เติ้งแนะสมชายต้องเด็ดขาด

ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมชายได้รับความกดดันในการจัดทำโผครม.ว่า การจัดโผครม.เป็นอย่างนี้มาทุกครั้งเพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลด้วยจึงยาก

เข้าใจว่านายสมชายคงใช้ความรอบคอบ ประสบการณ์ การซักถามจากบุคคลหลายฝ่าย เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ส่วนกระแสข่าวว่านายสมชายถูกสมาชิกพรรคพลังประชาชนกดดันมาก นายบรรหารกล่าวว่า นายสมชายต้องใช้ความเด็ดขาด ดูเหตุผลว่าใครเหมาะสมเป็นรัฐมนตรี ต้องใช้ความเด็ดขาดในความเป็นนายกฯ

ส่วนข่าวที่ว่ามีโทรศัพท์ทางไกลจากลอนดอนมาช่วยจัดโผด้วย นายบรรหารกล่าวว่า ไม่น่ามี เท่าที่ทราบนายสมชายอยากให้เสร็จโดยเร็วและราบรื่น

ในพรรคพลังประชาชนมอบอำนาจให้นายสมชายพิจารณาเอง เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีคนจากพรรคเพื่อแผ่นดินมาขอให้ช่วยพูดเรื่องโผ นายบรรหารกล่าวว่า ไม่ตอบเรื่องนี้ ตนเพียงให้ความคิดเห็นเรื่องความเหมาะสมไปบ้าง ส่วนการตัดสินใจอยู่ที่นายสมชาย

เมื่อถามถึงข่าวนายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.สุพรรณบุรี เป็นรมช.คมนาคม นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ตอบ ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการเลยแล้วจะทราบกันได้อย่างไร เดี๋ยวมีพระบรมราชโองการก็ทราบกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าครม.สมชาย 1 จะอยู่ได้นานหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า คงจะนาน หากนายสมชายมีบุคลิกลักษณะอย่างนี้


อ่อนโยน ประนีประนอม ยิ้มแย้มแจ่มใส คงอยู่ได้นานเกินกว่าที่คิดกันไว้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้นเกิดก่อนมีครม. แต่หลังจากนายสมชายแสดงแนวทางหลังได้รับโหวตนายกฯ แล้วถือเป็นนิมิตที่ดี โดยเฉพาะการอ่อนน้อมที่นายสมชายจะเดินทางเข้าพบอดีตนายกฯ หลายคน ตรงนี้ดี แต่ยังไม่ได้ติดต่อมาพบตน

ส่วนที่มีข่าวว่านายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมช.คลัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมาดำรงตำแหน่งรมว.คลัง นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารมว.คลังจะเป็นชื่อใคร ต้องดูตัวบุคคลก่อน

แต่ถ้าเป็นชื่อนายสุชาติจริงคงน่าเป็นห่วงนิดหน่อย เพราะเข้ามาเป็นรมช.คลัง ไม่ทันไรก็เข้าไปแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เสียแล้ว หากเป็นขึ้นมาจริง ขอให้ข้อคิดว่าการบริหารงานอาจมีปัญหา หากเป็นจริงต้องดูงานให้รอบคอบ และให้ธปท.เป็นกลางในการทำงาน เพราะธปท.ต้องทำงานอย่างเป็นตัวของตัวเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์