เติ้งรับได้ทั้ง 3 ส.

เวลา 21.00 น. ที่บ้านพักของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ย่านจรัญสนิทวงศ์ ตัว แทนพรรคพลังประชาชน 3 ส.

เดินทางเข้าพบเพื่อนเทียบเชิญให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยใช้เวลา 20 นาที ก่อนที่จะหารือ นายบรรหารบอกนายสมชายว่า การเดินสายพบปะกับพรรคร่วมรัฐบาลถือว่าทำดีแล้ว เป็นสิ่งที่ถูกต้อง หลังการหารือ นายบรรรหารเผยว่า พรรคพลังประชาชนได้มาเชิญพรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล พรรคชาติไทยก็ยืนยันมาโดยตลอดแต่บังเอิญเกิดเหตุการณ์ที่ต้องเลื่อนการเลือกนายกฯ เป็นวันพุธที่ 17 ก.ย.นี้ วันนี้ตน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ยืนยันว่า พรรคชาติไทยมีจุดยืนและรักษาคำพูด พูดคำไหนคำนั้นจะไม่มีปัญหา ไว้ใจได้ ขอให้พรรคพลังประชาชนเลือกบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเลือกใครเราก็ไม่มีปัญหา ขอเพียงแจ้งให้พรรคชาติไทยทราบเราจะได้แจ้งให้สมาชิกพรรคทราบต่อทันที เข้าใจว่าพรรคพลังประชาชนจะแจ้งให้ทราบในบ่ายวันที่ 15 ก.ย.

"ไม่มีปัญหาในวันที่ 17 ก.ย. จะมีการเลือกนายกฯ ในสภา การหารือวันนี้ได้พูดคุยถึงแนวทางการทำงานในอนาคตว่าจะทำอย่างไร ให้บ้านเมืองเกิดความสงบ สามัคคี และทำให้สังคมมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ส่วนใครจะมาเป็นนายกฯ ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชาชน แต่ผมเคยตั้งข้อสังเกตไปแล้วว่า คนที่จะมาเป็นนายกฯ จะต้องเป็นผู้ที่มีความอ่อนโยน สามัคคี ถ้อยทีถ้อยอาศัย สามารถปรองดองได้ทุกฝ่าย เท่าที่ดูทั้ง 3 ส. ราศีขึ้นทั้งหมด เพราะทั้ง 3 สามารถปรองดองได้กับทุกฝ่ายอยู่แล้ว" นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่าถ้าเป็นนายสมชาย อาจมีปัญหาเพราะเป็นเครือญาติของพ.ต.ท.ทักษิณ นายบรรหารกล่าว เลี่ยงว่า ยังไม่ทราบว่าใครจะได้เป็นนายกฯ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้

เพียงแต่พรรคชาติไทยไม่มีเงื่อนไข พรรคพลังประราชก็อาจมีแรงกระเพื่อมบ้าง อาจมีกระเส็นกระสาย ถือเป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่ความเห็นย่อมมีแตกต่างกันบ้าง ตนได้บอกไปแล้วว่าขอให้นิ่ง เมื่อถามว่าพันธมิตรประกาศชัดว่าไม่เอานายกฯ ที่มาจากพรรคพลังประชาชน นายบรรหารกล่าวว่า เขาก็ไม่เอาใครทั้งนั้น ในโลกนี้พันธมิตรเขาจะเอาใครตนก็ตอบไม่ได้ทั้งนั้น ส่วนที่พันธมิตร ประกาศยืนยันจะชุมชุนยืดเยื้อก็เป็นเรื่องของเขา ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำอย่างไร หากสื่อรู้ช่วยบอกที วันนี้ยังคิดไม่ออก

เมื่อถามว่ามีคนวิจารณ์ว่าระยะเวลาของรัฐบาลชุดนี้คงจะสั้น นายบรรหาร กล่าวว่า มีแนวทางที่จะบริหารงานต่อไปได้ ใครที่บอกว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นแต่ตนว่าอาจจะอยู่ยาวไปถึงปีหน้าก็ได้ เรื่องตนคุยกันแล้ว ยืนยันอีกครั้งว่า 6 พรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น ตนก็สบายใจ ไม่เคยไม่สบายใจเลย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์