ไทย แจ้ง กัมพูชา แถลงการณ์ร่วมปราสาทพระวิหารสิ้นผล ฮุนเซน พลิกบทหวานร่วมยินดีกับ สมชาย

กรมสารนิเทศ เผยแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-เขมร เมื่อครั้ง "นพดล" สิ้นผลแล้ว โดยอ้างกัมพูชาระบุไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามแถลงการณ์ "ฮุนเซน" หวานแสดงความยินดี "สมชาย" ขึ้นนั่งนายกฯ เชื่อมั่นแก้ปัญหาชายแดนสันติวิธี พร้อมร่วมมือทำอาเซียนแข็งแกร่ง

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ออกข่าวเมื่อวันที่ 19 กันยายน ระบุว่า ไทยได้แจ้งต่อกัมพูชาให้แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา วันที่ 18 มิถุนายน ซึ่งลงนามโดยนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีต่างประเทศในขณะนั้น กับนายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาสิ้นผลแล้ว
 
ทั้งนี้ ในหนังสือซึ่งนายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งถึงนายฮอ นัม ฮง เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้อ้างถึงการหารือระหว่างนายเตช กับนายฮอ นัม ฮง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองคนเพื่อแก้ไขปัญหาความตึงเครียดระหว่างกัน โดยนายฮอ นัม ฮง ได้กล่าวกับคณะผู้แทนไทยว่า แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งฝ่ายไทยได้ขอบคุณที่กัมพูชาเข้าใจว่า ไม่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังการลงนามและข้อจำกัดที่เป็นผลซึ่งเกิดขึ้นตามมาก็ทำให้แถลงการณ์ร่วมนั้นถือเป็นเอกสารที่สิ้นผลแล้ว
 
กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ยังแจ้งว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีหนังสือลงวันที่ 19 กันยายนถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า กัมพูชาและไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามแนวชายแดนระหว่างกันได้โดยสันติวิธี และเป็นไปตามกฎหมายบนพื้นฐานของมิตรภาพและความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน รวมทั้งยืนยันความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีของไทย ในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างกัมพูชากับไทย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศและเพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์