ทักษิณ น้อมนำพระราชดำรัส

ตามแนวพระราชดำรัส



เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (15 มิ.ย.) ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มาปฏิบัติว่า ในส่วนของรัฐบาลจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ครม. วันที่ 20 มิ.ย. และในส่วนของพรรคไทยรักไทยก็จะประชุมเพื่อน้อมรับกระแสพระราชดำรัสทั้ง 4 ข้อมาร่วมกันปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องความสามัคคีจะต้องน้อมนำมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม


คิด-พูด-ทำการเมืองสร้างสรรค์


ต่อมาเวลา 16.50 น. ที่พรรคไทยรักไทย พ.ต.ท.ทักษิณแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยว่า ได้หารือกันเรื่องการจัดกิจกรรมของพรรคถวายเป็นพระราชกุศล รวมถึงการน้อมรับพระราชดำรัสเรื่องจริยธรรมทั้ง 4 ข้อ ได้ข้อสรุปว่า 1. พรรคไทยรักไทยมีมติน้อมรับพระราชดำรัสไปสู่การปฏิบัติในทุกระดับ ทั้งการคิด การพูด การกระทำที่สร้างสรรค์ มีความเกื้อกูลต่อผู้อื่น 2. พรรคมีมติให้เชิญชวนสมาชิกพรรค 14 ล้านคน ไปบวชถวายเป็นพระราชกุศล ตั้งเป้าว่าจะมีสมาชิกพรรคบวช 6,000 คน และเชิญชวนสมาชิกพรรคอีก 60,000 คน ร่วมกันบริจาคโลหิต 3. ขอเชิญชวนครัวเรือนใน กทม.


ช่วยกันเก็บกากน้ำมันไปให้กระทรวงพลังงานแปรสภาพเป็นไบโอดีเซล จะได้ช่วยประหยัดเงินตรา 4. พรรคจะใช้เทคโนโลยีของนักวิทยาศาสตร์ไทยทำเรือเหาะ โดยใช้ก๊าซฮีเลียม เพื่อขึ้นตราสัญลักษณ์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใน กทม.และเมืองใหญ่ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะนำขึ้นติดตั้งได้ 5. การจัดอบรมสมาชิกพรรคและเยาวชนให้เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง เพื่อใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตต่อไป


"คิดดี พูดดี ทำดี"




สั่งลูกพรรคห้ามตอบโต้รุนแรง


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ส่วนการตอบโต้ทางการเมือง ยืนยันว่าจะไม่มี เพราะได้บอกกับสมาชิกพรรคทุกคนว่า ให้คิดดี พูดดี ทำดี ให้เกิดความสามัคคีเมตตาต่อกัน แต่หากเป็นกรณีการชี้แจงธรรมดาเพื่อให้เข้าใจข้อเท็จจริงก็สามารถทำได้ และต้องทำ แต่จะไม่มีการตอบโต้และพูดจากันในทางรุนแรง ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมได้หารือถึงคดีพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า วันนี้ไม่มีการพูดเรื่องการเมืองเลย


ปัดข่าว ธรรมรักษ์ ลาออก


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะยื่นใบลาออกจากพรรค เพื่อตัดตอนไม่ให้ความผิดพาดพิงถึงพรรค พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่ทราบ ไม่มีการพูดถึงเรื่องลาออก


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย จะยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคว่า ยังไม่ได้รับรายงานอะไร และขณะนี้อยู่ในช่วงพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ เรื่องการเมืองไว้รอพูดตอนสิ้นเดือน มิ.ย. ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พล.อ.ธรรมรักษ์และนายพงษ์ศักดิ์จะยื่นใบลาออกหรือไม่ นายสุริยะตอบว่า เชื่อว่าคงไม่ใช่ เมื่อถามว่า พล.อ.ธรรมรักษ์เคยหารือเรื่องการลาออกเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายสุริยะตอบว่า ไม่มี ตอนเจอกันในช่วงเข้าเวรเข้าเฝ้าฯ ไม่เห็น พล.อ.ธรรมรักษ์พูดอะไร


"อย่าทึกทัก ตีต้นไปก่อนไข้"




สมศักดิ์ ชี้คดียุบพรรคยังอีกนาน


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า พรรคไทยรักไทยต้องรอว่าเมื่อไหร่จะมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนคดีการฟ้องร้องให้ยุบพรรคไทยรักไทยและพรรคประชาธิปัตย์นั้น เพิ่งเริ่มต้น กระบวนการสอบสวนสืบสวนเพิ่งเริ่มต้น ยังต้องสืบพยานอีก และต้องผ่านขั้นตอนของอัยการและศาลรัฐธรรมนูญ ต้องใช้เวลา อย่าเพิ่งไปทึกทักหรือตีตนไปก่อนไข้ว่าจะมีการยุบพรรคแล้ว มิฉะนั้นประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดจะสับสนมาก ขอให้รอวันที่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้วทุกอย่างจะเดินไปตามกระบวนการที่ชัดเจน ปัญหาต่างๆจะคลี่คลาย คงไม่มีอะไรเลวร้าย ในส่วนของสมาชิกพรรคขอให้พยายามอยู่ในกรอบที่สังคมยอมรับได้ ต้องระมัดระวังเรื่องจรรยาบรรณและวินัยทางการเมือง อย่าไปล่วงละเมิดสิทธิของคนอื่น






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์