพรรคอื่นก็ไม่ว่าอะไร แต่เป็นคนในพรรคเราเองก็ต้องรู้สึกน้อยใจเจ็บปวด และเมื่อมีการผลักดันนายสมชาย ซึ่งทุกคนก็ทราบกันดีว่าท้ายที่สุดนายสมชายก็จะต้องได้รับเลือก


"ผมได้เห็นความพยายามของคนที่อยู่เบื้องหลัง ที่มีท่าทีไม่ไว้วางใจเพื่อน มีลักษณะช่วงชิงฉกฉวย เห็นว่าเป็นภาพที่ยากจะยอมรับ เหตุการณ์วันนั้นเป็นการประชุมพรรคเพื่อของความเห็นชอบ เมื่อเริ่มประชุมก็จะเปิดให้ผู้สื่อข่าวขึ้นไปถ่ายภาพบรรยากาศการประชุม ตามปกติเป็นข้อตกลงว่าระหว่างนั้นจะไม่มีการพูดเรื่องการเมือง เพื่อไม่ให้เป็นข่าว แต่ปรากฎว่าอยู่ๆนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ที่ขณะนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ลุกขึ้นมาพูดว่า พรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราไม่เคยมีธรรมเนียมนี้ มติพรรคต้องให้โฆษกเป็นคนแถลง" ร.ท.กุเทพ กล่าว

.ท.กุเทพ กล่าวว่า เพิ่งเข้าใจเกมนี้ว่าเขาไม่ไว้ใจโฆษกพรรค นอกจากนี้มีการโทรศัพท์มาขู่ว่าหากไม่สรุปได้ว่าจะสนับสนุนนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรีได้ก่อนเที่ยงของวัน12กันยายน จะมีการยุบสภา

ซึ่งก็ทำหน้าที่ประสานกับส.ส. เพื่อให้การเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ วันนี้คนจัดการอำนาจด้วยจิตใจที่เฉือดเฉือนโดยไม่คำนึงถึงการอยู่ร่วมกับคนอื่น


"การคิดแบบทีใครทีมัน ไม่ใช่วิสัยที่เกิดขึ้นในพรรคการเมือง ผมไม่เสียใจที่ต้องต่อสู้กับคมช.และถูกคมช.ทำลายล้าง แต่เสียใจที่มีการทำลายล้างภายในพรรคพลังประชาชน ทำให้พรรคตกอยู่ในสภาพทุกวันนี้ มีคนกระโจนออกไปจากพรรคแต่เมื่อเห็นว่าในพรรคมีเศษอาหารพอที่จะใช้ประโยชน์ได้ก็กระโจนกลับลงมา คนที่คิดทำลายทางการเมืองอย่างนี้ไม่ใช่วิสัยสุภาพบุรุษ ที่ผ่านมาผมอยู่ตรงกลางใครว่าอะไรรับได้ตลอด แต่เมื่อมีคนมาบอกว่าจะปลดออกจากโฆษก ผมเสียหายก็ต้องปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง และถ้าคนๆนั้นอยากเล่นเกมบ้าๆบอๆต่อไปก็ไม่เป็นไร เพราะผมรู้ที่มาที่ไปของพวกเขาดี อย่างบางคนเคยด่าพ.ต.ท.ทักษิณ จนพรรคจะไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ต้องไปกราบขอโทษ เพื่อขอให้ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง" ร.ท.กุเทพ กล่าว

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า วันนี้คนๆนั้นเป็นใครทำไมถึงกล้ามาพูดเรื่องตำแหน่งที่ปรึกษา เลขานุการรัฐมนตรี และคนๆนี้ก็กำลังจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในนามพรรคเพื่อไทยที่จ.ร้อยเอ็ด

ใครจะไปจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่อย่างไรไม่ว่า แต่อย่ามาเหยียบหยามศักดิ์ศรีคนอื่น ส่วนพรรคพลังประชาชนก็รอวันที่จะถูกยุบ โดยเราไม่ได้ทำผิด ส่วนใครเป็นคนทำสังคมก็พอจะรู้อยู่ คนขึ้นฝั่งได้จะไปอยู่พรรคใหม่ ก็ไม่เป็นไรจะตายอยู่กับซากเรือลำนี้
ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตนไม่ได้พูดคุยทั้งกับนายสมัคร และพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะไม่อยู่ในฐานะที่จะทำได้ถึงขั้นนั้น อีกทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว ลำพังสิ่งที่ท่านต้องเผชิญก็ถือว่าหนักพอแล้ว แต่ใครจะไปอ้างอะไรว่าจัดการเพื่อนาย ถามว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำไรเพื่อนายสำเร็จสักอย่างหรือไม่ ตนแต่งกลอนหมอลำบอกเล่านโยบายพรรคและความทุกข์ยากของพ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้ใจได้น้ำตาจากพ่อเฒ่าแม่แก่มากกว่า นอกจากนี้มีการอ้างตัวทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ  เปรียบว่าเหมือนกับหลักศาสนาคริสตร์มากกว่า ที่บอกว่าใครจะเข้าถึงพระเจ้าก็ต้องผ่านตัวเอง

ส่วนเรื่องกลุ่มภายในพรรคพลังประชาชนก็เป็นไปโดยธรรมชาติ และต้องปล่อยเป็นอย่างนั้น ส่วนพรรคเพื่อไทยถ้าสร้างมาเพื่อหวังตกันคนอื่นก็เท่ากับว่าเป็นพรรคปิด ก็จะเป็นพรรคใหญ่ไม่ได้ ที่พรคคพลังประชาชนประสบความสำเร็จก็เพราะเป็นพรรคเปิด แต่ถ้าปิดประตูจะเอาเฉพาะกลุ่มนั้นกลุ่มนี้จะเป็นพรรคที่ดีได้อย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์