พธม.รื้อเวทีมัฆวานฯ 14-19 ก.ย.เปิดทางพระราชพิธีฯ

“พันธมิตรฯ” รื้อเวทีมัฆวานฯ 14-19 ก.ย. เปิดทางพระราชพิธีพระพี่นางฯ ย้ำ การเมืองใหม่ “ ลต. 100 %” แบ่ง 2 ระบบ "ยัน" ไม่มีสรรหา เลือกกลุ่มอาชีพแล้วให้ ปชช.หย่อนบัตรอีกรอบ “จำลอง" ยอมรับ เจรจารัฐ “ มีช่องทาง” พร้อมคุยทุกที่ ไม่เคยดึงดัน

(22ก.ย.)เวลา 10.00 น.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายพิภพ ธงไชย ร่วมกันแถลงข่าวโดยพล.ต.จำลอง กล่าวว่า

จากหมายกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. 2551 ทางแกนนำฯได้ทำการประชุมแล้วมีมติ ว่า
ให้รื้อเวทีเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และรื้อเต้นท์บน ถ.ราชดำเนิน ออกทั้งหมด เพื่อเปิดเป็นเส้นทางเสด็จ โดยจะปรับเปลี่ยนวิธีการเป็นใช้เครื่องขยายเคลื่อนที่แทนในเวลา 6 วัน


พล.ต.จำลอง กล่าวถึงข้อเสนอการเมืองใหม่ว่า

ขณะนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ยืนยันว่าจะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100 เปอร์เซนต์ โดยจะมาจาก 2 ทางคือ

1 .การเลือกตั้งตามพื้นที่แต่ละจังหวัด และ
2 .มาจากตัวแทนของกลุ่มอาชีพและให้ประชาชนทั่วประเทศเลือกอีกครั้งหนึ่ง เช่น กลุ่มแพทย์ พยาบาล สื่อมวลชนและทหารผ่านศึก ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ต้องมีสัดส่วนที่จะเข้ามาสู่สภาด้วย อีกทั้งผู้ที่จะเสนอตัวสมัครรับการเลือกตั้งทั้ง 2 ระบบ ต้องมีคุณธรรม ซื่อสัตย์มากกว่าคนธรรมดาโดยต้องมีการลงสัตยาบันก่อนที่จะลงสมัคร สำหรับการออกแบบเช่นนี้เพราะไม่ต้องการให้นายทุนได้ใช้เงินเข้ามาซื้อสภาและครอบงำทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร สามารถทำอะไรผิดกฎหมายได้โดยไม่มีการตรวจสอบ


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ที่จะดึง พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร นักเรียนนายร้อยจปร.รุ่น 7 รุ่นเดียว กับ พล.ต.จำลอง มาเป็นผู้เจรจา พล.ต.จำลอง กล่าวว่า
 
ทางพันธมิตรฯพร้อมจะเจรจากับทุกคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจ โดยยินดีที่จะเจรจาที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่ทำเนียบรัฐบาลหรือให้ออกไปพบที่ไหนก็ได้ แต่ตอนนี้หากออกไปจะถูกตำรวจจับกุมตัว ก็สามารถคุยทางโทรศัพท์ได้ สำหรับข้อเสนอของเรายังเป็นเหมือนเดิมที่เคยประกาศไว้ คือ ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและไม่ต้องการรัฐบาลที่มาจากพรรคพลังประชาชน แต่ก็ยังไม่ได้ปิดช่องที่รัฐบาลจะเจรจาแต่อย่างใด


พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า
 
ทางพันธมิตรฯไม่ได้มอบหมายให้แกนนำคนใดคนหนึ่งทำหน้าที่ในการเจรจา แต่หลังจากที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี โทรศัพท์เข้ามาก็ยังไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด ขอให้รัฐบาลทำสิ่งที่เร่งด่วน คือการจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อน
เราไม่มีอำนาจไปเร่งรัดอะไรและไม่ได้ปิดช่องทางในการเจรจา รัฐบาลก่อนหน้านี้ที่ไม่เจรจา เพราะไม่ยอมติดต่อมาก็ไม่รู้จะเจรจากับใคร พวกเราไม่ได้ดึงดันอะไรทั้งสิ้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯอาจลดข้อเรียกร้องลงมา พล.ต.จำลอง กล่าวว่า
 
เรายังไม่ได้พูดกัน การตัดสินใจของพันธมิตรฯจะทำโดยคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ต้องนำมาเข้าที่ประชุมของแกนนำ แต่หากเป็นเรื่องสำคัญต้องถามผู้ชุมนุมก่อน


นายพิภพ กล่าวว่า
 
ตามที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ลงว่า การเมืองใหม่จะต้องมาจากการเลือกตั้ง 50 เปอร์เซ็นต์ และสรรหาอีก 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นการตีความเอาเอง ขอยืนยันว่าเราไม่ได้พูดถึงการสรรหาเลย ต้องมีการเลือกตั้งจากประชาชน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยหลักการต้องมีการกระจายตัวแทนไปสู่ทุกภาคส่วน ไม่ใช่จะกระจุกตัวอย่างที่ผ่านมา ซึ่งการกำหนดสันส่วนนั้นจะไม่เฉพาะเจาะจงแค่ส่วนอาชีพเพียงเท่านั้น แต่จะรวมถึงภาคส่วนอื่นๆ อาทิ คนด้วยโอกาส และชนกลุ่มน้อยด้วย โดยต้องให้ประชาชนที่สังกัดกลุ่มต่างๆมาขึ้นทะเบียนเพื่อเลือกตั้งแทนและให้ประชาชนทั่วประเทศเลือกอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามในเรื่องของรายละเอียดโดยเฉพาะสัดส่วนของผู้แทนทั้งสองระบบในสภา ยังต้องเว้นว่างให้สังคมและประชาชนช่วยคิดต่อไป


นายพิภพ กล่าวต่อว่า
 
นอกจากนี้การเมืองใหม่พันธมิตรฯเสนอจะรวมถึงการเพิ่มบทบาทและอำนาจหน้าที่ขององค์กรภาคประชาชน สามารถถอดถอนตัวแทนของตัวเองได้ตลอดเวลา รวมทั้งสามารถยื่นฟ้องศาลในคดีเกี่ยวกับการทุจริตของภาครัฐได้โดยตรง ซึ่งคดีทุจริตเหล่านี้ต่อไปต้องไม่มีอายุความ และต้องมีสื่อมวลชนที่มีอิสระอย่างแท้จริง


ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า
 
ในวันที่ 27 ก.ย. เวลา 14.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯจะเชิญนักวิชาการและผู้มีความรู้ทางสังคมประมาณ 40-50 คน มาระดมความเห็นเรื่องการเมืองใหม่อีกครั้ง โดยในส่วนของตัวแทนที่มาจากกลุ่มสาขาอาชีพนั้นจะให้คนที่อยู่ในกลุ่มสามารถเลือกตัวแทนเข้ามาได้เอง อาทิ สื่อมวลชนหรือคนพิการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์