สุชาติ ปัด เลี้ยบ ทาบคุมคลัง โผครม.เสร็จแล้ว 90% เหนือฮ็อต 6 ที่นั่ง เนวิน เอี่ยวแค่ 4

"สุชาติ" ปัด "เลี้ยบ" ทาบคุมคลัง เผยเบื้องหลัง "เจ๊แดง-หน่อย" ร่วมวางโผ คน พปช.สลับเก้าอี้กันวุ่น นายกฯยันรายชื่อ ครม.เสร็จแล้ว 90% ขออีก 2-3 วันนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศลั่น "ผมคือนายกฯ" ปัด "ทักษิณ" ชี้นำจัดโผ กลุ่มภาคเหนือมาแรงกวาด 6 ที่นั่ง "กลุ่มเพื่อนเนวิน" เหลือแค่ 4 เตรียมทาบคนนอกนั่ง "คลัง-บัวแก้ว"

"สุชาติ" ปัดถูกทาบทามคุมคลัง
 
นายสุชาติ ธาดาธำรงค์เวทย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยมติชนเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่าในการประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 21 กันยายน 2551เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น ตนจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
 
อย่างไรก็ตาม นายสุชาติเปิดเผยว่าตำแหน่งรมว.คลังในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ ตนยังไม่ได้รับการทาบทาม
 
"โกร่ง" ปัดคุมคลัง "เลี้ยบ" ดัน "สุชาติ"

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชนเปิดเผยว่า ในส่วนผู้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น หลังจากนายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ได้พยายามทาบทามนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตประธานที่ปรึกษานายกฯด้านเศรษฐกิจสมัยนายสมัคร สุนทรเวช มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ควบรองนายกฯดูแลทีมเศรษฐกิจ แต่นายวีรพงษ์ได้ตอบปฏิเสธไปแล้ว
 
ขณะนี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงเตรียมจะผลักดันนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และทีมนโยบายเศรษฐกิจพรรคพลังประชาชน ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทน อ้างว่าตำแหน่งนี้ควรเป็นของคนในพรรค ไม่ควรให้โควต้าคนนอกพรรค
 
มติกก.บห.มอบ "สมชาย" จัดโผ

วันเดียวกัน พรรคพลังประชาชน มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนเป็นกรณีพิเศษในเวลา 17.00 น.  ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพูดคุยเพื่อจัดเก้าอี้รัฐมนตรี "สมชาย1" ให้ลงตัว โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม มีกรรมการบริหารพรรคมาประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียงนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ที่ไม่ได้มาร่วมประชุม ส่วนนายไชยา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรคแจ้งป่วย ใช้เวลาประชุมเพียง 5 นาที

เวลา 17.25 น. ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ที่ประชุมพิจารณาวาระเรื่องการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตำแหน่งอื่นๆ ตามข้อบังคับของพรรคข้อ 89 ระบุให้อำนาจการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและพูดกันไป ที่ประชุมจึงมีมติเอกฉันท์มอบให้นายกฯมีอำนาจเต็มในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี ดังนั้น ทุกอย่างจึงเป็นอำนาจของนายกฯอย่างเต็มที่ เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จก็ไม่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอีก แต่สามารถแจ้งต่อพรรคร่วมรัฐบาลได้ทันที ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับว่านายกฯจะไปแต่งตั้งใครอย่างไร แต่เท่าที่พูดคุยทราบว่านายกฯจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

ไม่ปิดกั้นต่อรอง-แต่ห้ามท้วงติง

"การที่พรรคให้อำนาจนายกฯเป็นคนตัดสิน เพราะนายกฯจะต้องรับผิดชอบต่อสภา ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร จะต้องพิจารณาหาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ข้อจำกัดทางการเมืองอาจทำให้ไม่สามารถหาบุคคลที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ ข้อแม้ก็เป็นไปอย่างที่รู้กัน แต่ต้องเลือกคนที่ดีที่สุด และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ในพรรค เหมือนกับตอนที่เลือกนายกฯ เพราะการเลือกนายกฯเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ส่วนการเลือก ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ ดังนั้น เมื่อที่ประชุมมอบอำนาจให้นายกฯตัดสินใจแล้ว กลุ่มหรือบุคคลใดก็ท้วงติงไม่ได้ แต่หากใครจะเข้าไปหารือกับนายกฯเป็นการส่วนตัวก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" ร.ท.กุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯระบุหรือไม่ว่าการคัดเลือกบุคคลจะยึดตามโควต้าของกลุ่มต่างๆ ร.ท.กุเทพกล่าวว่า นายกฯไม่ได้กล่าวอะไร เพียงแต่ตามหลักการก็ต้องคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ส่วนหลักย่อยจะไปดูองค์ประกอบอย่างไรก็ต้องพิจารณาให้พรรคอยู่ได้ หากมีปัญหาอะไรก็เป็นเพียงภายในพรรค สามารถพูดคุยกันในพรรคได้

นายกฯบอกโผเสร็จ 90%

เวลา 17.25 น. นายสมชายกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดสรรโควตารัฐมนตรีของพรรคว่า "เสร็จเกิน 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว" ไม่มีติดขัดตรงไหน และได้พูดคุยเรื่องการทาบทามคนนอกแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรัฐมนตรีคนนอกกี่ตำแหน่ง นายสมชายกล่าวติดตลกว่า ลืมๆ สมองไม่ค่อยดีŽ เมื่อถามอีกว่า คนนอกตอบรับเป็นรัฐมนตรีว่าการคลังหรือยัง นายสมชายยิ้มก่อนตอบว่า ทาบทามไปแล้ว

"เจ๊แดง-หน่อย" ร่วมจัดวาง

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชาชนแจ้งว่า ขณะนี้การจัดวางรัฐมนตรีของพรรครวม 21 ตำแหน่งคืบหน้าไป 90% ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดโผ ครม. คือนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวด้วยว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช และนายเนวิน ชิดชอบ เดินทางไปประเทศอังกฤษเพื่อเสนอโผ ครม.สุดท้ายให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจ

เหนือมากสุด6ที่นั่ง-เนวินเหลือ4

สำหรับกลุ่มที่ได้รับโควต้ามากที่สุดคือ กลุ่มภาคเหนือ 6 ตำแหน่ง กองกลางของพรรค 5 ตำแหน่ง กลุ่มเพื่อนเนวิน 4 ตำแหน่ง กลุ่มภาคกลาง 2 ตำแหน่ง ส่วนกลุ่มอีสานพัฒนา กลุ่มขุนค้อน กลุ่ม กทม. และกลุ่มบ้านริมคลอง จะได้โควต้ากลุ่มละ 1 ตำแหน่ง นายสมชายได้ทาบทามคนนอกมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้จะผลัดเปลี่ยนบุคคลหน้าใหม่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีหลายคน หลังแกนนำกลุ่มต่างๆ พยายามเจรจาแลกเก้าอี้ข้ามกลุ่ม โดยล่าสุดคุณหญิงสุดารัตน์จะผลักดันให้นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กลุ่ม กทม. เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแทนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ที่พยายามจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

วงในเผยสลับเก้าอี้กันวุ่น

ข่าวแจ้งว่า ส่วนนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการ พม. กลุ่มภาคเหนือ จะย้ายไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายบุญลือ ประเสริฐโสภา กลุ่มภาคกลาง และนายพีรพันธุ์ พาลุสุข เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีแนวโน้มจะตกเป็นโควต้ากลุ่มเพื่อนเนวิน หลังทางกลุ่มยอมคายโควต้ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้นายปรีชา เร่งสมบรณ์สุข ส.ส.เลย กลุ่มอีสานพัฒนามารับช่วงต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าแกนนำจะตัดสินใจให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อไป หรือโยกนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมารั้งเก้าอี้แทน แต่ในรายของนายไชยามีความเป็นไปได้สูงที่จะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เหมือนเดิม

ชื่อ "สุวิทย์" ยังติดโผรองควบอุตฯ

ข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนการจัดสรรโควต้าของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคลงตัวหมดแล้ว ยกเว้นพรรคเพื่อแผ่นดินที่ได้โควต้ามา 4 คน รวม 5 ตำแหน่ง ขณะนี้ลงตัวแน่นอน 2 คน 3 ตำแหน่ง คือ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายมั่น พัธโนทัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้ข้อสรุป 100% เนื่องจากแกนนำเพื่อแผ่นดินต้องการรอดูความชัดเจนในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของพรรคพลังประชาชนก่อน ซึ่งหากเป็นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หรือนายไชยา สะสมทรัพย์ โอกาสที่เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจะตกเป็นของนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี และโฆษกพรรคก็มีสูง เนื่องจากนายไชยยศมีสายสัมพันธ์อันดีกับ 2 แกนนำพรรคพลังประชาชน แต่ถ้าเป็นชื่ออื่นนายไชยยศอาจถูกโยกไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจะกลายเป็นการชิงดำของ 2 นายทุนพรรคคือ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายกฯโอดหารมว.คลัง-ศธ.ยาก

แหล่งข่าวกล่าวถึงเหตุผลที่ นพ.สุรพงษ์ต้องการผลักดันนายสุชาติมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวว่า เมื่อนายสุชาติเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะทำให้นายนิพัทธ พุกกะณะสุต อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง คนใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ ยังคงสามารถเป็นทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และร่วมกับนายวิจิตร สุพินิจ ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สร้างเครือข่ายในตลาดเงินตลาดทุนได้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการให้นายสุชาติไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยซึ่งจะประชุมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 21 กันยายนนี้ และเห็นควรไปทาบทามนายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายชัยวัฒน์ได้ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งแล้ว

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เปิดเผยว่า นายสมชายปรารภถึงความยากลำบากในการหาตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากจนถึงวันที่ 20 กันยายนแล้วยังหาคนไม่ได้
นายกฯคาดทูลเกล้าฯครม.ใน2วัน

ก่อนหน้านี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวระหว่างไปตรวจงานน้ำท่วม  ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 15.30 น. ถึงความคืบหน้าในการจัดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กำลังทำอยู่ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าจะทูลเกล้าฯรายชื่อ ครม.ได้ใน 2-3 วันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเองหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า กำลังดูอยู่ ยังไม่เรียบร้อย เมื่อถามว่า หาตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ที่ประกาศไม่รับตำแหน่งได้หรือยัง นายสมชายกล่าวว่า ยัง กำลังขอให้ นพ.สุรพงษ์มาช่วย แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ นพ.สุรพงษ์ ส่วนมีโอกาสเป็นคนนอกหรือไม่ กำลังดูอยู่ ยอมรับว่าบางกระทรวงอาจดึงคนนอกมาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

ยันทำโผกับมือ- "แม้ว" ไม่จุ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะจัดการปัญหา ส.ส.กลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชาชนรุมทึ้งเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า ไม่มีใครรุมทึ้ง แต่จะจัดโดยคำนึงถึงคุณภาพและความเหมาะสม เมื่อถามถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมจัดโผ ครม. นายสมชายปฏิเสธว่า "ไม่มี ผมเป็นคนทำ เพราะผมเป็นนายกฯนะ ผมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่มีใครมาทำ"

เมื่อถามต่อไปว่า มั่นใจหรือไม่ว่าโฉมหน้า ครม.ที่ออกมาจะไม่ถูกวิจารณ์ว่า "ขี้เหร่" นายกฯกล่าวว่า "คือ...ผมนี่มั่นใจ แต่ห้ามการวิจารณ์ไม่ได้ การวิจารณ์เป็นเรื่องของความเห็น"

เผย2พรรคร่วมส่งชื่อครม.แล้ว

นายสมชายกล่าวว่า วันนี้มี 2 พรรคการเมืองส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควต้ามาให้แล้ว แต่ไม่ขอบอกชื่อ เมื่อถามถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชาชนล่ารายชื่อ ส.ส.คัดค้านการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน จะพิจารณาอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า ไม่มี เรื่องพรรคร่วมรัฐบาลต้องให้สิทธิทำรายชื่อมา เพียงแต่พอยื่นมาแล้ว ก็ต้องขอดู ถ้าคิดว่าบุคคลนั้นเหมาะสมแล้วก็ไม่มีปัญหา ต้องให้ความเคารพในกิจการภายในของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

เครือข่ายกทบ.เชียร์ "สุวิทย์" ถึงอยุธยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายสมชายจะเดินทางออกจากศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งประเทศไทย (กทบ.) ประมาณ 30 คน นำโดยนายสมบัติ แก้วสองเมือง กรรมการ กทบ. ได้มาดักพบนายกฯเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาแต่งตั้งนายสุวิทย์ เป็นประธาน กทบ. เนื่องจากเป็นผู้เข้าใจในนโยบายและปรัชญาของ กทบ. เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มคนดังกล่าวเคยไปแสดงความยินดีกับนายสุวิทย์ที่พรรคในโอกาสได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในรัฐบาล สมัคร 1Ž

ตัวเต็งผวาหลุด-เกาะนายกฯแจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่นายสมชายไปประกอบภารกิจต่างๆ ทั้งการติดตามความคืบหน้าในการเตรียมจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ การไป จ.พระนครศรีอยุธยาเพื่อติดตามปัญหาอุทกภัย ปรากฏว่ามีบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาล "สมัคร" และแคนดิเดตรัฐมนตรีหน้าใหม่หลายคนคอยติดตามนายสมชายไปทุกที่ ทั้งๆ ที่หลายคนไม่เคยติดตามนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯไปตรวจราชการเลย อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ แคนดิเดตรัฐมนตรี รวมถึงนายประสงค์ โฆสิตานนท์ รมช.มหาดไทย นายทุนใหญ่พรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย

นายทุนพผ.ลั่นไม่เป็นไรถ้าหลุด

ผู้สื่อข่าวแซวนายประสงค์ว่า มาปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนย้ายไปกระทรวงอื่นหรือไม่ นายประสงค์กล่าวว่า "เรื่องย้ายไปคงไม่มี"

เมื่อถามว่า ในรัฐบาล "สมชาย 1" จะมีชื่ออยู่ต่อ หรือหลุดจากตำแหน่ง นายประสงค์กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ข่าวปล่อยมาก เมื่อถามว่า ได้ยินข่าวปล่อยเรื่องการจ่ายเงิน 5 ล้านให้ ส.ส.เพื่อแผ่นดินไปสนับสนุนให้แกนนำบางคนเป็นรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ นายประสงค์กล่าวว่า "อืม...ไม่รู้ข่าวมายังไง"

"เลี้ยบ" พร้อมให้ข้อมูลเฟ้น รมต.

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวว่า หากนายสมชายต้องการข้อมูลก็พร้อมจะแนะนำ ให้ข้อมูลมีใครบ้างที่มีความเหมาะสม แต่สุดท้ายการตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกฯ ที่ผ่านมาได้แนะนำคุณสมบัติของคนที่จะมาทำงาน เน้นความรู้ความสามารถ หากเป็นคนที่อยู่ในพรรคการเมืองจะสามารถประสานงานกับ ส.ส.ได้ง่ายขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในพรรคการเมืองเท่านั้น หากตำแหน่งนั้นเป็นตำแหน่งสำคัญ คนในพรรคการเมืองมีไม่มากพอ ระดับความสามารถไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าว ส.ส.วิ่งล็อบบี้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกฯขอตำแหน่ง นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า นางเยาวภาประกาศชัดแล้วว่าประสงค์จะเป็นแม่บ้าน ไม่ขอเกี่ยวข้องในเรื่องการตัดสินใจทางการเมือง เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดีทำให้การทำงานของนายกฯสง่างาม

"เพื่อนเนวิน" แยกวงขอเสียงนั่ง รมต.

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.อีสานประมาณ 15-18 คน แสดงความจำนงจะสนับสนุนเป็นรัฐมนตรี หลังทราบว่ารายชื่อ ครม.ที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเสนอต่อนายกฯไม่มีชื่อของตน เนื่องจากนายเนวินมีคนสนิทและใกล้ชิดมาก คงต้องเลือกคนที่ไว้วางใจไปดำรงตำแหน่งก่อน ขอยืนยันว่าไม่ได้น้อยใจหรือโกรธเคืองอะไร เพราะมีความเป็นผู้ใหญ่พอ แต่ ส.ส.ที่สนับสนุนไม่ใช่กลุ่มอีสานพัฒนา ส่วนจะสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งใดนั้น ยังไม่ได้คิด หากแกนนำพรรคให้โอกาสก็พร้อมรับด้วยความยินดี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวถูกแกนนำกลุ่มอื่นเจรจาให้ออกจากกลุ่มเพื่อนเนวิน แลกกับการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นายประจักษ์กล่าวว่า เดิมเข้าไปก็เพราะมี ส.ส.อีสานมาก พอชวนไปไหนก็ไปกันและวันนี้ยังยืนยันจะเป็นกลุ่มของ ส.ส.อีสาน เชื่อว่านายเนวินจะเข้าใจ และคงไม่โกรธอะไร ส่วนหลังจากนี้สื่อจะเรียกว่าเป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวินหรือไม่ก็แล้วแต่ เพราะเป็นหรือไม่เป็นเพื่อนเนวินก็ได้

ชท.ลงตัว "ท็อป" รมช.คมนาคม

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล สมชาย1Ž ในส่วนของพรรคชาติไทยว่า เคลียร์กันจบเรียบร้อยแล้วไม่มีปัญหาเรื่องการแย่งตำแหน่งกัน มีรัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า ใน 5 ตำแหน่ง มี 4 ตำแหน่ง ไม่มีการปรับเปลี่ยนคือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรองนายกฯ, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แทนนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส่วนนายสมศักดิ์ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แม้จะมีข่าวว่านายประภัตร โพธสุธน ส.ส.สัดส่วนจะมานั่งแทนก็ตาม แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า นายประภัตรโทรศัพท์ไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่อยู่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อขอโควต้ากลางเพิ่ม 1 เก้าอี้ เพราะรู้ว่าคงไม่สามารถเบียดนายสมศักดิ์ได้ แต่สุดท้ายไม่สามารถตกลงได้ เมื่อนายบรรหารทราบเรื่องถึงกับเปรยขึ้นว่า "ไม่เอาๆ ในพรรคเขายังแย่งกันจะตาย"

ปชป.จี้ "สมชาย" อย่ายึดติดโควต้ามุ้ง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (เงา) แถลงว่า ขอเรียกร้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีโดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง อย่าติดยึดกับวิธีการแบบเก่า ที่ยังคงมีเรื่องของโควต้าของกลุ่มก๊วนในพรรคและนายทุน ไม่ควรทำให้ประชาชนผิดหวัง และที่สำคัญขณะนี้ได้เห็นพฤติกรรมว่ามีความพยายามต่อสายจาก พ.ต.ท.ทักษิณมาถึงหัวหน้ากลุ่มก๊วน และยังมีข่าวว่าหัวหน้าบางกลุ่มเดินทางไปพูดคุย พฤติกรรมเหล่านี้ไม่เกิดผลดี และจะเกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลและรัฐมนตรี ทำให้ภาพการแต่งตั้งรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้เป็นการแต่งตั้งเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตนเองและครอบครัวเท่านั้น

ดึงคนนอกมือสะอาดคุมเศรษฐกิจ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี (เงา) กล่าวว่า ด้วยความที่นายสมชายขาดประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ดังนั้น การจัดสรรบุคคลมารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ จึงควรเป็นคนนอกที่มือสะอาด โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม จำเป็นจะต้องได้บุคคลที่โปร่งใส ในการจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัทร่วมทุนต่างประเทศ เพราะหากรัฐมนตรีไม่น่าไว้ใจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นต่างชาติที่จะมาลงทุนด้วย

กรณีอื้อฉาวโครงการสนามบินสุวรรณภูมิในปี 2545-2549 ส่งผลให้ฐานะของนายสมชายเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว มีคฤหาสน์หลังใหญ่โตในหมูบ้านเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ โดยทั้งนายสมชายและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยา ไม่สามารถอธิบายที่มาที่ไปได้อย่างชัดเจน ต้องไม่ลืมว่านายสมชายรับราชการมาตลอด ยิ่งกรณีบริษัทเอ็มลิ๊งค์ ธุรกิจของครอบครัวเข้าไปประมูลงานหลายโครงการของรัฐ เช่น การเช่าระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูปของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายสมชายจะอธิบายอย่างไร และต้องตอบให้ได้ว่าไปเอาทรัพย์สินกว่า 1,000 ล้าน มาจากไหน" นายอลงกรณ์กล่าว

"กรณ์" ไม่คาดหวัง "ครม.สมชาย1"

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (เงา) กล่าวว่า  ไม่อยากคาดหวัง ครม.ชุดนี้ เพราะมาโดยระบบโควต้า เท่าที่ดูกระแสข่าวก็เห็นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงด้านเศรษฐกิจยังคงเป็นบุคคลในพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล เท่าที่ดูแคนดิเดตยังไม่เห็นว่าใครมีความเหมาะสม แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลมีวาระของตัวเอง เมื่อเข้าไปเป็นรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็คงจัดสรรวาระของตัวเองก่อนอย่างแน่นอน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์