´สุเทพ´ ย้ำอุดมการณ์ ปชป.พร้อมเลิกเล่นการเมืองหากถูกยุบ

ไทยรัฐ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทยให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคดำเนินคดีฟ้องร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และตนเอง กรณีที่เดินสายปราศรัยใส่ร้ายพรรคไทยรักไทยที่จังหวัดตาก ว่า ตนเข้าใจเรื่องนี้ดี และไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะไทยรักไทยก็เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด พูดอย่างทำอย่าง สร้างภาพลักษณ์ให้ดูเป็นคนดีมีเมตตา แต่เวลาปฏิบัติจริงกลับทำอีกอย่าง ชอบพูดกับประชาชนว่าให้หยุดตอบโต้ อย่าโต้เถียงทางการเมือง แต่ความจริงกลับฟ้องคดีและชวนทะเลาะอยู่ทุกวัน

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า การรื้อเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กตนทำด้วยความตั้งใจที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ยุติการทำผิดกฎหมายที่ไม่ควรทำ และหวังให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบสวนและสั่งยุติ แต่เขาก็ไม่ทำ พอเรื่องใหญ่ขึ้นมาก็กลัวว่าจะถูกยุบพรรค และออกมาพูดว่าจะยุบพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ประชาชนกรุณาตัดสินใจด้วยว่าตนทำอะไรผิด มีแต่จะถูกหาเรื่อง พรรคไทยรักไทยพยายามจะสร้างเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ขึ้นมาโจมตีและนำไปเป็นเหตุมูลฟ้องคดี ยืนยันว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยถือเป็นประเพณีปฏิบัติการเมืองของพรรคมานานคือการทำอย่างเปิดเผย มีจุดยืนประกาศต่อต้านระบอบทักษิณ

นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ขอหลักฐานเพิ่มเติมคือเทปบันทึกภาพการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีและการที่นายสุเทพนำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ามาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมาด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเป็นซีดี โดยจะรอฟังถ้อยคำในรายละเอียดก่อน โดยเฉพาะซีดีการแถลงข่าวว่าเป็นไปตามที่ กกต.ต้องการหรือไม่ ความจริงแล้วพรรคไทยรักไทยมั่วเองที่ไปฟ้อง กกต.ว่าตนไปว่าจ้างพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า และไปใส่ร้ายพรรคไทยรักไทย ซึ่งข้อเท็จจริงคือวันที่ 12 มีนาคมมีผู้สมัครของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า จ.ตรัง 2 คนมาหารือเพราะกลัวจะติดคุก เพราะไปสมัครผู้แทน เพียงเพราะเห็นกับเงิน 30,000 บาทที่มาว่าจ้าง ซึ่งเมื่อเป็นข่าวดังก็กลัวจะถูกเอาผิด จึงแนะนำให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

ผมจะนำสื่อเหล่านี้มารวบรวมแล้วส่งให้ กกต. โดยในวันจันทร์และอังคารนี้จะขอดูรายละเอียดของเทปดังกล่าว ในส่วนของนายกรัฐมนตรีเป็นการให้สัมภาษณ์ทางหนังสือพิมพ์ ไม่มีการบันทึกภาพเอาไว้ แต่หนังสือพิมพ์ได้ลงรายละเอียดไว้ชัดเจนว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางลงจากเครื่องที่กลับมาจากต่างประเทศ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้นั่งคิดบนเครื่องหลายเรื่อง และบอกด้วยว่า ครม. (คณะรัฐมนตรี) ชุดนี้ไม่ต้องคิดอะไรมาก นายกรัฐมนตรีคิดให้คนเดียวหมดแล้ว ซึ่งผมถือว่าถ้อยคำเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการรวบอำนาจของระบอบทักษิณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ลูกพรรคประชาธิปัตย์สั่นคลอนหรือไม่ที่พรรคอาจจะถูกยุบ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ ทุกคนไม่ตื่นเต้นตกใจ 2 วันที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้มาคุยที่พรรคประชาธิปัตย์ว่าประวัติศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมาอย่างยาวนาน เจอเรื่องแบบนี้มานาน แต่ไม่คิดว่าจะเจอในช่วงการเมืองเช่นนี้ เพราะการเมืองพัฒนาไปแล้ว ไม่คิดว่าจะมีพวกเผด็จการมาสู้รบกับเราอีกและมีการเปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนสีเสื้อ จนคนจำไม่ได้

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ได้วางแนวทางเรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่หรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ได้วางแนวทาง เราจะสู้ตามกฎหมาย จะสู้ให้เห็นว่าประชาธิปัตย์เป็นของประชาชน ยืนหยัดในระบอบประชาธิปไตย พรรคไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ใครจะมาข่มเหงรังแกยุบพรรคเราไม่ได้ แต่ถ้าพรรคถูกยุบ พวกตนก็เลิก ไม่มีการออกมาขู่ว่าจะเอาคน 16 ล้าน 20 ล้านคนมาประท้วง อย่างที่พรรคไทยรักไทยขู่ แต่ยืนยันจะต่อสู้ด้วยกฎหมายตามวิถีทางที่ถูกต้อง เราจะสู้กับเผด็จการด้วยความถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่พูดว่าหากพรรคถูกยุบก็จะเลิกนั้นหมายความว่าอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องเลิกไม่ใช่พวกที่จะเร่ร่อนไปไหนได้ อุดมการณ์ประชาธิปัตย์แน่นอน เราพูดได้เต็มปากเต็มคำ ไม่ใช่อุดมการณ์ที่เพิ่งมาคิด เราสั่งสมถ่ายทอดกันมานาน 60 ปี เพราะฉะนั้นเราคงไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เพราะพรรคไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์