“สมชาย”เล็งยกหูคุยฮุนเซน แก้ข้อพิพาทไทย-เขมร

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจแรกวันนี้ (18 ก.ย.) ของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่

โดยได้เดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือและรับฟังบรรยายสรุปปัญหาเกี่ยวกับข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะปัญหาปราสาทพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ และปราสาทตาเมือนธม ปราสาทตาควาย จังหวัดสุรินทร์
โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดน และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมหารือด้วย

นายสมชาย กล่าวภายหลังหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยยืนยันว่า

จะใช้แนวทางการหารือทวิภาคีแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาต่อไปตามแนวทางของคณะกรรมการปักปันเขตแดน หรือเจบีซี ซึ่งอาจจะโทรศัพท์หารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาโดยตรง ส่วนผู้จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถด้านการต่างประเทศ เพราะจะต้องเข้าร่วมประชุมใหญ่ประจำปี สมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 63 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 กันยายนนี้ จะหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนด้วย และจะใช้โอกาสนี้ หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาเพื่อแก้ปัญหาด้วย ขณะที่ระบุว่าตนเองจะไม่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ
 
ด้านปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ได้ยืนยันกับไทยว่า ขณะนี้ปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมยูเอ็นเอสซีหรือศาลโลก


ล่าสุด หลังเสร็จภารกิจที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่


ได้เดินทางไปที่กระทรวงการคลัง เพื่อหารือผลกระทบจากวิกฤติสถาบันการเงินสหรัฐฯ มี นพ.สุรพงษ์ ผู้บริหารของกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้การต้อนรับ โดยก่อนขึ้นไปร่วมประชุมนายสมชาย ได้ไปสักการะช้างคู่เอราวัณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลังด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์