สูตรการเมืองใหม่ลงเอย 50:50

ในช่วงเย็น ภายหลังเสร็จสิ้นการเสวนาการเมืองใหม่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ที่ประชุมเสวนาการเมืองใหม่ได้นิยามความหมายของการเมืองใหม่คือ

การปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีบทบาทในการสร้างความชอบธรรม ในทัศนะของที่ประชุมเห็นว่า มีความจำเป็นต้องปฏิรูประบบการเมืองเพื่อนำไปสู่วิถีทางในการเกิดการเมืองใหม่ อย่างแท้จริง ส.ส.ควรมาจากการเลือกตั้ง 100% แบ่งเป็นมาจากการเลือกตั้งผ่านเขตพื้นที่ 50% และผ่านสาขาอาชีพตามสัดส่วนระบอบประชาธิปไตยอีก 50% โดยให้แต่ละสาขาอาชีพคัดเลือกตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร


นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่านักการเมืองต้องเสียสละ มีคุณธรรมจริยธรรม โดยจะต้องมีการลงนามในสัญญาหรือสัตยาบันก่อนรับตำแหน่ง


และสามารถพ้นจากตำแหน่งได้ทันทีหากพบว่ามีการละเมิดคุณธรรมและจริยธรรม การเมืองใหม่ต้องมุ่งเพิ่มอำนาจและส่งเสริมให้มีองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) องค์การสื่อสารมวลชน ประชาชนต้องมีสิทธิเรียกคืนตำแหน่งของนักการเมืองหากละเมิดสัตยาบันที่ทำไว้ รวมถึงมี สิทธิตรวจสอบ เสนอเรื่องต่อศาลได้โดยตรง คดีทุจริตต่อหน้าที่ไม่ควรมีอายุความ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 27 ก.ย. จะมีการหารือในบางประเด็น เช่น การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ควรปฏิรูปองค์กรตำรวจ ปรับเปลี่ยนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นองค์กรอิสระ การมีส่วนร่วมของประชาชน การปฏิรูปพรรคการเมือง โดยจะขยายวงเสวนาจาก 15 คนเป็น 40 คน จะมีตัวแทนเกษตรกร นิสิตนักศึกษา เอ็นจีโอ และชนกลุ่มน้อยเข้าร่วมด้วย ข้อเสนอการเมืองใหม่ทั้งหมดจะไม่เสนอต่อรัฐบาล แต่จะเสนอต่อสังคมไทย เพราะเราไม่คิดให้นักเลือกตั้งเป็นเจ้าภาพในเรื่องนี้ นอกจากนี้ จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้เร็วที่สุด และถึงแม้รัฐบาลตอบรับแนวทางการเมืองใหม่ดังกล่าว ก็จะไม่มีผลต่อการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เรายังจะมีการชุมนุมต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์