กก.บริหารพปช.มอบอำนาจสมชายชี้ขาดใครนั่งครม.

กก.บริหารพรรคพลังประชาชน มอบอำนาจให้"สมชาย"ตัดสินใจเลือกครม.เพียงผู้เดียว นายกฯปัด"ทักษิณ"ยุ่งจัดโผคณะรัฐมนตรี ย้ำไม่ขี้เหร่แบบ"สมัคร"

(20ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00 น.ที่พรรคพลังประชาชนมีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กรณีพิเศษ โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีกรรมการบริหารพรรคเดินทางมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงขาดเพียงนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาฯพรรคและนายไชยา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรคที่แจ้งว่าไม่สามารถมาร่วมประชุมได้เนื่องจากป่วย โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 5 นาที

รท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคนัดพิเศษเพื่อพิจารณาวาระเรื่องการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตำแหน่งอื่นๆ ตามข้อบังคับของพรรคข้อ 89 ระบุให้อำนาจการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นอำนาจคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนที่ประชุมกรรม การบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์มอบให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี

ดังนั้นทุกอย่างเป็นอำนาจนายกฯอย่างเต็มที่ เมื่อพิจารณาเสร็จก็ไม่ต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอีก แต่สามารถแจ้งต่อพรรคร่วมทันที อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่ได้พูดถึงตัวบุคคลว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่ง เพราะเมื่อมอบอำนาจให้นายกฯ แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะไปแต่งตั้งใครอย่างไร แต่เท่าที่พูดคุยทราบว่านายกฯ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันสองวันนี้

"การที่พรรคให้อำนาจนายกฯเป็นคนตัดสิน เพราะนายกฯจะต้องรับผิดชอบต่อสภา ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหารโดยนายกฯต้องพิจารณาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งข้อจำกัดทางการเมืองอาจทำให้ไม่สามารถหาบุคคลที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งข้อแม้ก็เป็นไปอย่างที่รู้กัน แต่ต้องเลือกคนที่ดีที่สุด และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆในพรรค เหมือนตอนที่เลือกนายกฯ เพราะการเลือกนายกฯเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ส่วนการเลือกคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจนายกฯแล้ว ดังนั้นเมื่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมอบอำนาจให้นายกฯตัด สินใจแล้ว กลุ่มหรือบุคคลใดก็ท้วงติงไม่ได้ แต่หากใครจะเข้าไปหารือกับนายกฯเป็นการส่วนตัวก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" ร.ท.กุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่านายกฯ ระบุหรือไม่ว่าการคัดเลือกบุคคลจะยึดตามโควต้าของกลุ่มต่างๆ ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า นายกฯไม่กล่าวอะไร เพียงแต่ตามหลักการก็ต้องคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ส่วนหลักย่อยจะไปดูองค์ประกอบอย่างไรก็ต้องพิจารณาให้พรรคอยู่ได้ ทั้งนี้หากมีปัญหาอะไรก็เป็นเพียงภายในพรรค ก็สามารถพูดคุยกันในพรรคได้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตนเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเองทั้งหมด และยืนยันว่าไม่มีการแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคพลังประชาชน เนื่องจากตนยึดหลักความเหมาะสมและคุณภาพ ตนกำลังพิจารณาว่าจะควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ แต่รายชื่อรัฐมนตรี ของพรรคร่วมรัฐบาลทยอยส่งมา คาดว่าจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายใน 2-3 วัน ซึ่งตนมั่นใจคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขี้เหร่เหมือนรัฐบาลสมัครอย่างแน่นอน

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนแจ้งความเคลื่อนไหวการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีรัฐบาล"สมชาย-1" ว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รวบรวมโผครม.ซึ่งต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 21 กันยายนนี้ เพื่อนำรายชื่อครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ วันที่ 22 กันยายน สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างการขับเคี่ยวชิงตำแหน่งกันระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายไชยา สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ แต่แกนนำพรรคพลังประชาชนต้องการให้นายสมพงษ์ขึ้นแทน หากนายสมพงษ์ไม่ปฎิเสธ ตำแหน่งดังกล่าวตกเป็นของนายสมพงษ์ทันที

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พยายามเจรจากับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เพื่อขอดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไป โดยหยิบยกคุณสมบัติการเป็นคนกลางประสานงานระหว่างกลุ่มขุนค้อนกับกลุ่มเพื่อนเนวินได้ ทั้งนี้หากนายสันติ ยังสามารถเกาะเก้าอี้ได้อย่างเหนียวแน่นจะทำให้นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงเกรดเอกกระทรวงอื่นแทน ส่วนนายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคมนั้นจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

สำหรับโควต้ากลุ่มอีสานพัฒนา ที่เปิดหน้าชนกลุ่มเพื่อนเนวิน ในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้แจ้งความจำนงไปยังแกนนำพรรคว่าขอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง ในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตกเป็นของนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย แทนนายสุพล ฟองงาม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะตกเป็นของนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร กลุ่มอีสานพัฒนา แทนนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ทั้งนี้หากเป็นไปตามสูตรนี้กลุ่มเพื่อนเนวินจะได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นการกลับคืน ส่วนรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลด้านสื่อที่วางลงภายหลังนายจักรภพ เพ็ญแขลา ออกจากตำแหน่งนั้นตกเป็นของ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ คนสนิทนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกรัฐมนตรี

ส่วนโควต้ากลุ่มขุนค้อนนั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังดำรงตำแหน่งเดิมต่อ แต่จะถูกปรับโยกให้ไปอยู่ในกระทรวงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอาจเป็นกระทรวงศึกษาธิการหรือกระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ กลุ่มขุนค้อนยังมีแนวโน้มว่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งโดยเป็นของ นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ ในกระทรวงเกษตรหรือกระทรวงคมนาคม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น คาดว่านายสมชายจะควบตำแหน่งด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนั้น ได้แก่ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ของ นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แจ้ง 5 พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีอย่างช้าภายในช่วงเที่ยงของวันที่ 20 กันยายน เนื่องจากต้องส่งให้สำนักเลขาธิการครม.ตรวจคุณสมบัติก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ วันที่ 21 กันยายน ล่าสุด 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วยพรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) และพรรคประชาราช ได้ยืนยันขอส่งรัฐมนตรีหน้าเดิมรวม 5 คน กลับเข้ารับตำแหน่งเดิมอีกครั้ง ขณะที่พรรคชาติไทยที่มีโควตา 5 ตำแหน่งยืนยันให้ 4 รัฐมนตรีดำรงตำ แหน่งเดิมต่อไป ได้แก่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ และนายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ

"ที่มีการเปลี่ยนแปลงคือนายอนุรักษ์ จุรีมาศ จะหลุดเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม แล้วให้นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เข้ารับตำแหน่งแทน ซึ่งนายวราวุธจะถูกบันทึกลงประวัติศาสตร์การเมืองว่าเป็นรัฐมนตรีตอนอายุน้อยที่สุด อีกทั้ง เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองจากกรณีที่นพ.สุรพงษ์ 1 ในจำเลยคดีหวยบนดินประกาศไม่รับตำแหน่งการเมือง ดังนั้น นายอนุรักษ์ ซึ่งเป็นจำเลยเช่นกันก็ควรปฏิบัติเหมือนกัน" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้โควต้ามา 4 คน รวม 5 ตำแหน่ง ลงตัวแน่นอน 2 ตำแหน่ง โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคจะกลับมาดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายมั่น พัธโนทัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ส่วน 2 ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย มีการจัดวางนายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายทุนพรรคเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานีและโฆษกพรรค มีโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์