แบ่งเค้ก รมต.วุ่นอีสานกู้ชาติกัดไม่ปล่อยค้าน 4รมต.เพื่อนเนวิน พปช.ต้านสุวิทย์เพิ่มเป็น90ส.ส.

"เปรม"พร้อมให้นายกฯเข้าพบ "สมชาย" ยอมรับมีปัญหาจุกจิกจัดโผ ครม. ต้าน "สุวิทย์" ขยายวง พปช.ลงชื่อแล้ว 90 "อีสานกู้ชาติ" ค้าน 4 รมต."เพื่อนเนวิน" ร่วม ครม. "พงษ์ศักดิ์"ปัดต้าน"สันติ" สะพัดเคลียร์ใจกันแล้ว "มาร์ค"บอกไม่แปลก"พี่เมีย-หลังบ้าน"ร่วมจัดโผ ชี้เป็นบททดสอบภาวะผู้นำ

"เปรม"ยินดีให้"สมชาย"เข้าพบ
 
จากกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องการเข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อขอคำแนะนำในการบริหารประเทศหลังเข้ารับตำแหน่ง ปรากฏว่า พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป เลขาธิการสำนักงานประธานองคมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 19 กันยายน ว่า ขณะนี้ไม่มีการติดต่อมา หากประสานมาพล.อ.เปรม ก็คงไม่ปฏิเสธ เพราะที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีที่ขอเข้าพบ พล.อ.เปรมก็ไม่เคยปฏิเสธ มีเพียงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่ไม่ติดต่อมา
 
เมื่อถามว่า หากนายสมชายติดต่อมา พล.อ.เปรม ก็พร้อมให้เข้าพบ พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวว่า "พล.อ.เปรม ยินดีอยู่แล้ว ท่านไม่มีอะไร ด้วยความที่เป็นผู้มีความอาวุโส หากนายกรัฐมนตรีจะขอเข้าพบ"  เมื่อถามว่า นายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.เปรม รู้สึกพอใจหรือไม่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวว่า "ท่านไม่ได้พูดอะไร"
 
นายกฯฝากขอโทษ"สุวิทย์"
 
ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ไม่เอาเรื่องส.ส.พลังประชาชน(พปช.) ที่ลงชื่อคัดค้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้า พผ.เข้าร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) "สมชาย1" โดยอ้างว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้ขอโทษนายสุวิทย์ แล้ว ขณะที่ ส.ส.พปช.ร่วมลงชื่อคัดค้านนายสุวิทย์ เพิ่มเป็น 90 คน จากเดิมที่ลงชื่อเพียง 40 คน
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษก พผ. แถลงข่าวกรณีนายสุวิทย์ ว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี นายพินิจ จารุสมบัติ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ แกนนำพรรคเดินทางเข้าพบนายสมชาย ที่บ้านพักย่านถนนแจ้งวัฒนะ ในช่วงเช้า ว่าเป็นการเข้าไปแสดงความยินดีเป็นการส่วนตัวกับนายสมชาย ไม่เกี่ยวกับกรณีที่ส.ส.พปช.40 คน ลงชื่อคัดค้าน โดยเชื่อว่า การคัดค้านมาจากปัญหาที่เกิดจากพื้นที่ทับซ้อนทางการเมือง ซึ่งไม่ควรนำมาเป็นประเด็นระดับประเทศ
 
"ระหว่างที่แกนนำพรรคได้เข้าแสดงความยินดีกับนายสมชาย เมื่อวันที่ 18 กันยายน ได้มีโอกาสพูดคุยกันนอกรอบ โดยนายสมชาย บอกว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว รู้สึกเสียใจ และฝากขอโทษนายสุวิทย์ด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กๆ  ผู้ใหญ่ของ พปช. ไม่ได้รับรู้ด้ว และเมื่อนายกฯ ฝากขอโทษมาแล้ว พวกเราก็เป็นผู้ใหญ่พอที่จะไม่เอาเรื่องเอาราว"นายไชยยศ กล่าว และว่า แกนนำ พผ.จะประชุมพิจารณารายชื่อผู้ที่สมควรเป็นรัฐมนตรีใน 1-2 วันนี้ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีชื่อของนายสุวิทย์ หรือไม่
 
นายกฯรับจัดโผ ครม.มีจุกจิก
 
ด้านนายสมชาย กล่าวว่า นายสุวิทย์ และคณะมาพบเพื่อแสดงความยินดี ไม่ได้คุยกับเรื่องปรับ ครม. และพูดไม่ได้ว่า พผ.จะได้โควตารัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 เก้าอี้หรือไม่ บอกได้แค่ว่า เริ่มพิจารณาปรับโผ ครม.แล้ว โดยคืบหน้าไปแล้วหลายเปอร์เซ็นต์ และจะพยายามให้เสร็จภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนกรณี ส.ส.พปช.ลงชื่อคัดค้านนายสุวิทย์ นั้น น่าจะเป็นความเข้าใจผิดกันมากกว่า เชื่อว่าจะทำความเข้าใจกันได้ ซึ่งไม่อยากให้มีความรู้สึกไม่ดี
 
นายสมชาย ยังกล่าวกรณีกระแสข่าวควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ต้องขอดูก่อน ยังพูดไม่ได้เพราะยังไม่จบ พูดตอนจบจะดีกว่า ทั้งนี้การจัดโผ ครม.อาจมีปัญหาจุกจิกบ้าง แต่การหาตัวรัฐมนตรีต้องหาคนที่มีความรู้ ความสามารถ มาทำงานให้ประเทศชาติ
 
90พปช.ลงชื่อต้าน"สุวิทย์"
 
นายปัญญา  ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า เดิมมีส.ส.ลงชื่อคัดค้านไม่ให้นายสุวิทย์ เข้าร่วม ครม. แค่ 40 คน แต่ขณะนี้เพิ่มเป็น 90 คน แล้ว ซึ่งแสดงว่า ส.ส.พปช.ไม่ยอมยกตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้นายสุวิทย์  เพราะน่าเชื่อว่า อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่
 
นายปัญญา กล่าวถึงกรณีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู ออกมาเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยน 4 รัฐมนตรีในสังกัดกลุ่มเพื่อนเนวิน ว่าเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นเรื่องผู้ใหญ่ที่จะพิจารณาความเหมาะสม เพราะคนที่มาเป็นรัฐมนตรีจะต้องมีความรู้ความสามารถ ไม่ใช่แค่มีความอาวุโสทางทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา ก็เห็นว่ารัฐมนตรีทั้ง 4 คนทำงานดี มีผลงานมาตลอด จึงไม่มีเหตุผลที่จะปรับออกจากตำแหน่ง
 
"คนที่ให้สัมภาษณ์ก็ถือเป็นพวกบ้าพวกหนึ่ง ที่ไม่ดูความสามารถตัวเอง แต่กลับมาอ้างถึงจำนวนพรรษาที่เป็นส.ส.มาหลายสมัย ซึ่งเรื่องนี้ผมเห็นว่าควรปล่อยให้เป็นเรื่องของนายกฯเป็นผู้พิจารณา ไม่ใช่มากดดันกันแบบนี้"นายปัญญา กล่าว
 
นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ในฐานะรองโฆษก พปช. กล่าวว่า การพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ในดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี และผู้ใหญ่ในพรรค โดยส่วนตัวเห็นว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีทั้ง 4 คนของกลุ่มก็ตั้งใจทำงานกันดี แต่ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสมก็เป็นเรื่องธรรมดา
 
"อีสานกู้ชาติ"ค้าน4รมต."เนวิน"
 
พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พปช.กล่าวกระแสข่าว นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคม หนึ่งในกลุ่มเพื่อนเนวิน จะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า "นายทรงศักดิ์ เป็นมือขวาคุณเนวิน (ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย) หากจะได้ตำแหน่งนี้ ก็ไม่น่าแปลก" ขณะที่ นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า "ยังไม่รู้ว่าจะได้อยู่กระทรวงคมนาคมหรือไม่"
 
ด้านนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำอีสานกู้ชาติ เดินทางไปยังที่ทำการ พปช. อาคารไอเอฟซีที เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี คัดค้านการแต่งตั้งบุคคล 4 คน เข้าร่วม ครม. ประกอบด้วย นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทรงศักดิ์  ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ4.นายพงศกร อรรณนพพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 
"พงษ์ศักดิ์"ปัดขัดแย้ง"สันติ"
 
ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ปฏิเสธว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และยืนยันว่า ไม่เคยพูดเรื่องคัดค้านนายสันติ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ คิดว่ากระแสข่าวน่ามาจาก ส.ส.พปช.ที่ไม่ชอบนายสันติ มากกว่า
 
"ผมเป็นคนปั้นแจกันขึ้นมากับมือ คนจะมองว่าแจกันนั้นสวยหรือไม่สวย อาจจะมีเสี้ยนไปตำคนโน้นคนนี้ เพราะเผลอไปจับดอกไม้ในแจกัน แต่สำหรับผมในฐานะคนปั้น ผมคงจะไม่ทุบแจกันนั้นทิ้งกับมือหรอก" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายพงษ์ศักดิ์ บาดหมางกับนายสันติ เพราะระยะหลังนายสันติ ได้ไปคลุกคลีอยู่กับกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่ล่าสุดมีข่าวว่า นายสันติ ได้เข้าพูดคุยกับนายพงษ์ศักดิ์ เพื่อปรับความเข้าใจแล้ว
 
"เลี้ยบ"เชื่อ"โกร่ง"ไม่รับตำแหน่ง
 
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการสรรหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 21 กันยายนนี้  เนื่องจากขณะนี้ทาง พปช.กำลังทาบทามไปหลายฝ่าย และจำเป็นจะต้องรอให้ทูลเกล้าฯก่อนจึงจะสามารถเปิดเผยได้ว่า ใครจะมารับตำแหน่งดังกล่าว แต่ในส่วนของตนไม่ได้ทาบทามใครเป็นพิเศษ
 
"ที่มีการเสนอชื่อนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ผมคิดว่าหากท่านจะรับตำแหน่ง คงจะรับไปตั้งแต่ครั้งที่ผ่านมาแล้ว" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
 
นายเสถียร สุรัตนกวีกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พปช. กล่าวว่า ใน 3 วันนี้ต้องได้ตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนนพ.สุรพงษ์ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเอาคนนอกที่ไม่เคยแสดงบัญชีทรัพย์สินมาเป็นรัฐมนตรีได้ภายใน 3 วัน จึงทำให้การคัดสรรตัวบุคคลเป็นไปอย่างจำกัด โดยอาจจะเอาคนในพรรคที่มีความเหมาะสม ที่เคยแสดงบัญชีทรัพย์สิน หรืออาจจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการให้เป็นรัฐมนตรีว่าการก็ได้
 
"มาร์ค"ชี้ไม่แปลกหลังบ้านจัดโผ
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าสิ่งแรกที่คนไทยอยากเห็นคือ ครม.ที่ประชาชนยอมรับได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีเรื่องต่อรอง หรือแย่งชิงผลประโยชน์ และเร่งทำนโยบายที่เป็นรูปธรรม ทั้งนโยบายสานต่อรัฐบาลเดิม ส่วนแผนงานที่อยากเห็นชัดเจนเร่งด่วนขณะนี้คือ การแก้ปัญหาน้ำท่วม นอกเหนือจากการช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้ว จะมีแผนในการฟื้นฟูและการชดเชยค่าเสียหายที่ทันต่อเหตุการณ์อย่างไร ส่วนผลกระทบด้านเศรษฐกิจก็ได้ย้ำไปแล้วในแง่การบริหารความเชื่อมั่น การบริหารสภาพคล่อง การวางแผนด้านการส่งออก ซึ่งจะต้องประเมินผลกระทบจากการล้มละลายของสถาบันการเงินต่างๆ รวมทั้งผลกระทบที่มาถึงกองทุนต่างๆ ในประเทศด้วย และการลงทุนภาครัฐเอง
 
เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกรัฐมนตรี เข้ามามีบทบาทในการจัดโผ ครม.ครั้งนี้ด้วย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของนายกฯ ใครจะมาเสนอหรือมาช่วยจัดโผอะไรก็แล้วแต่ ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ ที่ต้องพิสูจน์ภาวะการเป็นผู้นำ การจะมีอดีตนายกฯ หรือหลังบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อยู่ที่นายกฯจะพิจารณาอย่างไร
 
ลองนั่งเก้าอี้นายกฯบอกมั่นคงดี
 
ด้านนายสมชาย เดินทางไปตรวจท่าอากาศยานกรุงเทพ(ดอนเมือง) เพื่อปรับปรุงใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว เมื่อเวลา 13.30 น.โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์  รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.และผู้บริหารสนามบินดอนเมืองให้การต้อนรับ โดยนายสมชายได้เข้าไปดูห้องวีไอพี 1 ซึ่งจะใช้เป็นห้องทำงานนายกรัฐมนตรี และห้องวีไอพี 2 ใช้เป็นห้องรับรองแขกที่จะมาเข้าพบ นอกจากนี้ยังได้ตรวจห้องประชุมชั้น 4 ซึ่งเป็นห้องประชุมของท่าอากาศยานดอนเมืองด้วย หลังจากนั้นก็ได้เดินทางกลับเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ได้ทดลองนั่งเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้สำหรับนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่า "เก้าอี้สวยงามมั่นคงดี จากนี้เรามีที่ทำงานเป็นหลักแหล่งแล้ว ไม่ต้องไปทำงานที่กองบัญชาการกองทัพไทยอีก ศูนย์อำนาจของประเทศยังเดินหน้าได้ต่อไป แม้ที่นี่จะไม่หรูหา แต่ไม่น้อยหน้าด้อยอะไร มีความสวยงามและเหมาะสม และได้หารือกับรองนายกฯว่า ต่อไปให้มาทำงานที่นี่ จากเดิมที่ไปขอใช้ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ทั้งนี้จะใช้ที่นี่ไปจนกว่าทำเนียบจะกลับมาสวยงาม"
 
ครม.รักษาการประชุมอังคารหน้า
 
นายสมชาย กล่าวว่า การประชุม ครม.วันที่ 23 กันยายน อาจจะร่วมประชุมไม่ได้ เนื่องจากได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯแล้ว ถือว่าหมดจากตำแหน่งเดิม แต่ ครม.รักษาการยังประชุมกันได้ โดยจะให้รองนายกฯ ซึ่งน่าจะเป็น นพ.สุรพงษ์ เป็นประธานในที่ประชุมแทน
 
นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า สนามบินดอนเมืองมีพื้นที่เพียงพอจะรองรับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ ทั้งในส่วนของห้องนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และห้องทำงานอื่น ๆ คาดว่าในวัน 23 กันยายนก็สามารถใช้สถานที่ได้เลย โดยจะใช้ชั่วคราวประมาณ 1-2 เดือน เพราะมีทำเนียบรัฐบาลอยู่แล้ว หากกลุ่มพันธมิตรออกไปแล้วก็ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาบอีกระยะหนึ่ง
 
"เดิมจะใช้จะประชุม ครม.วันอังคารที่ 23 กันยายนนี้ แต่นายกฯ บอกว่าต้องไปขอบคุณกองทัพไทยก่อน ที่ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกก่อนหน้านี้ คาดว่าจะใช้ดอนเมืองเป็นที่ประชุมในวันอังคารถัดไป แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็สามารถทำงานได้เลย"นายทรงศักดิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์