ดร.แดนกับนโยบาย กทม. ต้องมีมหาวิทยาลัยของตนเอง



กทม. ต้องมีมหาวิทยาลัยของตนเอง


ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์
นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com


ความเป็นเมืองของกรุงเทพฯ ไม่เพียงเป็นแหล่งรวมความเจริญของประเทศเท่านั้น ยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยปัญหาที่มากที่สุดของประเทศเช่นกัน เนื่องจากกรุงเทพฯ มีความหนาแน่นของประชากรมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ หากขาดการบริหารจัดการที่ดีย่อมตามมาด้วยปัญหามลพิษ รถติด ขยะ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาคนไร้บ้าน ปัญหาแผ่นดินทรุด ฯลฯ กรุงเทพฯ ต้องการการบริหารเฉพาะเจาะจง ซึ่งต้องใช้วิธีการเฉพาะทาง ผมจึงเห็นว่ากรุงเทพฯ ควรมีมหาวิทยาลัยเป็นของตนเอง แนวคิดนี้ผมนำเสนอในหนังสือ “กรุงเทพที่ผมฝัน” เมื่อ พ.ศ.2547

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มุ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านกรุงเทพฯ และเมือง อาจใช้ชื่อว่า “มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร” หรือชื่ออื่นที่สะท้อนความหมายของกรุงเทพฯ

เปิดรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ให้น้ำหนักการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับกรุงเทพฯ  และเน้นการทำวิจัยอย่างเจาะลึกในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับกรุงเทพฯ เช่น การวางผังเมือง การพัฒนาสภาพแวดล้อม การพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง ฯลฯ มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเป็นสมองของเมือง โดยรวมเอาอาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเมือง เพื่อให้นโยบายกรุงเทพฯ มีพื้นฐานมาจากองค์ความรู้และการศึกษาวิจัย

ตัวอย่างหลักสูตรหรือวิชาพัฒนาความเป็นเมือง เช่น การพัฒนาการสาธารณะสำหรับเมือง การวางผังเมือง สถาปัตยกรรมและวิศวกรรมการออกแบบพัฒนาเมือง การพัฒนาโครงสร้างและกายภาพของเมือง การจัดการองค์กรไม่แสวงหากำไรสำหรับการพัฒนาเมือง การพัฒนาเศรษฐศาสตร์เมือง การสาธารณสุขสำหรับเมือง การออกแบบชุมชนเมือง การพัฒนาและแก้ปัญหาสภาพความเป็นอยู่และมลพิษของเมือง การพัฒนากลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคมเมือง การสังคมสงเคราะห์สำหรับคนเมือง การจัดการภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของเมือง เป็นต้น
 
การพัฒนาและแก้ปัญหาของกรุงเทพฯ ต้องเกิดจากการสำรวจสภาพและปัญหาจริง การวิจัยศึกษาอย่างเป็นระบบ

รวมถึงมีการวางแผนดำเนินการและจัดทำโครงการอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าการนำเสนอนโยบายสวยหรูแต่ไม่มีแนวทางภาคปฏิบัติ การก่อตั้งมหาวิทยาลัยท้องถิ่นสำหรับการพัฒนาและแก้ไขปัญหากรุงเทพฯ โดยเฉพาะ จึงนับเป็นทางเลือกหนึ่งในการพัฒนาและแก้ปัญหากรุงเทพฯ ได้ตรงจุด และมุ่งเป้าสู่การพัฒนาให้กรุงเทพฯ ติดเมืองน่าอยู่ใน 20 อันดับแรกของโลกได้ 


หมายเลข 2   ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์