เทือกหนุน มาร์กเต็มที่-เชื่อแก้ปัญหาได้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพรรคประชาธิปัตย์อาจจัดตั้งรัฐบาลแข่งว่า อย่าพูดว่าตั้งรัฐบาลแข่ง

แต่เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติ และพรรคการเมืองใช้โอกาสนี้ประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ หากทุกพรรคร่วมมือกันจะแก้วิกฤตได้ ถ้าประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้านปรึกษากันก็จะมีทางออก ทางเลือกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ จะเรียกรัฐบาลกลาง รัฐบาลพิเศษ รัฐบาลแห่งชาติก็ได้ หากเห็นตรงกันก็ทำได้ ซึ่งคำว่ารัฐบาลแห่งชาติอาจเข้าใจยาก สมมติที่ประชุมตกลงเลือกคนใดคนหนึ่งในสภาเป็นนายกฯ โดยมีข้อตกลงว่านายกฯต้องตั้งรัฐบาลที่มีตัวแทนมาจากพรรค กลุ่มต่างๆ ภาคประชาชนและคนนอก เพื่อร่วมเป็นรัฐบาลพิเศษ ปรับพื้นฐานระบอบประชาธิปไตยสักระยะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ จะรักษาประชาธิปไตยและบ้านเมืองคืนสู่สงบได้ แต่ทั้งหมดอยู่ที่การประชุมของคณะกรรมการ รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ที่จะเชิญขึ้นมา

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เหมาะสมจะเป็นนายกฯหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์เหมาะสมอยู่แล้ว

ถ้าพรรครัฐบาลมีปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้ ก็เป็นเรื่องของพรรคฝ่ายค้าน และตามหลักการ นายกฯจะต้องเป็นหัวหน้าพรรค หรือพูดให้ชัดคือต้องเป็นนายอภิสิทธิ์ ทั้งนี้ ความคิดของตนไม่ใช่เป็นที่ยุติ อยู่ที่ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน สมมติสภาโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ เชื่อว่าในช่วงเวลาพิเศษอย่างนี้ นายอภิสิทธิ์จะเชิญฝ่ายต่างๆ มาร่วมครม. เพราะเห็นว่าการแก้ปัญหา และการรักษาระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนการเรียกประชุมสภาเพื่อเลือกนายกฯคนใหม่ในวันศุกร์ที่ 12 ก.ย.นี้ คิดว่าเร็วไป
 
อยากให้ทุกฝ่ายช่วยพูดกับประธานสภาว่านี่เป็นโอกาสของประเทศไทย ทำไมต้องรวบรัด ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อเวลา แต่ให้เวลาทุกฝ่ายตั้งสติ เรารีบตั้งรัฐบาลไปหากมีปัญหาก็ไม่เกิดประโยชน์ จะประชุมวันจันทร์ที่ 15 ก.ย.น่าจะเหมาะสมกว่า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์