“จำลอง” ย้ำเงื่อนไขตั้งโต๊ะเจรจาเชื่อ “สมชาย” มีแนวทางอยู่แล้ว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อเวลา 10.00 น.

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล โดย พล.ต.จำลองกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการตั้งโต๊ะเจรจากับรัฐบาลว่า จะเร่งรัดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ ต้องให้ทำงานไปก่อน หากสะดวกพูดคุยเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ เราไม่คาดคั้นเรียกร้องอะไรทั้งสิ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าหน้าตา ครม.ใหม่ จะมีผลต่อการเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า ขอยืนยันจุดยืนเดิมคนที่เป็นรัฐบาลต้องไม่ใช่พรรคพลังประชาชน ต้องไม่แก้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งต้องมีแนวทางการเมืองใหม่ที่ประชาชนมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องกลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม หากไม่อยู่บนพื้นฐานดังกล่าว ก็ไม่รู้จะเจรจากันเรื่องอะไร แต่เราพร้อมที่จะพูดคุยบนพื้นฐานของประเทศชาติและประชาชน เช่น กรณีปราสาทพระวิหาร ต้องยอมรับตาม คำพิพากษาที่ศาลยกเลิกแถลงการณ์

ต่อข้อถามว่า แสดงว่าความเป็นไปได้ในการเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาลมีน้อยมาก พล.ต.จำลองกล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะนายกฯ อาจจะมีแผนการอยู่แล้วที่จะทำตามนี้

อาจจะชี้แจงกับเราว่าตรงนี้ทำได้ตรงนี้ยังทำไม่ได้ มันมีทางอยู่ ไม่ใช่ว่าจะปิดการเจรจา เมื่อถามว่าต้องให้พรรคพลังประชาชนออกจากการเป็นรัฐบาลก่อนหรือไม่ พล.ต.จำลองตอบว่า ต้องให้เราเจรจากับฝ่ายรัฐบาลก่อน จะไปพูดอย่างนี้ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะไม่มีการเจรจา แต่การเจรจาต้องอยู่บนพื้นฐานจุดยืนของเรา ฝ่ายรัฐบาลก็ทราบมานานแล้ว เพราะตั้งแต่ชุมนุมใหม่ๆ นายกฯ เห็นเจตจำนงของเราแล้ว และเห็นว่ามันมีทางเจรจาถึงได้ติดต่อมา

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมนายสมชายจึงโทรศัพท์ติดต่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล เพียงคนเดียว พล.ต.จำลองตอบว่า อาจจะมีความสัมพันธ์หรือเคยคุยกันมาก่อน

แต่เราไม่ได้ถือสาว่านายกฯ จะติดต่อใคร จะเป็นใครก็ได้ แต่เมื่อได้รับการติดต่อต้องมาบอกกัน ก่อนมาบอกต้องขออนุญาตท่านที่ติดต่อมาว่าเรามีระเบียบ ต้องรู้เหมือนกันหมดทั้ง 5 คน
ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.จำลอง นายพิภพและนายสมศักดิ์ได้จัดประชุมเสวนาการเมืองใหม่ ที่โรงอาหารใต้ตึกบัญชาการ โดยมีนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นายสุรพงษ์ ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเยอรมนี นายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. พล.อ.อ.เทอดศักดิ์ สัจจะรักษ์ อดีตรอง ผบ.ทอ. และอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ นายพิชาย รัตนาดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายปานเทพ พงษ์พัวพันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ

พล.ต.จำลองกล่าวเปิดการประชุมว่า ขณะนี้มีประชาชนสนใจการเมืองใหม่อย่างกว้างขวาง เป็นช่วงจังหวะดีที่พันธมิตรฯ

นำเรื่องการเมืองใหม่ขึ้นมาสู่โต๊ะการเจรจา เพื่อให้ทุกสาขาอาชีพได้แสดงความคิดเห็น เพราะจากโพลที่สำรวจประชาชนใน กทม.มีผู้สนใจการเมืองใหม่ถึง 62.9% แต่การหารือวันนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติ และไม่ใช่มติ เป็นเพียงการร่างตุ๊กตาขึ้นมาเป็นต้นแบบ จากนั้น จะให้แต่ละสาขาอาชีพนำไปหารือกันให้แพร่หลายทั่วประเทศ ก่อนนำกลับมาสรุปอีกครั้งหนึ่ง วันนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ไม่ได้มาร่วมประชุมด้วย เนื่องจากป่วย เข้ารับการรักษาอยู่ แต่ได้ส่งหนังสือแนวคิดปรัชญาการเมืองใหม่มาให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์