พันธมิตรฯกร้าว สมชาย มาโดนขับไล่อีกแน่

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 06.00 น.

เจ้าหน้าที่กองทัพธรรมประมาณ 100 คน นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม ช่วยกันรื้อไม้รองนั่งที่วางทับโคลนบริเวณหน้าสนามตึกไทยคู่ฟ้าออก เพื่อปรับพื้นที่ใหม่ เนื่องจากผู้ชุมนุมประสบปัญหาระบบสุขอนามัย โดยเฉพาะกลิ่นเน่าเหม็นและยุงลายที่มาวางไข่ตามแอ่งน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ กองทัพธรรมต้องโกยดินโคลนและหญ้าที่เน่าออก แล้วนำปูนขาวมาโรยทับถึง 3 ชั้น พร้อมนำรถบำบัดน้ำเสียกำจัดกลิ่นและไขมันมาดูดดินโคลนที่เสียออกไป ก่อนที่จะนำทรายมาเททับอีกชั้นหนึ่งเพื่อดูดซึมซับน้ำหากมีฝนตกลงมาอีก แล้วจึงนำไม้รองนั่งมาวางทับคืนที่เดิมเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้นั่งฟังการปราศรัย

ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนายสมศักดิ์กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลประชาภิวัฒน์ว่า รายละเอียดยังไม่ได้กำหนด เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นเป้าหมายก่อน และรอความเห็นจากหลายภาคส่วน เป้าหมายรัฐบาลประชาภิวัฒน์ต้องการผู้บริหารที่ไม่ทุจริต ยอมรับความคิดเห็นและมีส่วนร่วมกับประชาชน ต้องตรวจสอบได้ ถ้าไม่ดีต้องถอดถอนได้ แนวคิดการเมืองใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นสัดส่วน 70/30 ที่เสนอมาเพื่อให้เป็นตัวอย่าง หลักการคือไม่ต้องการ ส.ส.และ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง 100% นักการเมืองต้องมาจากหลายกลุ่มหลายอาชีพต้องมาจากการคัดสรร แนวคิดดังกล่าวเป็นประชาธิปไตยทางตรงที่มีตัวแทนมาจากหลายสาขาอาชีพอย่างชัดเจน ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวคิดการเมืองใหม่จะไปถึงรัฐบาลได้อย่างไร นายสมศักดิ์ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ที่จิตสำนึกของรัฐบาล น่าจะมีการผลักดันเต็มที่เพื่อหาทางออก โดยอาศัยการต่อสู้ของภาคประชาชนที่ไม่ได้ยึดติดผลประโยชน์ส่วนตัว

ต่อข้อถามว่า ถ้าพลังประชาชนยืนยันจะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี ทางกลุ่มพันธมิตรฯจะเคลื่อนไหวอย่างไร

นายสมศักดิ์ตอบว่า เราไล่อยู่แล้ว ถือว่าไม่ฟังเสียงประชาชน คิดว่ารัฐบาลไม่สามารถอยู่ได้ ต้องมีการเปลี่ยน แปลง อย่างที่ผ่านมาที่มีการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้นายสมัคร สุนทรเวช ได้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กลับมาวนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ฉะนั้นเราต้องขับไล่ต่อไปจนกว่าคนพวกนี้จะออกไปอย่างเบ็ดเสร็จ และมีรัฐบาลประชาภิวัฒน์ เมื่อถามว่าจะไม่ให้โอกาสนายสมชายทำงานก่อนหรือ นายสมศักดิ์ตอบว่า เราไม่ยอมรับนายสมชายเป็นนายกฯใหม่ เพราะพฤติกรรมชัดเจนยิ่งกว่านายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกมองว่าเป็นนอมินี แต่นายสมชายเป็นยิ่งกว่านั้น เรียกได้ว่าเป็นเจ้าภาพของการโกง พฤติกรรมที่ผ่านมาแสดงเจตนาอยู่กับคนทำชั่ว แต่ทำไมพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลจึงยังเสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกฯอยู่อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อเวลา 19.30 น. ที่หลังเวทีปราศรัย สะพานมัฆวานรังสรรค์

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แถลงถึงการหาตัวนายกฯที่ยังไม่ลงตัวว่า เป็นการต่อรองผลประโยชน์และโควตาทางการเมือง อีก 1-2 วันก็คงจะได้ข้อยุติ เพราะไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนก็ยังมีนายคนเดียวกันคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงแค่ยกหูโทรศัพท์คุยกันก็ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ ได้มีการประชุมการ์ดพันธมิตรฯ โดยเฉพาะประเด็นการกระทบกระทั่งกับสื่อมวลชน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากภาวะอารมณ์ของการ์ด แต่สื่อมวลชนก็ควรระวังการพูดจาด้วย ทุกวันนี้ฝ่ายตรงข้ามแฝงเข้ามาหลายรูปแบบ บางคนเข้ามาเป็นการ์ด บางคนแขวนป้ายเป็นสตาฟฟ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีผู้ชุมนุมบางคนไปอุจจาระในซอกข้างรังนกกระจอก ซึ่งเป็นห้องทำงานนักข่าว และบางคนไปสำเร็จความใคร่ให้เห็นด้วย นายสุริยะใสตอบว่า มีหรือ แล้วจะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแล ขอให้ทนอีกหน่อย นักข่าวอาจจะเดือดร้อน แต่ไม่เกินเดือนนี้เชื่อว่าจะได้พื้นที่ทำงานคืน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์