อัยการยื่นแถลงปิดคดีทุจริตที่ดินรัชดา ร้องริบที่ดิน-เงิน 772 ล้าน ศาลนัดพิพากษา 17 ก.ย.

อัยการยื่นคำแถลงปิดคดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษกแล้ว กล่าวกว่า 10 หน้า ยันข้อกฎหมาย-ข้อเท็จจริงความผิด "ทักษิณ-พจมาน" ร้องสั่งริบที่ดิน-เงินซื้อที่ดินกว่า772ล้าน ศาลนัดฟังคำพิพากษา 17 ก.ย.

เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคระทำงานอัยการรับผิดชอบคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก กล่าวถึงการยื่นคำแถลงปิดคดีที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดให้โจทก์ - จำเลย ยื่นภายในวันที่ 10 ก.ย. ว่า  ในส่วนของอัยการ โจทก์นั้น ได้ยื่นคำแถลงปิดคดีต่อศาลแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา  


คำแถลงปิดคดีมีความยาวกว่า 10 หน้าซึ่งเนื้อหาเป็นการประมวลข้อเท็จจริง

ที่เป็นพฤติการณ์การกะทำผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน  ภริยา จำเลยทั้งสอง ตามคำฟ้องที่นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง และคำเบิกพยานโจทก์ ประกอบกับข้อกฎหมายที่จะยกขึ้นมาให้ศาลเห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.ด้วยการป้องกันและการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 อย่างไรบ้าง
 
"คำแถลงปิดคดีอัยการยืนยันที่จะให้ศาลพิพากษาสั่งริบที่ดินและเงินซื้อขายที่ดินมูลค่า 772 ล้านบาทเศษด้วยตามคำขอท้ายฟ้อง" นายเศกสรรค์ กล่าว
 
นายเศกสรรค์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ก็จะต้องรอวันฟังคำพิพากษา ที่ศาลฎีกาฯ กำหนดนัดไว้ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ซึ่งหากวันดังกล่าวจำเลยทั้งสอง ไม่มาฟังคำพิพากษา ก็ต้องรอฟังคำสั่งศาลว่าจะให้ออกหมายจับตัวมาฟังคำพิพากษา หรือจะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยทันที "เวลานี้ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน อยู่ที่ประเทศอังกฤษและจะยังไม่เดินทางกลับมา" นายเศกสรรค์ กล่าว
 
ขณะที่นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ หนึ่งในทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน กล่าวว่า หลังจากที่ทั้งสองประสงค์ที่ถอนตนและทนายความอีก 5 คนจากการเป็นทนายความรับผิดชอบคดีนี้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

จนถึงวันนี้ตนและทีมทนายความ ก็ไม่ได้รับมอบหมายจากทั้งสองที่จะให้ยื่นคำแถลงปิดคดีแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ ในชั้นไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) ทั้งสองได้ยื่นคำให้การไว้แล้ว และเมื่อยื่นฟ้องคดีในชั้นสอบคำให้การจำเลย ทั้งสองก็ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลไว้เช่นกัน ดังนั้นการไม่ยื่นคำแถลงปิดคดีจึงไม่ส่งผลต่อรูปคดีที่จะทำให้จำเลยเสียเปรียบ หรือเสียโอกาสในการสู้คดี เพราะที่ผ่านมาฝ่ายจำเลยได้นำสืบพยานครบถ้วน และซักค้านพยานโจทก์เต็มที่แล้ว
 
นายคำนวณ กล่าวว่า สำหรับวันนัดฟังคำพิพากษานั้น แนวทางปฏิบัติโดยทั่วไปตามที่กฎหมายบัญญัติ คือ ต้องอ่านคำพิพากษาต่อหน้าจำเลย ดังนั้นหากทั้งสองไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาแล้วเป็นเรื่องดุลยพินิจที่ศาลจะมีคำสั่งต่อไป ส่วนทนายความจะเดินทางไปศาลในวันที่ 17 ก.ย.หรือไม่ คงต้องสอบถามความประสงค์จากทั้งสองอีกครั้งว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์