ปธ.วิปรัฐบาลยังยืนยันยกมือ สมัคร กลับเป็นนายกฯ

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล
 
กล่าวภายหลังฟังคำวินิจฉัยศาลรัธรรมนูญในคดีชิมไปบ่นไป และยกขโยงหกโมงเช้า ว่า พรรคพลังประชาชนจะสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 
"ผมยังยืนยัน หัวหน้าพรรค ก็ยังต้องเป็นนายกรัฐมนตรี" นายวิทยา กล่าว

มฌ.ชี้"หมัก"หลุดเก้าอี้นายกฯหาคนใหม่ที่ดีกว่า แทนได้

 
นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา และให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า โดยส่วนตัวตนเห็นว่าเมื่อนายสมัคร พ้นจากตำแหน่งก็ควรที่จะหาบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทน เพราะนายสมัคร ควรที่จะยอมออกจากตำแหน่งเพื่อบ้านเมืองบ้างจะได้สงบ และเมื่อนายสมัคร พ้นจากตำแหน่ง เท่ากับเปิดโอกาสให้ส.ส. ในพรรคพลังประชาชน ได้เสนอบุคคลอื่นเข้ามารับตำแหน่งแทน ดีกว่าที่นายสมัคร จะอยู่ในตำแหน่งใช้อำนาจต่อรองขู่จะยุบพรรคตลอดเวลา เพราะนายสมัคร เองเป็นคนใจร้อน 
 
"จากนี้ก็อยู่ที่ว่าทางพรรคพลังประชาชนจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี และตนเชื่อว่าคงจะเป็น 2 ส. ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ และเมื่อเป็น 2 คนนี้ ก็ต้องถามว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรับได้หรือไม่ หรือพรรคฝ่ายค้านรับได้หรือไม่ หากรับได้ก็ช่วยกันบริหารราชการต่อไปจน จะมีการยุบสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายปี" นายเกียรติกร กล่าว
 
นายเกียรติกร กล่าวว่า
 
อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าพรรคมัชฌิมาฯจะอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนต่อไป ไม่คิดที่จะเปลี่ยนขั้วทางการเมือง เพราะหากเปลี่ยนไปก็คงจะริบหรี่ และเกิดความเสียแก่พรรค แต่ทั้งหมดยังไม่ได้เป็นมติของพรรคมัชฌิมาฯ เป็นเพียงความคิดเห็นโดยส่วนตัวซึ่ง ในวันนี้(9 ก.ย.)จะมีการหารือภายในพรรคอีกครั้ง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อกำหนดทิศทางในการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป


"เติ้ง" ลั่นไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ หวั่นแรงเสียดทานการเมือง


เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย (ชท.) ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนายสมัคร สุนทรเวช เพราะไม่สามารถทนแรงเสียดทานทางการเมือง โดยขอร้องให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าวเพื่อเจรจา


 ทนายยังไม่ติดต่อ"สมัคร" เชื่อรู้ข่าวจากสื่อแล้ว

นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ นายสมัคร  สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ให้ นายสมัครสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ว่า ยังไม่ได้โทรแจ้งนายสมัคร แต่คาดว่าน่าจะรู้ข่าวจากสื่อแล้ว หลังจากนี้ คงเป็นเรื่องของพรรคพลังประชาชน (พปช.) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยคำวินิจฉัยดังกล่าวแปลความตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับนายกฯ รัฐมนตรี และคนอื่นๆ ต่อไป 

พันธมิตรฯเฮลั่น! "สมัคร"พ้นตำแหน่งนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่างกระจายกลุ่มกันฟังการอ่านคำวินิจฉัยคดี ที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของ ส.ว.และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีดำเนินรายการ "ชิมไปบ่นไป" และ "ยกโขยงหกโมงเช้า" ทั้งนี้ เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้องสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ชุมนุมก็ส่งเสียงเฮดังสนั่น พร้อมปรบมือแสดงความดีใจ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแกนนำออกมาให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์