บรรหาร อ้ำอึ้งหนุน สมัคร นั่งนายกฯ

เวลา 10.30 น. วันนี้ (10 ก.ย.) ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย (ชท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชน (พปช.) จะมาทาบทามเข้าร่วมรัฐบาล 

ต้องหารือกันก่อน ดูว่า พปช.จะว่าอย่างไร  ซึ่งการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 12 ก.ย. เร็วไปหรือไม่นั้น ต้องไปถามประธานสภาฯ แต่เมื่อไม่มีรัฐบาลและถ้าสามารถทำได้เร็ว โดยที่ไม่ผิดขั้นตอนก็น่าจะทำได้ เพราะจะกลายเป็นสุญญากาศและรัฐมนตรีที่ทำงานอยู่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเป็นแค่รักษาการ อย่างไรก็ตาม การเลือกนายกฯ คนใหม่ในขณะนี้ ยังไม่มีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ ทางพรรคจะหารือกันวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.)


นายบรรหาร กล่าวด้วยว่า นายกฯ คนใหม่ต้องเป็นคนที่มีลักษณะรอมชอม ถ้อยทีถ้อยอาศัย เพราะบ้านเมืองวุ่นวายมามากแล้ว

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนขั้วไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และชูให้นายบรรหารเป็นนายกฯ นายบรรหารกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ ตนพูดตั้งแต่เริ่มจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แค่ 220 กว่าเสียงจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร พระเจ้าให้เสียงมาแค่นี้ รอให้พรรค ชท.ได้ถึง 250 เสียงก่อน ทุกอย่างมันเดตล็อกทำอะไรไม่ได้ เมื่อถามว่าอาจจะมีงูเห่าภาค 2 หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า พรรค พปช.มีมติชัดเจนแล้วจะเกิดงูเห่าได้อย่างไร  ตอนนี้พูดลำบากมาก พูดไปทางไหนก็ไม่ได้ พูดยาก แต่เชื่อว่าจะมีข้อยุติที่ดีและคงไม่บานปลาย


ผู้สื่อข่าวถามว่ามังกรการเมืองยังประเมินสถานการณ์ทางการเมืองไม่ออกหรือ นายบรรหาร กล่าวว่า มังกรตอนนี้เป็นกิ้งกือไปแล้ว มันแย่ ไม่รู้จะทำอย่างไร 

เมื่อถามต่อว่าหากพรรค พปช. ติดต่อให้นายบรรหารเป็นนายกฯ จะรับหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ตัวเลือกของพรรค พปช.มีหลายคน คงไม่มาเลือกเราหรอก คงเลือกคนของเขาเอง
เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค พปช. เป็นนายกฯ นายบรรหาร กล่าวว่า ใครก็เป็นได้ทุกคน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.ก็เป็นได้ เมื่อถามย้ำว่าไม่ควรเป็นคนเดิมใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่มติพรรค พปช. ตนไปก้าวก่ายไม่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์