บิ๊กจิ๋วแนะรบ.ตั้งส.ส.ร.แก้รธน.เป็นระบบ 50 ต่อ 50

"บิ๊กจิ๋ว"แนะทางแก้วิกฤติ ตั้งส.ส.ร.แก้รธน. จากการเลือกตั้ง 50% สรรหาจากกลุ่มอาชีพ 50%

"บิ๊กจิ๋ว"แนะรบ.ตั้งส.ส.ร.แก้รธน.เป็นระบบ 50 ต่อ 50 ทั้งจากการเลือกตั้ง และสรรหาจากกลุ่มอาชีพ "มาร์ค"ติง "สูตรจิ๋ว"ต้องรอผลศึกษา กมธ.แก้รธน.มีข้อสรุปก่อน แต่เรื่องส.ส.ร.เห็นด้วย ผบ.ทอ.ติงแก้รธน. ต้องยึดผลประโยชน์ปชช.

"บิ๊กจิ๋ว"แนะรบ.ตั้งส.ส.ร.แก้รธน.เป็นระบบ 50 ต่อ 50

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความขัดแย้งภายในประเทศตอนนี้เกิดจากการปกครองที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ คิดว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีแนวคิดที่ดี แต่ไม่สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจได้ ดังนั้น พันธมิตรฯ ควรถอยออกมาและหันมาคุยกันด้วยเหตุผล รวมทั้งหาจุดร่วมกันทั้งสองฝ่าย

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่า

อยากเสนอให้รัฐบาลปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปและไม่ควรยุบสภา แต่ควรแต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้งสัดส่วน 50:50 โดยมาจากการเลือกตั้งร้อยละ 50 และมาจากการสรรหากลุ่มอาชีพอีกร้อยละ 50 ทั้งนี้ ตนคิดว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี เป็นคนที่น่ารักอยู่แล้ว

"มาร์ค"ชี้สูตร50"บิ๊กจิ๋ว"ต้องรอผลศึกษา กมธ.แก้รธน.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้งสัดส่วน 50:50 โดยมาจากการเลือกตั้งร้อยละ 50 และมาจากการสรรหากลุ่มอาชีพอีกร้อยละ 50 ว่า ตนมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งตนอยากให้รอดูผลการศึกษารัฐธรรมนูญจากกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไข เพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 ที่คาดว่าน่าจะสรุปผลได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้หากจะมีการแก้ไขรัฐบาลต้องชัดเจนว่าเป็นไปเพื่อปฏิรูปการเมืองที่ต้องหลากหลาย และต้องไม่แอบแฝงช่วยเหลือพวกพ้องหรือคนบางกลุ่ม อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยที่ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผบ.ทอ.ติงแก้รธน.เป็น50:50 ต้องยึดผลประโยชน์ปชช.

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า พล.อ.อ.ชลิต กล่าวถึงแนวคิดของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้การเมืองเป็นระบบ 50 : 50 ว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องทำโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศ เพื่อป้องกันกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์