จำลองยันไม่คิดตั้งพรรคการเมือง

ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์  โกศัยสุข และนายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตร ร่วมกันแถลงข่าว

โดยพล.ต.จำลอง กล่าวว่า ในวันที่ 27 กันยายนพันธมิตรฯ จะประชุมสัมมนาเรื่องการเมืองใหม่ ครั้งที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันเสนอแนะข้อคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับรูปแบบการเมืองใหม่ว่าควรจะเป็นลักษณะใด ก่อนที่จะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอข้ให้สาธารณชนพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีตัวแทนประชาชนหลายภาคส่วนเสนอแนวคิดเรื่องการเมืองใหม่มาให้แกนนำพันธมิตร อาทิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กลุ่มแท็กซี่ ทั้งนี้พันธมิตรเปิดรับข้อเสนอจากทุกฝ่าย ไม่มีการปิดกั้น
 
"ล่าสุด มีนักธุรกิจรายหนึ่งเสนอแนวคิดที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะประเด็นเรื่องพรรคการเมืองว่าควรจะมีหรือไม่ หรือถ้ามีแล้วควรเป็นอย่างใด ผมจึงเสนอให้นำประเด็นเรื่องพรรคการเมืองบรรจุในวาระการสัมมนาในวันที่ 27 กันยายนนี้ด้วย และทำหนังสือเชิญนักธุรกิจรายนี้มาร่วมสัมมนาด้วย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยนักธุรกิจคนดังกล่าวในขณะนี้ ส่วนจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาร่วมสัมมนาด้วยหรือไม่ ยังบอกไม่ได้" พล.ต.จำลอง กล่าว
 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มพันธมิตรฯมีแนวคิดจะตั้งพรรคการเมืองของตนเองหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า "พันธมิตร ไม่มีแนวคิดเรื่องนี้แน่นอน เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่เป้าหมายของเรา และถ้าจะมีใครทำ ผมจะขอถอนตัวทันที"
 
พล.ต.จำลอง กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลมีจำนวนลดลงอย่างมาก ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะคนที่มาชุมนุมมาด้วยใจ ไม่ได้รับค่าจ้าง และทุกคนก็มีหน้าที่ประจำวันที่จะต้องไปทำ แต่เชื่อว่าถ้ามีเหตุการณ์อะไร หรือมีการเคลื่อนขบวนดาวกระจายไปที่ไหน ผู้ชุมนุมก็จะมาร่วมตัวกันมากเหมือนเดิม
 
"เป้าหมายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรยังเหมือนเดิม คือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขับไล่รัฐบาลพรรคพลังประชาชน เราไม่เคยเปลี่ยนจุดยื่น เพราะเป็นเงื่อนไขสำคัญของการทำสงคราม ดังนั้น จึงบอกไม่ได้ว่าเราจะชุมนุมกันต่อไปอีกนานแค่ไหน" พล.ต.จำลอง กล่าว
 
นายสมศักดิ์กล่าวถึงการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า เหมือนกับฝนตกขี้หมูไหล เพราะไม่ว่าใครจะเข้ามานั่งรัฐมนตรีอะไร

ก็ไม่มีความหมาย เพราะรัฐบาลชุดนี้ หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศไปนานแล้ว ตั้งแต่กรณีเขาพระวิหารแล้ว ซึ่งเรื่องนี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตร ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบมาว่ารัฐบาลเตรียมเสนอให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อหาทางลงให้กับความขัดแย้งในขณะนี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด หากรัฐบาลตั้ง ส.ส.ร.จริง จะมีวาระซ่อนเร้นของพรรคพลังประชาชนหรือไม่ คิดว่าอาจเป็นเหยื่อล่อปลาก็ได้
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์