ทนายพันธมิตรฯลั่นพร้อมสู้คดีหมายจับ 9 แกนนำถึงชั้นฎีกา หลังศาลอุทธรณ์รับพิจารณาเพิกถอน

ศาลอุทธรณ์รับอุทธรณ์เพิกถอนหมายจับ 9 พันธมิตรฯ เหตุไม่มีกม.ข้อใดห้ามอุทธรณ์คำสั่งออกหมายจับ ด้านทนายลั่นพร้อมสู้ตายถึงชั้น "ฎีกา"

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 กันยายน ที่ห้องพิจารณาคดี 714 ที่ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์รับอุทธรณ์เพิกถอนหมายจับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ นายอมร อมรรัตนานนท์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายเทิดภูมิ ใจดี แนวร่วมพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหากบฏ และอื่นๆ รวม 5 ข้อหาไว้พิจารณา 
 
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้วเห็นว่า ที่พนักงานสอบสวนร้องขอให้ศาลชั้นต้นอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 9 คนตามคำร้อง

ต่อมาผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คน ขอให้ศาลชั้นต้นเพิกถอนหมายจับ แต่ศาลชั้นต้นเห็นว่าไม่สมควรเพิกถอนจึงให้ยกคำร้อง ผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คน จึงยื่นอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับต่อศาลชั้นต้น ซึ่งศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ควรรับอุทธรณ์ของผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คนไว้พิจารณา ผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คน จึงยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งรับคำอุทธรณ์หมายจับผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 ไว้พิจารณานั้น
 
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ไม่ปรากฏว่ามีกฎหมายบัญญัติ ห้ามมิให้อุทธรณ์คำสั่งให้ออกหมายจับทั้งผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คน เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการออกหมายจับดังกล่าว

ถือได้ว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่จะยื่นคำร้องขอให้ศาลชั้นต้นเพิกถอนหมายจับได้ เมื่อศาลชั้นต้นเห็นว่าเป็นการออกหมายจับโดยชอบและไม่อนุญาตตามคำร้องของผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 คน ผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 ก็ย่อมใช้สิทธิอุทธรณ์ได้เช่นกัน ให้รับอุทธรณ์ของผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 9 ไว้ดำเนินการต่อไป
 
นายณฐพร โตประยูร ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 9 คน เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งรับอุทธรณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 9 ไว้พิจารณา ว่าจะเพิกถอนหมายจับหรือไม่


ส่วนตัวเห็นว่าหมายจับที่ศาลชั้นต้นออกให้นั้นต้องระงับไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่ง คาดว่าภายใน 1-2 วัน ศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งดังกล่าว หากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องของผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ตนจะใช้สิทธิยื่นฎีกาขอเพิกถอนหมายจับต่อไป ซึ่งในการพิจารณาเพิกถอนหมายจับของศาลอุทธรณ์นั้น ตนได้ชี้ให้เห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา
 
วันเดียวกัน ที่ศาลแพ่ง ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลนัดอ่านคำสั่งคดีที่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ฟ้องพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับพวก

ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานละเมิด ฟ้องขับไล่จำเลยออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลได้อ่านคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้แก่ฝ่ายโจทก์ฟังแล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2551 ในวันนี้จึงได้นัดให้จำเลยมารับทราบคำสั่งดังกล่าว โดยศาลสอบถามกับทางเสมียนทนายความจำเลย ผู้รับมอบอำนาจ ว่าได้รับทราบข่าวคำสั่งคดีนี้แล้ว โดยทนายเสมียนทนายความแถลงว่ารับทราบแล้ว ศาลจึงให้สำเนาคำสั่งไว้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์