เฉลิม-ไชยาชิงนั่งมท1 สันติเคลียร์เพ้งได้นั่งคมนาคมต่อ เด็กเจ๊แดงลุ้นรมต.คุมสื่อ ชท.ดันท็อป

"สมชาย" ขีดเส้นพรรคร่วมส่งชื่อ รมต.ก่อนเที่ยง 20 ก.ย. ยอมรับมีปัญหาจุกจิก "พงษ์ศักดิ์" ปัดต้าน "สันติ" สะพัดเคลียร์ใจกันแล้ว คนสนิท "เยาวภา" นั่งรมต.คุมสื่อ โฆษกพผ.ได้ลุ้นเก้าอี้มท.3 ชาติไทยดัน"ท็อป"ลุ้นรมช.คมนาคมแทน "อนุรักษ์"

ให้"สมพงษ์"รวมโผส่ง 21 ก.ย.

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนแจ้งถึงความคืบหน้าความเคลื่อนไหวการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล"สมชาย-1" ว่า นายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเป็นผู้รวบรวมโผครม. ซึ่งจะต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 กันยายนนี้ เพื่อนำรายชื่อครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 22 กันยายนนี้  สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น อยู่ในระหว่างการขับเคี่ยวชิงตำแหน่งกันระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายไชยา  สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์  แต่แกนนำพรรคพลังประชาชนต้องการให้นายสมพงษ์ ขึ้นแทน ซึ่งหาก นายสมพงษ์ ไม่ปฎิเสธ ตำแหน่งดังกล่าวก็จะตกเป็นของนายสมพงษ์ทันที 

"สันติ"ยังเหนียวรมว.คมนาคม

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พยายามที่จะเจรจากับนายพงษ์ศักดิ์  รักตพงศ์ไพศาล อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เพื่อที่จะขอดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไป โดยหยิบยกคุณสมบัติในการเป็นคนกลางประสานงานระหว่างกลุ่มขุนค้อนกับ กลุ่มเพื่อนเนวินได้ ทั้งนี้ หากนายสันติ ยังสามารถเกาะเก้าอี้ได้อย่างเหนียวแน่น จะทำให้ นายศรีเมือง  เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงเกรดเอกกระทรวงอื่นแทน ส่วนนายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคมนั้นจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

สะพัดกลุ่มเนวินคืนรมช.ศธ.คว้ามท.1

สำหรับโควต้าของกลุ่มอีสานพัฒนา ที่เปิดหน้าชนกับกลุ่มเพื่อนเนวิน ในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้แจ้งความจำนงไปยังแกนนำของพรรคว่าจะขอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง ในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะตกเป็นของ นายปรีชา  เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย แทน นายสุพล  ฟองงาม  และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะตกเป็นของ นายพีรพันธุ์  พาลุสุข ส.ส.ยโสธร กลุ่มอีสานพัฒนา  แทนนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ทั้งนี้หากเป็นไปตามสูตรนี้กลุ่มเพื่อนเนวิน จะได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นการกลับคืน ส่วนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลด้านสื่อที่วางลงภายหลังนายจักรภพ  เพ็ญแขลา ออกจากตำแหน่งนั้น จะตกเป็นของ นายวรวัจน์  เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ คนสนิทนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกรัฐมนตรี

ส่วนโควต้าของกลุ่มขุนค้อนนั้น นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังคงจะดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป แต่จะถูกปรับโยกให้ไปอยู่ในกระทรวงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอาจจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ หรือกระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ กลุ่มขุนค้อนยังมีแนวโน้มว่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งโดยจะตกเป็นของ นายเจริญ  จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ ในกระทรวงเกษตร หรือกระทรวงคมนาคม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น คาดว่า นายสมชายจะควบตำแหน่งด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนั้น ได้แก่ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ของ นายอนุสรณ์  วงศ์วรรณ

ขีดเส้นพรรคร่วมส่งโผ 20ก.ย.

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้แจ้งให้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีอย่างช้าภายในช่วงเที่ยงของวันที่ 20 กันยายน เนื่องจากต้องส่งให้สำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจคุณสมบัติก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 21 กันยายนนี้ โดยล่าสุด 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) และพรรคประชาราช ได้ยืนยันขอส่งรัฐมนตรีหน้าเดิมรวม 5 คน กลับเข้ารับตำแหน่งเดิมอีกครั้ง ขณะที่พรรคชาติไทยที่มีโควตา 5 ตำแหน่ง ยืนยันจะให้ 4 รัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป ได้แก่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ และนายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ
 
"ที่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ที่จะหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม แล้วให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เข้ารับตำแหน่งแทน ซึ่งนายวราวุธจะถูกบันทึกลงประวัติศาสตร์การเมืองว่าเป็นรัฐมนตรีตอนอายุน้อยที่สุด อีกทั้ง เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองจากกรณีที่นพ.สุรพงษ์  1 ในจำเลยคดีหวยบนดิน ประกาศไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้น นายอนุรักษ์ ซึ่งเป็นจำเลยเช่นกันก็ควรปฏิบัติเหมือนกัน" แหล่งข่าวกล่าว

โฆษกพผ.ได้ลุ้นเก้าอี้มท.3

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ได้โควต้ามา 4 คน รวม 5 ตำแหน่ง ขณะนี้ลงตัวแน่นอนใน 2 ตำแหน่ง โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค จะกลับมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายมั่น พัธโนทัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ส่วน 2 ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย มีการจัดวางตัว นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายทุนพรรค เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่ นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี และโฆษกพรรค มีโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขณะที่มีความพยายามจากแกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำที่จะผลักดันให้ นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย นอกจาก นี้ยังมีความเคลื่อนไหวจาก ส.ส.เพื่อแผ่นดินบางส่วนในการล่ารายชื่อสนับสนุนนายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.เพื่อแผ่นดิน ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์