ครม.หมักสัญจรอุดรฯกลางมวลชนฝ่ายสนับสนุน

เวลา 18.45 น. นายสมัครเดินทางมาถึงทุ่งศรีเมือง ด้วยรถโฟล์กตู้ มีทีม รปภ.และตำรวจนอกเครื่องแบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

เมื่อมาถึงนายสมัครขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยทันที ท่ามกลางเสียงโห่ร้องต้อนรับของประชาชน โดยนายสมัครใช้เวลาปราศรัยนานประมาณ 40 นาที นายสมัครกล่าวตอนหนึ่งว่า บ้านเมืองเริ่มต้นดีแต่มาเกิดเหตุจนมีรัฐธรรมนูญใหม่ แม้ไม่ดีนักแต่ได้ ส.ส.มาถึง 233 คน ถ้าไม่มีการกีดกันน่าจะได้ 300 กว่า ถึงวันนี้มีคนออกมาสร้างความเข้าใจผิดหลอกล่อประชาชน ไม่ต้องการให้พรรคพลังประชาชนบริหารประเทศ ที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลก็แข็งแรง รัฐบาลมี 316 เสียง ทำงานมาอย่างตั้งใจและทำงานหนัก แม้จะถูกดูถูกดูแคลน แต่ 6 พรรคร่วมก็ร่วมมือกันดี เป็นเหมือนคนในครอบครัว นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยก็ร่วมมือดี สมาชิกทุกพรรคที่มาเป็นรัฐมนตรีแม้จะเป็นมือใหม่หัดขับแต่ทุกคนมั่นใจ ตนก็มือใหม่หัดขับแต่ก็ยังทำงานได้

นายสมัครกล่าวว่า วันนี้ตนเป็นเหยื่อที่พวกเขาต้องการกำจัด เริ่มด้วยการโดดขวางการแก้รัฐธรรมนูญจนมีการถอนชื่อ

มาถึงเรื่องนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบันจนต้องออกไป ก็มาเกิดกรณีขับไล่รัฐบาล มาเจอคดีเขาพระวิหาร สุดท้ายนายเตช บุนนาค ต้องลาออก ตนเสนอชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ลงมาวันเดียวกันนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน คนพวกนั้นมาจากไหนถึงจะมาทำลายระบบ ต้องการให้เกิดการ สปาร์ก ปิดถนน 3 เดือน สุดท้ายเป่านกหวีดยึดทำ เนียบเข้ามาโดยใช้ชื่อพันธมิตรฯ

"พวกมันจะว่าใครก็ได้อย่าว่านายสมัคร เพราะผมไม่ยอม มาแหกปากว่าพวกเขาจงรักภักดี แล้วคนอื่น ทหาร ตำรวจไม่จงรักภักดีหรือ เล่นกับใครไม่เล่น มาเล่นกับนายสมัคร คนอย่างผมคนไทยทั้งประเทศรู้ดี นายสมัครหนุ่มมาจนอายุ 73 ผมคิดอะไร คนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้ ผมจะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อใคร โดยเฉพาะพวกที่หลอกผู้คนมาร่วมชุมนุม ผมไม่มีวันยอมไอ้คน 5 คนและที่ปรึกษา 1 คน มายึดทำเนียบประกาศชัยชนะ ผมไม่มีออก และไม่ยุบสภา ผมมาถูกต้องตามกฎหมาย" นายสมัครกล่าว

นายสมัครกล่าวว่า ที่เสียใจเป็นเรื่องที่นักวิชาการ นักหนังสือพิมพ์มาเขียนทำนองไอ้สมัครเป็นคนผิด ต้องรับผิดชอบ ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายทำผิดกฎหมายทุกอย่าง

โดยเฉพาะข้อกล่าวหาว่าสมัครต้องพิจารณาตัวเอง ความผิดอยู่ที่ตนคนเดียว ตนไม่ใช่คนดื้อด้านแต่ต้องการรักษาระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ใครจะแหกปากก็แหกปากไป แต่เราจะรักษากฎกติกาของบ้านเมือง ระบบการปกครองใหม่ 30/70 อย่ามาพูดกัน รัฐบาลใช้ความนุ่มนวลอะลุ้ม อล่วย หลีกเลี่ยงความรุนแรง แม้กฎหมาย ศาล สภาหรือทหารจะทำอะไรไม่ได้ แต่ทุกฝ่ายพยายามแก้ปัญหา ก็ยังมากล่าวหาทหารกับตนแตกแยกกัน ขอยืนยันไม่เป็นความจริง ตนกับทหารทำงานด้วยดีมาตลอด

นายสมัครกล่าวว่า ที่ต้องมาพูดที่อุดรฯ เพื่อให้ประชาชนรับทราบสิ่งที่รัฐบาลทำว่าเราต้องร่วมมือกันรักษากติกา

พวกที่ไม่มีเหตุผลรับไม่ได้ ตนกำลังจะทาบทามและหารือกับนายบรรหารว่าจะขอไปพูดและประชุม ครม.สัญจรที่สุพรรณฯ วันอังคารหน้า และจะไปอีกหลายจังหวัดเพื่อพูดและทำความเข้าใจ 2-3 วันมีลูกเห็บตกในทำเนียบ กรมอุตุฯ บอกเป็นเรื่องธรรมดา แต่ตนเถียงกรมอุตุฯ ผิดธรรมดา เพราะอายุ 73 ปีไม่เคยเห็นลูกเห็บตกในทำเนียบ

นายสมัครกล่าวว่า วันที่ 9 ก.ย.จะมีการประชุม ครม.ตามปกติ ไม่ต้องห่วง ตนจะรักษาความสงบ

ขอร้องทุกคนให้ช่วยกันรักษาความสงบ ไม่ต้องไปทำอะไรเหมือนคนอื่น ให้อยู่เฉยๆ รักษาความสงบของบ้านเมืองจนกว่าจะมีอะไรที่เกินกว่าเหตุค่อยโผล่ออกมา วันนี้เราไม่ได้มาปลุกระดม มีแต่จะมาขอร้องทุกคนให้อยู่ในที่ตั้ง รักษาบ้านเมือง รักษาครอบครัว ยืนยันอีกครั้งจะไม่ยุบสภาจะไม่ลาออกและจะทำตามที่ชาวอุดรฯ บอกไว้ให้สู้ๆ จากนั้นนายสมัครได้รับดอกไม้ให้กำลังใจจากประชาชน และเดินทางกลับไปที่โรงแรมเจริญศรีแกรนด์ รอยัล เพื่อกินมื้อค่ำร่วมกับบรรดารัฐมนตรี ทั้งนี้เดิมจะใช้โรงแรมเจริญศรีฯ เป็นที่พักแต่ข่าวแจ้งว่านายสมัครจะไปพักกับเพื่อนสนิท สมัยเรียน ม.ธรรมศาสตร์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์