มาร์คแบะท่าพร้อมนั่งนายกฯ แนะรบ.ใหม่ต้องแก้วิกฤติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ถึงแนวทางการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

วันนี้ สิ่งที่สังคมต้องการจะเห็นคือการคลี่คลายวิกฤติ ก่อนที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตนอยากให้ ส.ส.ทุกพรรคใช้โอกาสนี้ ได้คิดแก้วิกฤติของบ้านเมือง ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา น่าจะมีบทบาทต่อไปในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะมีขึ้น
  

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลแห่งชาติในความหมายของตนไม่ใช่เรื่องที่พรรคการเมืองเข้าไป และแบ่งอำนาจกัน


แต่ต้องให้ทุกฝ่ายทุกกลุ่มเข้าไปมีส่วนร่วม มีภารกิจของรัฐบาลที่กำหนดอย่างชัดเจน ไม่ใช่อยู่จนครบวาระของรัฐสภา ต้องบอกให้ชัดว่าที่มีรัฐบาลพิเศษขึ้นมาเพราะอะไร จึงเรียกว่าเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนจะเริ่มได้หรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของทุกพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นทางเลือกหนึ่ง
 

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อกรณี กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมรับพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในสถานการณ์แบบนี้ไม่มีทางออกไหนที่ทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้


สิ่งที่ต้องทำคือสร้างรัฐบาลที่มีพลัง สามารถทำให้ทุกฝ่ายคุยกันและยอมถอยได้ โดยที่ไม่เสียหลักการของทุกฝ่าย ส่วนกรณีมีการระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์จะดึง ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนเข้ามาร่วมสนับสนุนนั้น ตนเห็นว่า อยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละพรรค เพราะมีการตัดสินใจภายในของตัวเอง แต่ว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมีอยู่ตลอดเวลา เบื้องต้นตามมารยาทพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องพูดคุยกันเองก่อนว่า มีความคิดอย่างไร เหตุผลเดียวที่ตนจะโน้มน้าว คือถึงเวลาที่จะคิดหาทางออกให้กับประเทศชาติ ส่วนกรณีมีการระบุว่า อดีตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะเข้ามาร่วมด้วยนั้น ตนไม่ทราบเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ ส.ส.และพรรคการเมืองต้องตัดสินใจ
 

"
ต้องเปิดให้ทุกฝ่ายเข้ามา แต่ถ้าไม่เป็นรัฐบาลพิเศษ ก็ต้องเป็นรัฐบาลที่เข้าใจสถานการณ์ สามารถนำความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่ย้อนกลับไปสู่สถานการณ์เดิม ภารกิจของสภาฯที่แท้จริงคือตั้งรัฐบาลที่สามารถแก้ปัญหาได้ อันนี้คือจุดยืนของเรา" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
 

เมื่อถามว่าพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์นี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากสภาผู้แทนราษฎรเลือก ก็พร้อม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์