มาร์คหนักใจข่าวล่าเก้าอี้รมต.

เมื่อเวลา 11.10 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดตั้งบุคคลเข้าเป็นรัฐมนตรีว่า ตนไม่ค่อยห่วงปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะในที่สุดตัวระบบพรรคก็ต้องไปดูแลเพื่อให้ทำงานได้ แต่ที่เป็นห่วงมากขณะนี้คือ คุณภาพของรัฐมนตรี เพราะดูเหมือนว่าขณะนี้การต่อรองหรือการแย่งชิงทั้งหลายเป็นเรื่องของการคิดจำนวนส.ส.กับโควต้าล้วนๆ มากกว่าการคิดถึงคุณสมบัติของตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการซ้ำเติมภาพของการเมืองที่ไม่ดีอยู่แล้ว และน่าเป็นห่วง เพราะสถานการณ์ขณะนี้ประชาชนมีความต้องการที่จะเห็นคนที่เป็นที่พึ่งที่หวังในสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจ และการเมืองที่รุมเร้าขณะนี้
        
ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าหน้าตาครม.ที่ออกมาจะดูดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าเสียงสะท้อนจากฝ่ายต่างๆ ก็คงจะชัด

นายกฯ ต้องรับฟังถ้าคิดว่าดีแล้วเสียงสะท้อนทั่วไปตรงกันข้ามท่านต้องทบทวนทันทีว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ทั้งนี้ ตนยังรอคำตอบอยู่ว่าตั้งครม.มาแล้วอะไรคือความเปลี่ยนแปลง เพราะยังไม่ได้ยินจากนายกฯ ว่าอะไรคือความเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้เราแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ เมื่อถามว่า คิดว่าภาพการประนีประนอมของนายกฯ จะนำพารัฐบาลให้เดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ตอนนี้ตนไม่ได้ห่วงว่ารัฐบาลจะเดินหน้าได้หรือไม่ แต่เป็นห่วงว่าประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ หากการประนีประนอมเป็นเพียงการประสานประโยชน์เฉยๆ แต่ปัญหาพื้นฐานไม่ได้รับการแก้ไข หรือสิ่งที่ถูกต้องไม่ได้มีการยืนยันหรือมีการทำบ้านเมืองก็แก้ปัญหาไม่ได้ 
        
เมื่อถามย้ำว่าหากเป็นไปตามข่าวคิดว่าจะสามารถพาประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนหนักใจกับข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับการตั้งครม.

เพราะจะยิ่งเหนื่อยกับการที่จะลบสิ่งที่เป็นกังวลของประชาชน เพราะไม่มีเวลามาก เช่น ปัญหาน้ำท่วมที่ยังรอความช่วยเหลือที่เป็นระบบอยู่ โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ถ้าปล่อยเวลาทอดนานออกไปการสูญเสียโอกาสกับการประกอบอาชีพของประชาชนก็จะมีสูงมาก ดังนั้น จึงอยากเห็นความรวดเร็วและคนที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีสามารถลบข้อครหาและก้าวให้พ้นปัญหาของการแย่งชิงผลประโยชน์ไปให้ได้ แต่หากเริ่มต้นแบบนี้การแก้ปัญหาก็ยาก และเป็นการสูญเสียโอกาสครั้งสำคัญของรัฐบาล 
         
นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งทำหลังจากได้ครม.ชุดใหม่แล้วคือ เร่งจัดทำนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการ์ปัจจุบัน

จะไปท่องคาถาว่าเอานโยบายเมื่อ 7-8 เดือนที่แล้วมาเขียนใหม่คงไม่แล้ว เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจเปลี่ยนไปแล้ว ขณะนี้เรามีสถานการณ์ปัญหาภัยพิบัติและสถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องการการคลี่คลาย ดังนั้น จึงอยากเห็นนโยบายรัฐบาลที่เขียนสอดคล้องกับสถานการณ์และมีการนำ มีทิศทางที่ชัดเจน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์