ว่าที่นายกฯสมชายยันกล้าคิด กล้าผลักดัน

กรุงเทพธุรกิจ

"รักษาการนายกฯ"ระบุ หัวหน้ารัฐบาล ต้องเป็นผู้นำ ที่กล้าคิด แต่ตัวเองยังงงๆ อยู่ ย้ำการที่รู้จัก หรือเป็นญาติใคร เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่อยู่ที่จะวางตัวอย่างไร พร้อมเชิญพรรคร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล 20.30 น.คืนนี้

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์กรณีการเตรียมตัวเป็นนายกฯ ว่า ตนคิดว่าในฐานะที่เป็นคนไทย ตนทำงานรับราชการมานาน คิดว่าที่ผ่านมา การรับราชการก็เป็นอาชีพๆ หนึ่ง แต่ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่จะต้องทำอย่างบริสุทธิ์ และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมให้มากที่สุด ที่ผ่านมาก็ทำอย่างนั้น หากวันนี้ถ้าสภาโหวตและขั้นตอนต่างๆ ผ่านไป ถามว่าตนมีความรู้สึกอย่างไร ตนก็คงต้องรับภาระที่มากขึ้น แต่คงต้องทำงานอย่างไม่ท้อถอย และต้องทำเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมและเพื่อบ้านเมืองให้มากที่สุด เท่าที่ความสามารถจะพึงมีได้

นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าสมมุติได้เป็นนายกฯ คงไม่ได้ทำงานคนเดียว คงต้องมีคณะทำงาน ซึ่งมีมากมายอย่างที่เห็น ทุกคนเหล่านั้นก็ต้องร่วมกัน สุดท้ายแล้วพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งชาติ ต้องคำนึงถึงว่า จะช่วยกันพัฒนาทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้สูงขึ้นอย่างไร ทุกคนจะต้องเป็นหุ้นส่วนของประเทศไทย ช่วยกันดำเนินการ

"ถ้าผมขึ้นมาเป็นหัวหน้ารัฐบาล ต้องเป็นผู้ซึ่งเป็นผู้นำ ที่กล้าคิด กล้าผลักดันสิ่งเหล่านี้ อันนี้คือความรู้สึกของผม เบื้องต้นผมยังงงๆ อยู่"นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า ภาวะวิกฤตอย่างนี้จะสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความมั่นให้กับประเทศกลับมาได้อย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้เราก็รู้ว่า บ้านเมืองของเรามีปัญหา มีความคิดที่แตกแยก และมีความเห็นแตกต่าง และมีการต่อสู้กันทางความคิด เราก็รู้ว่าตรงนี้คือปัญหาที่มีอยู่ และในแง่ความคิดที่เกิดขึ้นทำอย่างไรให้ปรองดอง และสมัครสมานสามัคคี หรือว่ามีแนวความคิดที่คนไทยเรามุ่งไปในทางเดียวกันให้ได้ ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายอย่าง ซึ่งตรงนั้นแป็นรายละเอียดที่ต้องช่วยคิดกันต่อไป ความคิดคงไม่เนินช้า ต้องทำให้เร็วขึ้น

เมื่อถามว่า มีเป้าหมายจะเอาทำเนียบรัฐบาลกลับคืนจาการยึดครองของพันธมิตรฯแล้วหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า อย่าคิดว่ามีจุดมุ่งหมายเอาทำเนียบคืน เพราะทำเนียบเป็นของหลวง เป็นของหลวง ตอนนี้ทำเนียบก็ยังเป็นของราชการอยู่ มาจากภาษีของประชาชนทุกคน ไม่อยากให้ใครเข้าไปใช้ทำเนียบฯในทางที่ไม่ถูก และเสียหาย คนที่อยู่ควรจะคืน การชุมนุมคงไม่เป็นไร ถ้าไปอยู่ในที่ถูกทิศถูกทาง ตนให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า เป็นห่วงคนทุกคนที่อยู่ในนั้น ผิดถูกก็ไม่ว่ากันในฐานะคนไทย อาจเจ็บไข้ได้ป่วยก็เป็นห่วง ก็ขอให้ดูแลสุขภาพ ก็ขอให้ทำในสิ่งที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับคนอื่นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงว่าจะถูกโจมตีในภาพที่มีความสัมพันธ์กับทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องอย่างนี้อยู่ๆไม่ใช่เรื่องที่จะโจมตีหรือไม่ตีกัน ผมบอกแล้วว่า เรารู้จักกับใครเป็นญาติใคร เราใกล้ชิดกันเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่มันอยู่ที่เราจะวางตัวอย่างไร วางตัวให้คนว่า ขึ้นมาเอื้อประโยชน์ให้พรรคพวก ให้ญาติเราหรือเปล่า อันนี้เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะฉะนั้นตนคิดว่า ควรที่จะให้จับตามองมากกว่า ตนอยู่ในที่ยืนอย่างนี้คงหลบการตรวจสอบ การเฝ้ามองไม่ได้ ตนคิดว่าถ้าเรามีใจทำงานร่วมกันในการทำงานเสียสละให้บ้านเมือง จริงๆแล้วมันก็คงจะเป็นคนละภาพกับภาพนั้น ตนคิดว่า ตนมาที่พ้นจุดนั้นไปแล้ว

เมื่อถามว่า จะประสานความร่วมมือกับพลเรือน ทหาร ตำรวจ อย่างไรบ้างเพื่อให้ทำหน้าที่ให้เข้มแข็ง นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าให้พูดอาจจะเร็วเกินไป ในฐานะที่มาเป็นผู้บริหารบ้านเมือง ต้องประสานแน่นอน เพราะทุกคนถือเป็นองคาพยพ เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องไม้เครื่องมือที่ต้องใช้ การจะใช้ต้องดูว่า สิ่งใดบ้างที่เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย เพราะสิ่งที่เกิดในบ้านเมืองยามนี้ ทำไม่ถูกกฎหมายก็เยอะ และมีปัญหาอยู่ เวลาแก้ไขใช้หลักกฎหมายอย่างเดียวเป็นการปกครองที่ลำบากอยู่ ต้องใช้รัฐศาสตร์ด้วย ใช้การประสานงาน การมีน้ำใจ ความเสียสละซึ่งกันและกัน ต้องใช้หลายอย่าง

เมื่อถามว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยาได้แสดงความยินดีแล้วหรือยัง นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกันเลย ยังไม่ได้พูดกันเลย

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นนายกฯแล้วภารกิจแรกจะทำอะไร นายสมชาย กล่าวว่า ก็ทุกเรื่องที่รออยู่

"สมชาย" เชิญพรรคร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล 20.30 น.

นายสมชาย กล่าวว่าได้เชิญตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมรับประทานอาหารค่ำ และร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะมีการลงมติเลือกนายกฯคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ โดยนายสมชาย มาถึงโรงแรมประมาณ 17.50 น. จากนั้นนายสมชายพร้อมด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค เดินเข้าห้องรับรองเพื่อร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

โดยตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลที่มารวมงานในวันนี้คือ นางอุไรวรรณ เทียนทอง ตัวแทนพรรคประชาราช พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และร.ต.ประภาส ลิมปะพันธ์ รองหัวหน้าพรรครวมใจไทยฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยและนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ทั้งนี้จะมีการแถลงข่าวในเวลา 20.30 น.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์