อัยการรอประสานขอตัว แม้ว-อ้อ ผู้ร้ายข้ามแดน หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับแล้ว 4 ใบ-เมีย 3 ใบ

อัยการรอประสานขอตัว "แม้ว-อ้อ" ผู้ร้ายข้ามแดน หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับแล้ว 4 ใบ-เมีย 3 ใบ

ศาลฎีกาฯสั่งออกหมายจับอีก "แม้ว-หญิงอ้อ" ไม่มาฟังพิพากษาคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาฯ นับเป็นใบที่ 4 เลื่อนอ่านคำตัดสินเป็น 21 ต.ค. พร้อมแจ้งศาล รธน.วินิจฉัยแล้วยื่นฟ้องไม่ขัด กม.รัฐธรรมนูญ อัยการรอตำรวจประสานขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน "สมพงษ์" รีบชิ่งปัดรัฐบาลไม่ยุ่งตามตัว "ทักษิณ"

นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา พร้อมองค์คณะรวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 กันยายน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในการนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินคดีและเป็นเจ้าพนักงาน และผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 ม.4 , 100 และ 122 ประมวลกฎหมายอาญา ม.33, 83, 86, 91, 152 และ 157 จากกรณีที่คุณหญิงพจมานเข้าประมูลซื้อขายที่ดิน ย่าน รัชดาภิเษก 4 แปลง มูลค่า 772 ล้านบาทเศษจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
 
เมื่อถึงเวลานัดพนักงานอัยการโจทก์มาศาล แต่จำเลยทั้งสองและทนายความจำเลยไม่มาศาล ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าศาลได้ติดประกาศหมายนัดฟังคำพิพากษาให้จำเลยทราบโดยชอบแล้ว แต่จำเลยทั้งสองไม่มาฟังคำพิพากษา จึงต้องออกหมายจับตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 32 วรรคสอง จึงให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 21 ตุลาคม เวลา 14.00 น. พร้อมมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสอง มาฟังคำพิพากษาต่อไป ซึ่งนับเป็นหมายจับใบที่ 4 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และใบที่ 3 ของคุณหญิงพจมาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ศาลยังได้แจ้งให้อัยการโจทก์ทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 11 /2551 ที่จำเลยทั้งสองโต้แย้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4, 100 และ 122 ที่ยื่นฟ้องคดีนี้ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เรื่องการถือครองทรัพย์สินของบุคคล โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ฯ ดังกล่าวไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26-29, 39 และ 43
 
ด้าน นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานรับผิดชอบคดี กล่าวว่า ในการติดตามตัวจำเลยทั้งสองมาฟังคำพิพากษา เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหากประสานมายังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน พนักงานอัยการก็มีคณะทำงานเตรียมพร้อมดำเนินแล้ว โดยก่อนหน้านี้คณะทำงานประสานขอข้อมูลการฟ้องคดี พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ว่ายื่นฟ้องแล้วกี่คดี และคดีอยู่ในชั้นใดเพื่อเตรียมส่งข้อมูลให้อัยการฝ่ายต่างประเทศยื่นคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน อย่างไรก็ดี หากนัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ยังไม่ได้ตัวจำเลยทั้งสองมาฟัง ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะอ่านคำพิพากษาลับหลังหรือไม่ 
 
นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาฯออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน เพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯว่า เป็นเรื่องของศาล รัฐบาลคงไม่เข้าไปก้าวก่าย และดำเนินการอะไรไม่ได้ ส่วนความเป็นไปได้ในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้นขึ้นกับข้อตกลงระหว่างประเทศ เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณจะนำมาสู่การโจมตีรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์กล่าวว่า "มันก็โจมตีกันทั้งนั้น รัฐบาลก็พยายามทำงานตามหน้าที่"
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกัน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี 1 ใน 47 จำเลยคดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน) เดินทางมายังศาลฎีกาฯ เพื่อยื่นคำร้องและหลักทรัพย์มูลค่า 2 ล้านบาทขอประกันตัวด้วย  
 
------------------------
 
หมายจับ "แม้ว" 4 ฉบับ-หญิงอ้อ3ฉบับ
 
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว 4 ฉบับ ส่วนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ถูกออกหมายจับ 3 ฉบับ ประกอบด้วย
 
หมายจับฉบับที่ 1 นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาฯ เจ้าของสำนวนคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกมูลค่า 772 ล้านบาท ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานที่เดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาสอบคำให้การ หลังจากที่ศาลฎีกา รับฟ้องตามที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แต่เมื่อทั้งสองเดินทางกลับมาและเข้ารายงานตัวต่อศาลฎีกา ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ
 
หมายจับฉบับที่ 2 ในคดีเดียวกันระหว่างการสืบพยาน พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ขออนุญาตศาลฎีกาฯเดินทางไปประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น โดยศาลอนุญาตและให้ทั้งสองเดินไป โดยให้เดินทางกลับมารายงานตัวในวันที่ 11 สิงหาคม แต่ทั้งสองหลบหนีไปประเทศอังกฤษ ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองกลับมาดำเนินคดีในประเทศ
 
และต่อมาในคดีเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาฯจึงออกหมายจับให้นำตัวมาฟังคำพิพากษา
 
หมายจับอีกฉบับ นายปัญญา สุทธิบดี รองประธานศาลฎีกา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนพร้อมองค์คณะ 9 คน คดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยคดีทุจริตอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ให้กับรัฐบาลพม่า จำนวน 4,000 ล้านบาท มีคำสั่งให้ออกหมายจับ หลัง พ.ต.ท.ทักษิณไม่เดินทางกลับมาตามกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งแรก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์