พันธมิตร ยันไม่ใจอ่อนหลัง สมชาย ต่อสายคุยยื่น 2 เงื่อนไข ไม่แก้รธน.-พปช.พ้นรัฐบาล

จำลอง"พร้อมเจรจากับ "สมชาย"ภายใต้ 2 เงื่อนไข ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลพลังประชาชนต้องออกไป ยันไม่ใจอ่อนหลังนายกฯโทร.คุย บอก ส.ส.ยิ่งรุมทึ้งเก้าอี้ยิ่งเพิ่มความชอบธรรมให้พันธมิตร "จงรัก" ปัดข่าวสลายวันที่คนน้อย ระบุแกนนำเข้าใจผิด

สรส.1พันสมทบ-น.ศ.จัดแฟชั่นกู้ชาติ

เวลา 13.00 น. สมาชิก สรส.ประมาณ 1,000 คน สวมเสื้อสีชมพูเดินทางมายังลานพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 เพื่อบวงสรวงสักการะเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และวันรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย จากนั้นได้มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาล แกนนำผลัดขึ้นอภิปรายบนเวที สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรและคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

เวลา 16.00 น. กลุ่มแนวร่วมนิสิตนักศึกษาได้เปิดเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ แสดงกิจกรรมแฟชั่นโชว์กู้ชาติ การแสดงดนตรี และการจัดเสวนาเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง ซึ่งดึงดูดความสนใจให้กับผู้ชุมนุมที่ทยอยเดินทางมารวมตัวกันในช่วงบ่าย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบนถนนประวัติศาสตร์การเมือง เช่น นิทรรศการภาพถ่ายการเมือง การวาดภาพการตูนล้อเลียนนักการเมือง และเกมเตะแพะตัวที่สอง

"จงรัก" ปัดข่าวสลายวันคนน้อย

ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุม จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมในคืนวันที่ 19 กันยายน เป็นไปโดยความเรียบร้อย มีผู้เข้าร่วมชุมนุมในส่วนของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามหลวง ประมาณ 6,000 คน ส่วนกลุ่มพันธมิตรมี 2,000-3,000 คน ส่วนกรณีที่ พล.ต.จำลองระบุในวันที่ 22-23 กันยายน จะมีตำรวจภูธรมาสลายการชุมนุม จับกุมแกนนำนั้น อาจจะเป็นความเข้าใจของ พล.ต.จำลองเอง ขอยืนยันว่าตำรวจจะยังไม่สลายการชุมนุม จะใช้แค่วิธีการที่นุ่มนวลเท่านั้น อย่างไรก็ดี ตราบใดที่ยังไม่มีการยกเลิกหมายจับ ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่การเข้าไปจับกุมแล้วสร้างความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ตำรวจจะต้องพิจารณาด้วย หมายจับมีอายุความนานถึง 20 ปี

พล.ต.อ.จงรักกล่าวถึงกรณีที่นายกฯโทร.ขอเจรจากับนายสนธิว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ คงเป็นความปรารถนาดีของนายกฯที่อยากจะให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย

"ปชป." วอนพธม.-นปช. เคารพสื่อ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (เงา) กล่าวแสดงความเป็นห่วงการทำงานของสื่อมวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ นปช. โดยเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคตให้เคารพในการทำงานของสื่อ เพราะเชื่อมั่นว่าสื่อทำงานตามวิชาชีพอย่างตรงไปตรงมา มากกว่าเพื่อผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง จึงควรเคารพในการทำงานซึ่งกันและกัน และคิดว่าจะได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

งง! สมชายชูสันติแต่ส.ส.จัดม็อบ

นายไพฑูรย์ แก้วทอง ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำ นปช.นำม็อบมาชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อคืน วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาว่า ข้องใจนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องการความสมานฉันท์จริงหรือไม่ แต่ทำไมจึงปล่อยให้คนของพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำพาคนมาชุมนุม หากรัฐบาลอยากจะแก้ปัญหาจริง จะให้กลุ่ม นปช.มาชุมนุมกันทำไม เพราะอาจเกิดความวุ่นวายถึงขั้นเกิดเหตุการณ์รุนแรงได้

"จำลอง" ยันไม่ใจอ่อน

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กันยายน โดย พล.ต.จำลอง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวซึ่งถามถึงท่าทีพันธมิตรที่อ่อนลงหลังจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี โทรศัพท์คุยกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรเพื่อขอนัดเจรจา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมเปิดเจรจากับรัฐบาลว่า อย่าใช้คำว่าท่าทีอ่อนลง เท่าที่นายสนธิเล่าให้ฟัง นายสมชายโทร.มาติดต่อขอเจรจา และถามสารทุกข์สุกดิบ เท่านั้นจริงๆ ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมจากนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เป็นคนไทยด้วยกัน หากต้องการมาพูดคุยก็มาได้ตลอดเวลา เพราะพันธมิตรไม่ใช่พวกใหญ่โตอะไร ใครมาพูดคุยด้วยก็น่ายินดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาว่าจะมาเมื่อไหร่ ยังไม่มีการส่งตัวแทนมาเจรจา และทางพันธมิตรไม่ได้มอบหมายใครเป็นพิเศษในการเปิดเจรจา แกนนำทุกคนเปิดกว้าง สามารถโทร.มาคุยกับทุกคนได้ตลอดเวลา เมื่อได้ผลการเจรจาก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมแกนนำอีกครั้ง

พร้อมเจรจาภายใต้2เงื่อนไข

"พันธมิตรไม่ได้ปิดกั้นว่าจะต้องเจรจากับนายกฯเพียงคนเดียว แต่ถ้าจะส่งตัวแทนมาก็ต้องเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจและน่าเชื่อถือ โดยต้องอยู่บนฐาน 2 ข้อ คือ 1.ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 และ 2.รัฐบาลพรรคพลังประชาชนต้องออกไป อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้พูดคุยเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ กับนายสมชาย ทางกลุ่มแกนนำยังต้องหารือกันก่อน คิดว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะหน้าที่เร่งด่วนของนายสมชายขณะนี้คือจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน" พล.ต.จำลองกล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่า การเคลื่อนไหวของพันธมิตรเป็นการช่วยพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาล พล.ต.จำลองกล่าวว่า นางสุดารัตน์บอกว่าไม่ยุ่ง แต่ก็เข้ามาจุ้นจ้าน ถึงถูกศาลพิพากษาไปแล้วก็ยังเข้ามาจัดโควต้ารัฐมนตรีได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพันธมิตรต้องเรียกร้องให้มีการเมืองใหม่ เพราะการเมืองเก่าแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ต้องแย่งโควต้ารัฐมนตรีกัน เพราะซื้อเสียงเข้ามาต้องมาถอนทุน มันเป็นแบบนี้เป็นวงจรอุบาทว์ พันธมิตรไม่ได้ช่วยพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต่อต้านการซื้อเสียงการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อกลับไปซื้อเสียง เพื่อจะเข้ามาเป็นรัฐบาลให้ได้ การเมืองเป็นอย่างนี้ประเทศชาติไปไม่รอด ทางรอดคือการเมืองใหม่

รุมทึ้งเก้าอี้พันธมิตรยิ่งชอบธรรม

"ยิ่งมีการแย่งตำแหน่งกันมากเท่าไหร่ก็เป็นความชอบธรรมของพันธมิตร ขณะนี้กำลังเป็นประเด็นที่สาธารณชนสนใจ" พล.ต.จำลองกล่าว
ทางด้านนายพิภพกล่าวถึงการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในเรื่องการเมืองใหม่ว่า ในวันที่ 21 กันยายน จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นในทำเนียบ มีนักวิชาการและตัวแทนกลุ่มวิชาชีพบางส่วนมาร่วมแสดงความเห็น เมื่อได้โครงร่างจากเวทีนี้ก็จะนำไปสู่ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรเพื่อมาประกาศเป็น "ตุ๊กตา" ในวันที่ 22 กันยายน เพื่อให้สาธารณชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ารูปแบบที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ส่วนที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอสัดส่วน ส.ส. เป็น 50 ต่อ 50 ก็จะนำสูตรนี้มาประกอบการเสวนาด้วย

ยันข่าว "ตร." กะลุย3วันคนน้อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวกำลังตำรวจจากทั่วประเทศเข้ามาปราบกลุ่มพันธมิตรในวันที่ผู้ชุมนุมน้อยอย่างวันจันทร์ อังคาร พุธ แล้วพันธมิตรจะดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร พล.ต.จำลองกล่าวว่า กระแสข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวมาแล้ว เพียงแต่ตำรวจคงคิดหน้าคิดหลังอยู่ หากเข้ามาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในทำเนียบจริง อาจมีเรื่องวุ่นวายตามมา อย่างครั้งที่แล้วที่ตำรวจใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ก็ทำให้รัฐวิสาหกิจหยุดงาน เพราะไม่เห็นด้วยกับการปราบผู้ชุมนุม คนที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายของการหยุดงานคือ ตำรวจและรัฐบาลไม่ใช่ผู้ชุมนุม หรือรัฐวิสาหกิจ

นายสมศักดิ์กล่าวว่า พันธมิตร จ.ศรีสะเกษ แจ้งข่าวมาว่า ในวันที่ 22-23 กันยายน ช่วงเช้าจะมีคนน้อย ตำรวจอาจจะสลายม็อบ หากมีการสลายม็อบจริง สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สรส.) จะนัดหยุดงานอีกแน่นอน

ขณะที่ พล.ต.จำลองกล่าวเสริมว่า หากสลายม็อบจริงแล้วมีการจับแกนนำ อาจเกิดเหตุอย่าง "พฤษภาทมิฬ" แน่นอน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์