“จำลอง” ปัดไม่มีแบงก์หนุนหลัง

เวลา  10.00 น. ที่ห้องผู้สื่อข่าว (รังนกกระจอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำ พธม.แถลงว่า ฝ่ายรัฐบาลให้ข่าวว่ามีธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งเปิดบัญชีนำเงินจำนวนมากสนับสนุน พธม.นั้นอาจเป็นการเข้าใจผิด

เพราะตนได้ประกาศเปิดตู้ ปณ. 100 และเปิดบัญชีธนาคารกสิกรไทยสาขาบางลำพู รับบริจาคจากประชาชนตามศรัทธาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. ถึง 5 ก.ย. โดยเป็นเช็คขีดค่อม ธนาณัติ และตั๋วแลกเงิน ซึ่งส่วนใหญ่ รายละพัน รายละหมื่น และแสนมีบ้าง เพื่อสนับสนุนรายจ่ายของเอเอสทีวี เนื่องจากไม่มีเงินพอที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงาน และโอนเงินจากบัญชีดังกล่าวเข้าเอเอสทีวี งวดแรกส่งไป 7.8 ล้านบาท งวดหลัง 5 ล้านกว่าบาท รวม 13 ล้านเศษเท่านั้น เป็นกิจกรรมเพิ่มเติมตามปกติที่ พธม. รับบริจาคในที่ชุมนุม และทำเป็นการชั่วคราวไม่ได้มีอะไรแอบแฝง ไม่ได้รับเงินทุนจากธนาคารใหญ่ที่ไหนมาเลย 

พล.ต.จำลองกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันที่จะตอบโต้ พธม.ทางรายการ สนทนาประสาสมัครโดยไม่ยอมเจรจา

และกล่าวหา พธม. ฝ่ายเดียวว่า การใช้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีตอบโต้ผิดอยู่ แล้ว เพราะเอ็นบีทีมาจากภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศ เอามาโจมตีคนอื่นไม่ได้ ส่วนเอเอสทีวีเป็นสถานีโทรทัศน์ เอกชนเป็นคนละเรื่องกัน ทำไมนายสมัครไม่ไปใช้สถานีพีทีวี จะไม่มีใครว่า และเท่าที่ดูแล้วที่นายสมัครพูดตอบ โต้เป็นเรื่องส่วนตัวเกี่ยวข้องกับนายกฯ และรัฐบาลโดยตรงทำไมไม่ไปใช้สถานีอื่น ทำไมมาใช้สถานีที่ตั้งขึ้นมาด้วยภาษีอากรของประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากรัฐบาลออกไปแล้วทาง พธม.จะชุมนุมอยู่หรือไม่ พล.ต.จำลองตอบว่า ตอนนี้ยังคิดกันอยู่ที่จะแก้รัฐธรรมนูญและคิดออกกฎหมานิรโทษกรรมท่าเดียว เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ดังนั้น เราจะทำไปตามสถานการณ์ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรจะมีการประชุมกันทั้งคณะเล็กและใหญ่ เราไม่ได้ทำอะไรตามใจ ส่วนกรณีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา สัมภาษณ์ไปว่ามีการพูดคุยกับตัวแทน พธม.แล้ว อาจจะพูดคุยกับ พธม.บางคน เพราะ พธม.มีมากและไม่มีบัตรประจำตัว ดังนั้นจะไปบอกว่าประธานวุฒิสภาโกหกก็ไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีประสานมายังแกนนำทั้ง 5 คน 


พล.ต.จำลองยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม พธม. เกิดอาการป่วยอาจถึงขั้นเป็นโรคระบาดว่า เรื่องนี้เป็นข่าวที่เกินความจริง

หากเกิดโรคท้องร่วงป่านนี้วิ่งกันให้วุ่นแล้ว เพราะห้องน้ำมีไม่พอหรือไม่ต้องเข้าแถวยาวเหยียด ส่วนโรคผิวหนังนั้น อาจจะมีบ้างเป็นบางคน อากาศร้อนแล้วคัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ไม่ถึงขนาดโรคระบาด ยกโขยกเป็นกัน และเรามีเต็นท์พยาบาล มีทั้งหมอ และพยาบาลมาช่วย ดูแลคนเป็นแสนคนมารวมกัน ปริมาณการเกิดอาการจำนวน ต้องมากขึ้นตามตัว 

ทั้งนี้ พล.ต.จำลองกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พธม. อุดรธานีที่จะไปต่อต้านการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุดรธานีว่า หากจะจัดกิจกรรมชุมนุมอย่างไรต้องแน่ใจว่าทาง ผวจ. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

และตำรวจพร้อมที่จะปกป้อง พธม. หากไม่แน่ใจอย่าจัดแกนนำส่วนกลางไปบังคับให้จัดชุมนุมไม่ได้ ทาง พธม.อุดรฯ ต้องพิจารณากันเอง ไม่มีใคร มารับผิดชอบด้วย และถึงส่งคนไปก็ไม่อาจจะช่วยได้หากจะมีการรุมทำร้ายขึ้นมา มันขึ้นอยู่กับฝ่ายปกครองและตำรวจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์