เบื้องหลังเกมประชาธิปัตย์ หวังส้มหล่นใส่ มาร์ค โหวตนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี พปช.พลิกเกมสู้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากการเป็นพิธีกรรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยงหกโมงเช้า ซึ่งสภาไม่ครบองค์ประชุม และนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องนัดประชุมสภาเพื่อเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ใหม่เป็นวันพุธที่ 17 กันยายน นั้น ได้ส่อเค้าว่าจะเกิดปัญหาตั้งแต่เช้าก่อนที่จะมีการประชุม

โดย ส.ส.พรรคพลังประชาชน กลุ่มภาคเหนือ ที่มี นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งคัดค้านการเสนอชื่อ "สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ได้นัดสมาชิกในกลุ่มประชุมนอกรอบที่ห้อง 220 อาคารรัฐสภา 2 มี ส.ส.พลังประชาชน เข้าร่วมประมาณ 20 คน อาทิ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน นายอิทธิเดช แก้วหลวง ส.ส.เชียงราย นางละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปราการ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ส.ส.สัดส่วน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา นอกจากนี้ ยังมีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของพรรคมัชฌิมาธิปไตย เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ระหว่างการประชุมหารือ ผู้ติดตามการประชุมได้มาแจ้งให้ทราบว่า
 
ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้สั่งเปิดประชุมสภาแล้ว เนื่องจากมี ส.ส.เข้าร่วมลงชื่อ 246 คน รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ยังได้เสนอชื่อ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคขึ้นชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว และในที่ประชุมก็มี ส.ส.ประชาธิปัตย์ นั่งกันอยู่เต็มห้องประชุม ซึ่งอาจจะเกิดเหตุพลิกผันให้ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ทำให้ ส.ส.กลุ่มภาคเหนือต้องเลิกหารือ พากันวิ่งมาดูการถ่ายทอดสดการประชุมทางโทรทัศน์ด้านข้างห้องประชุมด้วยใจเต้นระทึก แต่สุดท้ายทุกคนก็สมหวังที่ "ชัย ชิดชอบ" สั่งเลื่อนการประชุมสภาออกไป

ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดรวมตัวกันที่ห้องคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน ชั้น 3 อาคารรัฐสภา

โดยมีแกนนำและ ส.ส.พรรคมารวมตัวกันอย่างครบครัน อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ก่อนที่แกนนำพรรคจำนวนหนึ่งจะเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ ที่ห้องผู้นำฝ่ายค้าน


ก่อนเปิดประชุมสภา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน

ได้เดินมาพูดคุยกับ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" โดยนายสุเทพได้เข้าไปจับมือนายสมชาย พร้อมกล่าวหยอกล้อว่า "ยินดีด้วย ที่จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นคนนครศรีธรรมราช" (บ้านเกิดนายสมชาย) สร้างความตะขิดตะขวงใจให้นายสมชายเล็กน้อย ก่อนทั้งคู่จะจับมือเดินเข้าไปหารือภายในห้อง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ที่บริเวณชั้น 2 ซึ่งนายสุเทพได้ปฏิเสธกับผู้สื่อข่าวถึงการพูดคุยกับนายสมชายว่า "ไม่มีอะไร" ก่อนที่นายสุเทพจะนำทีม ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทั้ง 164 คน ไปเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมสภา


ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า

ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มารวมตัวกันที่ห้องวิปฝ่ายค้านก่อนที่จะลงไปเซ็นชื่อเพื่อเข้าร่วมประชุม เป็นเกมการเมือง โดยพรรคประชาธิปัตย์ต้องการรอดูจำนวนผู้มาเซ็นชื่อเข้าร่วมการประชุม ซึ่งถ้ามีจำนวนเกิน 100 คน พรรคประชาธิปัตย์ก็จะให้สมาชิกทั้ง 164 คน เข้าเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุม เพื่อให้องค์ประชุมสภาเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด และให้มีการเปิดการประชุม พร้อมชิงเสนอชื่อ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรค ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทันที


เพราะหากสมาชิกในที่ประชุมสภาเกินกึ่งหนึ่งลงมติให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีทันที โดยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 173 ที่ระบุว่า
 
" หากภายใน 30 วันนับแต่วันเปิดสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีวันแรก ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลใดได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ ให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ให้ประธานสภานำความขึ้นกราบบังคมทูลฯภายใน 15 วัน นับแต่วันที่พ้นจากกำหนดังกล่าว เพื่อทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งบุคคลที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดเป็นนายกรัฐมนตรี"


เกมชิงเสนอชื่อ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ที่ยืนคุมเกมอยู่บริเวณหน้าห้องประชุม ต้องรีบกวักมือเรียก ส.ส.พลังประชาชน (กลุ่มเพื่อนเนวิน) กว่า 10 คน ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมให้ออกจากห้องประชุม ระหว่างที่มีการเสนอให้นับองค์ประชุมใหม่

เพราะหากยังนั่งอยู่และเสียบบัตรแสดงตน องค์ประชุมสภาก็จะครบ ซึ่งจะเข้าทางพรรคประชาธิปัตย์ทันทีเมื่อสภาไม่ครบองค์ประชุม และ "ชัย ชิดชอบ" สั่งเลื่อนการประชุม พร้อมสั่งปิดประชุมเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ "พลังประชาชน" หายใจอย่างโล่งอก กลุ่มที่คัดค้าน "สมัคร สุนทรเวช" เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 พากันยิ้มแย้ม จับมือแสดงความยินดีกันอย่างเปิดเผย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความมึนงงให้กับกลุ่มแกนนำพรรคพลังประชาชน โดยนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แกนนำภาคเหนือ ที่บอกว่า " เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ตอนนี้ยังงงๆ และมึนตึ้บอยู่ "เช่นเดียวกับนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า "ได้ลุ้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทบแย่ เกิดมาในชีวิตไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้เลย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์