ฮือฮาครม.สมชาย1 บิ๊กจิ๋วโผล่ รองนายกควบกต.

ขณะที่หลายฝ่ายต่างรอดูโฉมหน้า ครม.สมชาย 1 ว่าจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ล่าสุดกลุ่มก๊วนการเมืองในพรรคพลังประชาชนก็ยังคงแย่งเก้าอี้ รมต.กันอุตลุด จนทำให้ภาพของการคัดบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีของรัฐบาลสมชายถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก


“สมชาย” เผย 2 พรรคร่วมส่งชื่อแล้ว


เมื่อวันที่ 20 ก.ย. เวลา 15.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัด ครม.ว่า
 
กำลังดำเนินการอยู่ คืบหน้าไปเยอะแล้ว มี 2 พรรคร่วมที่ส่งรายชื่อมาแล้ว อีก 2-3 วัน น่าจะทูลเกล้าฯถวายได้ ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคใดบ้างยังไม่ส่งรายชื่อ นายสมชายตอบว่าอย่าไปบอกชื่อเลย เมื่อถามว่าภายในพรรคพลัง-ประชาชน ยังมีปัญหาแก่งแย่งเก้าอี้จะจัดการอย่างไร นายสมชายตอบว่า จะคัดเลือกคนโดยคำนึงถึงคุณภาพ ความเหมาะสม และฟังเสียงจากกรรมการบริหารพรรค เมื่อถามว่า  กระทรวงไหนจะมีคนนอกมาดูแล  นายกฯตอบว่า  บางกระทรวงต้องเป็นคนนอก  เพราะต้องการความมีประสิทธิภาพ ต่อข้อถามว่านายกฯจะควบ รมว.กลาโหมด้วยหรือไม่ นายสมชายตอบว่ากำลังดูอยู่ ยังไม่เรียบร้อย เมื่อถามกรณีที่ 40 ส.ส.พรรคพลังประชาชนคัดค้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เข้าร่วม ครม.ชุดใหม่ นายสมชายตอบว่าไม่หรอก เรื่องพรรคร่วมเราให้สิทธิ พรรคนั้นไปทำมา เราเพียงดูรายชื่อ ถ้าเหมาะสมแล้วก็ไม่มีปัญหา พรรคร่วมเราต้องเคารพกิจการภายในของเขา


ปัดมีใบสั่ง “ทักษิณ” จุ้นโผ ครม.


เมื่อถามถึง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ที่ปฏิเสธรับตำแหน่งใดๆใน ครม.ชุดต่อไป นายสมชายตอบว่า

กำลังขอให้ท่านมาช่วย ก็อยู่ที่นพ.สุรพงษ์จะตัดสินใจ เมื่อถามว่า รมว.คลังจะเป็นคนนอกหรือไม่ นายกฯตอบว่า กำลังพิจารณาอยู่ ต่อข้อถามถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดโผ ครม. นายสมชายตอบว่า “ไม่มี ยืนยัน ผมเป็นคนทำ ผมเป็นนายกฯต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่มีใครมาทำ” เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าโฉมหน้า ครม. ชุดใหม่ที่ออกมาจะไม่ถูกวิจารณ์ว่าขี้เหร่ นายสมชายตอบว่า “ผมมั่นใจ แต่ห้ามคนวิจารณ์ไม่ได้ เป็นเรื่องของความเห็น” เมื่อถามถึงผลการเจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสมชายเลี่ยงที่จะตอบโดยระบุเพียงว่า ก็เป็นอย่างที่เป็นข่าว ก่อนขึ้นรถเดินทางต่อไปยังพรรคพลังประชาชน 


พปช.มอบอำนาจ “สมชาย” จัดโผ ครม.


ด้านความเคลื่อนไหวในการจัดโผ ครม.ในโควตาพรรคพลังประชาชนนั้น วันเดียวกัน เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรคพลังประชาชน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นกรณีพิเศษ โดยมีกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วมประชุม 23 คน จาก 33 คน โดยนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ภายหลังการประชุมเป็นเวลา 10 นาที ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชนกล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์มอบอำนาจให้นายสมชายเป็นผู้มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้งบุคคลมาเป็น ครม.และเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯว่าจะไปพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่เห็นว่าเหมาะสม เพื่อให้ ครม.ออกมาเป็นที่ยอมรับมากที่สุด ใครจะมาท้วงติงไม่ได้ เพราะได้มอบอำนาจเต็มให้นายกฯเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งไปแล้ว โดยนายสมชายบอกว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ในการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายต่อไป อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่คงรับประกันไม่ได้ว่า จะมีใครพอใจหรือไม่พอใจ แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาถึงขั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร 


“บิ๊กจิ๋ว” รองนายกฯควบต่างประเทศ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในการจัดโผ ครม. ครั้งนี้มีเซอร์ไพรส์ เพราะแกนนำพรรคพลังประชาชนได้ติดต่อทาบทามเพื่อให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับมาช่วยกันทำงานอีกครั้ง โดย ล่าสุด พล.อ.ชวลิตได้ตกปากรับคำที่จะมารับตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.การต่างประเทศ เพื่อเร่งสร้างผลงานตามแผนยุทธศาสตร์สร้างความสมานฉันท์ แห่งชาติของพรรคพลังประชาชนที่ปรับกลยุทธ์ในการ บริหารงานใหม่ หวังที่จะลดปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ ทั้งนี้ เพราะเห็นว่า พล.อ.ชวลิตเป็นผู้ใหญ่ในแวดวงการเมืองมีบารมีอยู่ และสามารถประสานงานกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมได้รวมทั้งมีประสบการณ์และความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีกับระดับผู้นำทางทหาร และผู้นำของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเสริมความแข็งแกร่งของงานด้านต่างประเทศได้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์