รมช.คลังแนะรบ.อัดเงินเสริมสภาพคล่องเศรษฐกิจ

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รักษาการ รมช.คลัง และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าววันนี้ (22 ก.ย.) ถึงวิกฤติการเงินหรือ “แฮมเบอร์เกอร์ไครซีสในสหรัฐอเมริกา

ที่มีต่อผลกระทบต่อประเทศไทยว่า ประเทศไทยอยู่ในพายุตลาดหุ้น เราต้องนำเรือไปอยู่ตรงหน้าผา เพื่อไม่ให้โดนพายุ ต้องระมัดระวังสภาพคล่องในประเทศ และตนมองว่าน่าจะสร้างความเชื่อมั่นด้วยการไม่ทะเลาะกัน สถาบันการเงินต่างๆ ต้องดูแลลูกค้า ทดแทนด้วยเงินกู้ภายในประเทศ โดยรัฐบาลต้องส่งเสริมสภาพคล่องให้แบงก์ชาติปล่อยเงินแทนแบงก์พาณิชย์ที่ไม่สามารถกระจายเงินไปได้ รัฐบาลทำเรื่องนี้ได้ในการใช้จ่ายงบประมาณ ดูแลค่าใช้จ่ายที่ประมูลไปแล้ว  ให้เหมาะสม อย่าให้ขาดทุน ให้เป็นไปได้ โดยฉพาะการดูแลสภาพคล่องในชนบท ต้องอัดเงินเข้าไปในกองทุนหมู่บ้าน และดูแลระเบียบไม่ให้มีการทุจริต  ส่วนค่าเงิน 34-35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เราสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้


เมื่อถามถึง 6 มาตรการ 6 เดือน ของรัฐบาลสมัคร รมช.คลัง กล่าวว่า ยังไม่มีการทบทวน


ขณะนี้เพิ่งผ่านมา 2 เดือน ส่วนตำแหน่งรมช.คลังนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ตนไม่ได้ไปวิ่งเต้น และหากนายกฯ แต่งตั้งให้เป็นรมช. ใน ครม.สมชาย 1 ก็จะมี 7 พรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่นอน


วันนี้ถ้ามีใครเก่งกว่า ผมก็พร้อมลงจากตำแหน่ง ไม่น้อยใจ ไม่คิดมาก เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นเรือลำเล็ก แม้จะมีกระแสข่าวนำ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมตรี มาดำรงตำแหน่งแทนก็ตาม ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับพล.อ.ชวลิตคงไม่เป็น แต่ส่งเสริมผมแทน และในเรื่องที่พล.อ.ชวลิต จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีนั้น ผมก็ไม่เคยถาม และไม่เคยถามนายกรัฐมนตรีด้วย” รักษาการ รมช.คลัง กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์