โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สาโรจน์ เป็น รมว.กต.ใหม่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ

แต่งตั้ง นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 29 มกราคม พุทธศักราช 2551 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2551 และประกาศครั้งสุดท้ายลงวันที่ 2 สิงหาคม พุทธศักราช 2551 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคับทูลว่า ได้มีรัฐมนตรีลาออกบางตำแหน่ง สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา
171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 7 กันยายน พุทธศักราช 2551 เป็นปีที่ 63 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

สำหรับประวัตินายสาโรจน์ ชวนะวิรัช เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2485 ที่กรุงเทพมหานคร

จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ได้ทุนรัฐบาลไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี และโท ทางรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และผ่านการอบรมหลักสูตรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วปอ.รุ่นที่ 31

ทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2510 ตำแหน่ง เลขานุการตรี และได้เลื่อนตำแหน่งมาตลอดจนกระทั่ง ได้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการเมือง

ทูตไทยที่สิงคโปร์  อธิบดีกรมสารนิเทศ และได้ย้ายไปเป็น อธิบดีกรมอาเซียน ในปี 2531 หลังจากนั้นได้ย้ายมาเป็น รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายกิจการภูมิภาค และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 1 ตุลาคม 2549  เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายการต่างประเทศ คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อสรรหาสมาชิกวุฒิสภา 2 มีนาคม 2551


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์