ดร.แดน กับ นโยบาย เพื่อเด็กกรุงเทพ ตามใจเด็ก ยึด ‘โดเรม่อน’ เป็นแบบ

หมายเลข 2   ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์



ในงานเสวนาเรื่อง การมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ผมได้สื่อสารกับเยาวชนว่า โดเรม่อน เป็นแรงบันดาลใจในการทำนโยบายสำหรับเด็กและเยาวชน เพราะโดเรม่อนเข้าถึงจิตใจเด็ก ๆ ได้ดีว่า ต้องการอะไร อยากให้ทำอะไรให้
  ผมจึงมั่นใจว่านโยบายเพื่อเด็และเยาวชนกรุงเทพฯ จะเป็นนโยบายที่โดนใจ เพราะเข้าใจในความต้องการและตอบสนองได้ครบถ้วน

โดยนโยบายสำหรับเด็กละเยาวชน ผมได้นำเสนอใน 4 เรื่องใหญ่ที่ตอบสนองความต้องการของเยาวชน อันได้แก่


เปิดพื้นที่ให้แสดงออก ด้วยการเปิด
T Zone for Teen โซนกีฬา ดนตรี ศิลปะและกิจกรรม ในพื้นที่สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า และเปิดพื้นที่เพื่อวัยรุ่นรวมตัวทำกิจกรรมสร้างสรรค์ยามค่ำคืน ส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้มีค่า ด้วยนโยบาย เวลาว่างสร้างพรสวรรค์ และสร้าง ศูนย์นันทนาการครบวงจร ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ  ที่สำคัญ ใครมีกิจกรรมดี ๆ สามารถขอ งบกิจกรรมสนุกสร้างสรรค์ ได้

สอง เปิดให้ร่วมคิดและช่วยพัฒนาเมือง
เยาวชนจับมือผู้ว่าฯ เป็นหุ้นส่วนร่วมพัฒนา โดยเพิ่มบทบาทสภาเยาวชนกทม. เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ด้านต่าง ๆ ครอบคลุมทุกด้าน และเปิดโอกาสให้เข้าฟังการอภิปรายในสภากทม. เปิดโอกาสให้ร่วมพัฒนาเมือง โดยจัดตั้ง กองทุนอาสาสมัครเวลาเพื่อกรุงเทพฯน่าอยู่ เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม รวมทั้ง ตั้งเวลาเปิดศาลาว่าการให้เข้าพบ โดยไม่ต้องนัดหมาย เพื่อให้คำปรึกษาและร้องเรียนโดยตรง

สาม ปกป้องเยาวชนพ้นภัยคุกคาม
โดยจัดการสภาพแวดล้อมทุกเรื่องที่ทำร้ายเยาวชน เช่น ร้านเกมตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ผ่านมายังไม่จัดการจริงจัง อาจเพราะไม่ใช่หน้าที่ กทม.โดยตรง แต่ผมตั้งใจเอาจริง ไม่ให้ร้านเกมมอมเมาเยาวชน โดยร้านเกมทุกร้านจะถูกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางตรง คือ ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และทางลับ โดยจัดตั้งกลุ่มนักสืบสีขาว เป็นกลุ่มเยาวชนอาสา แฝงตัวไปตรวจสอบ จากนั้นประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดการ ถ้าไม่จัดการจะเดินเรื่องจนถึงที่สุด ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วม ออกแบบ ร้านเกมสีขาว หรือร้านเกมเพื่อการเรียนรู้ เพื่อเป็นต้นแบบร้านเกมต่าง ๆ ต่อไป

สี่ ให้โอกาสเยาวชนหลงทาง หลงผิด
ต้องไม่มีใครถูกทิ้งไว้ตามลำพัง เช่น เด็กเร่ร่อนจรจัด จะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดตั้งบ้านเอื้อโอกาส และส่งเสริมพลังเครือข่ายช่วยเหลือ โดยร่วมมือกับชุมชน สถาบัน และองค์กรต่าง ๆ วางแนวทางการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ  เปิดโอกาสให้เด็กได้มีทางเลือกก้าวสู่อนาคตที่ดี โดยใช้วิธีการที่หลากหลายและแตกต่างกันไปตามกลุ่มเด็ก


ทุกครั้งที่โนบิตะร้องไห้กลับบ้าน โดเรม่อนจะหาวิธีช่วยเหลือ โดยหยิบเอาของวิเศษออกมาจากกระเป๋า

ทันใดนั้น โนบิตะจะเปลี่ยนจากร้องไห้เป็นยิ้ม ผมอยากทำแบบนี้ให้กับเยาวชน  ช่วยให้เขามี
รอยยิ้ม  มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้เรียนรู้ ได้ลองอะไร ๆ ที่แปลกใหม่ ผมพร้อมสนับสนุน ให้โอกาสพัฒนาศักยภาพเยาวชนทุกด้านของชีวิต  เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นผู้นำในการทำสิ่งที่ดีงามแก่บ้านเมืองของเราสืบไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์