หมัก เลี่ยงตอบไป ยูเอ็น หรืออยู่ฟังคำสั่งศาลคดีหมิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 8 กันยายน ว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรที่จังหวัดอุดรธานี

เมื่อมีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศสอบถามถึงการเตรียมพร้อมต่อการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 14.00 น.ของวันเดียวกัน นายสมัครตอบสั้นๆว่า “Ready or not ready.(เตรียมพร้อมหรือไม่เตรียมพร้อม) We must wait & See.(ต้องเฝ้ารอก่อน)”
ผู้สื่อข่าวไทยถามต่อว่า จะยังยืนยันเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 25 กันยายนอยู่อีกหรือไม่ นายสมัครไม่ยอมตอบ

เมื่อถามอีกว่า แค่ศาลอาญา นัดให้นายกฯฟังคำขออนุญาตเลื่อนพิจารณาคดี หมิ่นประมาท นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีรองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 25 กันยายนเช่นกัน จะสามารถเดินทางไปสหรัฐฯได้หรือไม่ นายสมัครถามกลับ ว่า “ศาลสั่งแล้วหรือ ก็ต้องรอศาลท่านจะว่าอย่างไรก่อน” ก่อนจะรีบเดินขึ้นศาลากลางจังหวัด เพื่อประชุมครม.ยังห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคมทันที

 
ก่อนหน้านี้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบอำนาจให้นายประชุม ทองมี ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เจริญกรุง เมื่อวันที่ 8 กันยายน

ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.เป็นโจทก์ฟ้องนายสมัคร และนายดุสิต ศิริวรรณ เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทผ่านรายการสมัคร-ดุสิต คิดตามวัน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกทั้ง 2 คน เป็นเวลาคนละ 24 เดือน  ไม่รอลงอาญา โดยศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้รอฟังสั่งคำร้องขอเลื่อนคดีในวันที่ 25 กันยายน เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีนี้

 
หลังศาลมีคำสั่งดังกล่าวมีผลทำให้นายสมัครต้องเข้าฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 กันยายน ตามกำหนดนัดเดิม

โดยศาลจะพิจารณาคำร้องขอเลื่อนคดีว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตในวันดังกล่าว หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนคดีก็จะไม่มีการอ่านคำพิพากษา แต่จะนัดวันฟังคำพิพากษาใหม่ แต่หากศาลไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีเท่ากับไม่มีตัวจำเลยอยู่ ศาลจะเปิดซองอ่านคำพิพากษาทันทีทันใดไม่ได้ เพราะกฎหมายให้อ่านคำพิพากษาต่อหน้าจำเลย ดังนั้น ศาลจะต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไป 30 วัน พร้อมออกหมายจับนายสมัครมาฟังคำพิพากษาตามขั้นตอนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

 
สำหรับคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ของนายสมัคร สรุปว่า ตามที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 25 กันยายน

นายสมัครในฐานะนายกรัฐมนตรีต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยประชุมที่ 63 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยนายสมัครต้องออกเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน เพราะจะต้องไปเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตไทยในภาคพื้นยุโรปที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
หลังจากประชุมเสร็จนายสมัครจึงเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน และกลับถึงประเทศไทยวันที่ 27 กันยายน การประชุมดังกล่าวได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และในวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษานายสมัครยังประชุมอยู่ที่สหประชาชาติ จึงกลับมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 25 กันยายน เวลา 09.00 น. ไม่ทัน ด้วยเหตุจำเป็นจึงขอศาลเลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไปสักนัดเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์