ศาลรธน.รับคำร้อง35สว. ยื่นตีความคุณสมบัติกกต.

นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ

แถลงผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 และ 266

กรณีสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 35 คน ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่า กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตรวจคำร้องแล้วมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้ในสารบบตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2546 ข้อ 12 วรรคหนึ่ง ส่วนประเด็นว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ จะมีการพิจารณาวินิจฉัยในการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 มิ.ย.นี้


นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า

ก่อนพิจารณาคำร้อง นายอภัย จันทนะจุลกะ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งที่ประชุมขอถอนตัวจากการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าในอดีตเคยเป็นที่ปรึกษา นายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต. เกรงว่าจะมีส่วนได้ส่วนเสียในคดี ซึ่งที่ประชุมเมื่อฟังเหตุผลแล้วก็อนุญาต ทำให้กระบวนการพิจารณามีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 13 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภัย ได้แถลงข่าวชี้แจงด้วยตนเองถึงสาเหตุที่ถอนตัว ว่าเคยเป็นที่ปรึกษาให้นายวีระชัย เมื่อเดือน ต.ค. 2544 และลาออกเมื่อเดือน พ.ค. 2547 เนื่องจากวุฒิสภาเห็นชอบให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเรื่องที่ประธานวุฒิสภายื่นมาให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวบุคคลของ กกต. ดังนั้น จึงเกรงว่าจะเกิดส่วนได้ส่วนเสีย จึงขอถอนตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจไม่ให้ถูกข้อครหา



แหล่งที่มา : ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์